Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Phó bí thư Đồng Nai bị quy bổn phận sai phép từ 15 năm trước - VnExpress

Khu dân cư dệt Thống Nhất. Ảnh: Phước Tuấn

Khu cư dân dệt Thống Nhất hiện giờ. Ảnh: Phước Tuấn.

UBND tỉnh giấc Đồng Nai vừa kết luận thanh tra, xác định sai phạm của 9 tư nhân liên quan đến Dự án xây đắp cơ sở vật chất khu dân cư cho cán bộ, công nhân viên nhà máy dệt Thống Nhất tại thị trấn Tân Biên, TP Biên Hòa hơn 20 năm trước.

Trong đó, Phó bí thư Tỉnh giấc ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh (nguyên Giám đốc Sở Công thương nghiệp quá trình 2003-2009) có trách nhiệm chính trong vụ việc, buộc cùng kế toán trưởng phải hoàn bồi 127 triệu đồng.

Theo kết luận, năm 1996, UBND thức giấc Đồng Nai giao Sở Kĩ nghệ (nay là Sở Công Thương) lập quy hoạch công trình này. Nhị năm sau, công trình khu đất gần 1,6 hecta được phân 121 lô đất nền, hệ thống cơ sở giao thông, thoát nước, các con phố điện... được tỉnh phê duyệt y xây dựng. Tổng kinh phí dự định là 720 triệu đồng.

Để thi hành cơ sở vật chất cơ sở, Sở Công nghiệp đã thu hơn 100 hộ dân với tổng số tiền trên 250 triệu đồng, tuy nhiên không thực hiện. Tới năm 2003, bà Phan Thị Mỹ Thanh đảm nhiệm Giám đốc Sở Công Thương thì tập đoàn này tiếp diễn thu tiền của cư dân để hoàn thành công trình với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.

Dĩ nhiên, hạ tầng cơ sở vật chất, các con phố nội bộ khu cư dân vẫn không được hoàn thành. Bốn tuần 9/2003, sở này lấy 670 triệu tiền việt gửi tham gia Công ty cổ lỗ phần tổng thích hợp gỗ Tân Mai, sau 3 năm họ rút ra lấy lãi hơn 200 triệu đồng. Năm 2005, Sở Công thương bắt đầu xây đắp con đường nội bộ bằng đá sỏi và phân lô đất nền cho các hộ dân. Đến năm 2011, tập đoàn này lấy số tiền này đi gửi nhà băng với số dư cả lợi nhuận và gốc bây giờ còn lại 1,3 tỷ đồng.

Trong giai đoạn thanh tra, hàng trăm triệu đồng từ tiền của cư dân đóng vào cũng như tiền lợi nhuận không ngang nhau "không cánh mà bay". Những người can dự cho nhân thức đã chi vào nhiều khoản dịch vụ công trình, nhưng đa phần không có hóa đơn chứng trong khoảng.

Tới nay, thanh tra tỉnh xác định gói thầu đã được xây đắp 57% giá trị phù hợp đồng, chưa chấm dứt thành lập xong xuôi tòa tháp theo thiết kế. Giai đoạn thi hành, chủ đầu tư không tuyển lựa chọn tư vấn dò xét, không thẩm định tổ chức phê chuẩn y kế hoạch, không biên bản nghiệm thu, không kiểm tra, thí điểm chất lượng... Đặc biệt, số tiền hạch toán công trình không được ghi chép tham gia sổ sách, cùng lúc qua các nhiệm kỳ giám đốc trong khoảng năm 1996 đến nay không được bàn giao cụ thể.

Ngoài bà Thanh, UBND tỉnh giấc Đồng Nai nghĩ là, ông Phạm Văn Sáng - Giám đốc Sở Khoa học Kĩ nghệ (nguyên Giám đốc Sở Kĩ nghệ) - cũng có bổn phận trong sai phạm này.

Mua bán với VnExpress, ông Võ Văn Chánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh giấc Đồng Nai cho biết, UBND đã giao các sở ngành có thẩm quyền dựa trên kết luận thanh tra để chú ý, giải quyết những cán bộ sai phạm. "Đối với chị Thanh thuộc thẩm quyền điều hành của Trung ương nên phải chờ", ông Chánh nói.

Dường như đó, một chỉ huy Sở Công thương cho biết đã bắt đầu quá trình để kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ này theo đúng tinh thần lãnh đạo của kết luận thanh tra về công trình. "Chúng tôi đã trình lên Sở Nội vụ và UBND tỉnh giấc chú ý mức kỷ luật những cán bộ này", người này nói.

Phước Tuấn


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét