Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Người mẫu ốm ở mức nào được lên sân khấu? - VnExpress Giải Trí

Hình ảnh người mẫu Cao Thị Ngân nhỏ dại trơ xương trên sàn diễn trong đêm tầm thường kết Việt Nam's Next Top Model (tối 9/9) gây sốc cho đa dạng người theo dõi. Trên mạng phố hội, một số người biến hình ảnh của cô thành đề tài tiêu khiển với những lời chế nhạo chế nhạo, gọi cô là "bộ xương dế yêu". Một vài khác thắc bận rộn vì sao người mẫu như vậy vẫn hiện ra trên sàn diễn.

Người mẫu Cao Ngân.

Người mẫu Cao Ngân.

Cao Ngân là người mẫu bé tự nhiên với chiều cao 1,79 m, nặng 48 kg. Trước thông thường kết cuộc thi, cô đã phổ thông lần sinh ra với cơ thể nhỏ dại tí hon ở Tuần Thời trang Quốc tế Việt Nam hay show của các nhà kiến tạo. Gần đây, cô sụt năm cân (còn 43 kg) vì chạm mặt vấn đề sức khỏe, dẫn đến hốc hác.

Giám đốc chế biến Vn's Next Top Model - bà Lê Thị Quỳnh Trang - cho biết Cao Ngân là thí sinh của mùa thi năm nay nên việc cô hình thành trong đêm chung kết là điều đương nhiên. Lúc trước, cô bị gầy nên ngần ngại liệu có tham gia sự kiện. Cô vắng mặt ở hầu hết buổi tập dượt và chỉ hiện ra hôm tổng duyệt y chương trình. Phút cuối, chân dài Kiên Giang vẫn quyết định nhập cuộc vì đa dạng đồng nghiệp tạo động lực và thấy vẫn có thể trình bày được. Ban đơn vị cho biết đã theo dõi tình hình sức khỏe của Cao Ngân và tôn trọng quyết định của cô.

Trước vài quan điểm cho rằng ban doanh nghiệp không nên để một người mẫu quá bé bỏng hình thành trong chương trình, bà Trang giận dữ: "Vì sao lại cấm Cao Ngân sinh ra khi cô ấy là một người mẫu giỏi, không vi phạm nội quy hay đạo đức. Những lời lẽ bôi nhọ kia đã khiến cho tổn thương cô ấy. Những người đó không có quyền tước đi thời cơ cũng như xúc phạm Cao Ngân".

Bà Trang chắc chắn chương trình không chủ trương suy tôn hình ảnh người mẫu quá bé xíu làm tượng đài. Quán quân của chương trình năm nay - Kim Dung - là một minh chứng cho yếu tố đó. Cô được Võ Hoàng Yến bình chọn có hình thể chuẩn quốc tế, khuôn mặt đẹp, cá tính. Cao Ngân chỉ là một trong số thí sinh trình bày trong chương trình.

Làng mốt chia ra phổ biến loại người mẫu ứng với đặc biệt của từng mảng, trong đó có người mẫu chuyên diễn trên sàn catwalk. Theo chuẩn quốc tế, người mẫu loại này phải có vóc dáng mảnh, đạt chỉ số thân thể: cao 1,73 m - 1,8 m, số đo 86-60-86 cm (chuẩn Anh) và 76-56-81 cm tới 84-64-89 cm (chuẩn Mỹ). Tuy nhiên, thực tế, số đo dao động từ 75-55-80 tới 79-59-84 (cỡ 00) được các nhà mốt chuộng hơn vì giúp mặc áo quần đẹp hơn.

Với số đo lúc trước là 76-60-88 cm, Cao Ngân thuộc hàng người mẫu đủ tiêu chuẩn lên sàn diễn. Hiện số đo của cô đã giảm sau khi sụt năm cân. Ngoài Cao Ngân, loạt người mẫu đình đám như Võ Hoàng Yến, Hoàng Thùy, Nguyễn Oanh, Trang Khiếu, Lê Thúy, Thùy Dương, Mâu Thủy cũng từng thuộc nhóm siêu bé.

Cao Ngân catwalk tại bình thường kết Vietnam's Next Top Model 2017

Tại vietnam, đại diện Cục Nghệ thuật Trình diễn cho biết chưa có quy định nào về việc người mẫu quá bé nhỏ thì không được lên sân khấu. Thực tế, việc sử dụng người mẫu nằm ở quyền của nhà kiến tạo và nhãn hiệu, tùy đẳng cấp trang phục và thuộc tính từng show. Những người trong ngành thời trang nói quần áo của họ trông đẹp hơn trên những thiếu nữ cao và nhỏ bé.

Các người mẫu hoạt động tại châu Âu phải chịu sức ép lớn về kích thước áo quần bởi cỡ bộ cánh ở đây thường nhỏ tuổi hơn so với hoạt động mua bán khác. Người mẫu hoặc là phải mặc vừa bộ quần áo may thử, hoặc là không thu được việc.

Bên cạnh đó, trang phục của các nhà kiến tạo Việt thường có phổ quát cỡ phù hợp thân hình của người mẫu. Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cho biết anh không ủng hộ người mẫu siêu bé nhỏ. "Khi Lê Thúy quá bé bỏng, tôi phải động viên cô ấy tăng cân để bảo đảm sức khỏe lên sân khấu". Với trường phù hợp Cao Ngân, nhà kiến tạo bộc bạch thông cảm, nghĩ là chân dài này vừa bị ốm nên mới có hình thể như vậy.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa cho biết ở Việt Nam không có pháp luật rõ ràng, việc tuyển chọn lựa người mẫu hoàn toàn dựa vào nhà thiết kế. Người mẫu trong show của anh thường cao ít ra 1,7 m trở lên, cân nặng không buộc ràng. "Nếu người mẫu quá nhỏ, tôi có thể lựa chọn cho cô ấy những y phục kín đáo, vải dày để tạo cảm giác đầy đặn hơn, còn nếu hơi tròn cũng có kiến tạo phù hợp. Trong khi, make-up, kiểu tóc cũng góp phần ảnh hưởng tới toàn cục hiện ra của người mẫu trên sàn catwalk".

Lê Thanh Hòa mách nhỏ anh từng mời Cao Ngân diễn trong nhị show riêng cách đây không lâu nhất và đều ưng ý về sự bộc lộ của cô. Theo nhà kiến tạo, quan trọng là phải lựa chọn cho Cao Ngân một bộ y phục bí mật hơn, giấu bớt nhược điểm về thân thể.

Việc chọn người mẫu siêu bé bị lên án trong trường hợp nhà mốt ép người mẫu giảm cân để thích hợp trang phục của họ.

Cách đây không lâu, LVMH và Kering, nhị trong số cơ quan thời trang lớn nhất thế giới tuyên bố không dùng người mẫu siêu mỏng trong các show diễn giả bắt mắt. Các người mẫu mà họ dùng phải có kích thước trên cỡ 0 của Mỹ (76-56-81 cm đến 84-64-89 cm). Quyết định này được đưa ra vì Louis Vuitton bị người mẫu Đan Mạch Ulrikke Hoyer tố hãng đã đòi hỏi cô nhịn ăn trước show diễn bộ sưu tập Cruise 2018. Sau khi chỉ uống nước trong vòng 24 giờ, cô vẫn bị trượt casting vì bị chê béo.

Chân dài Ulrikke Hoyer trượt casting vì bị chê béo.

Chân dài Ulrikke Hoyer trượt casting vì bị chê béo.

Một loạt nước như Italy, Tây Ban Nha, Israel đã cấm người mẫu quá ốm nhập cuộc catwalk hoặc chụp hình lăng xê vào đầu năm 2013 vì lo lắng người dân hùa theo việc nhịn ăn. 

Năm 2015, chính phủ Pháp cho biết có thể sửa đổi nhân tố luật can dự đến yêu cầu về hình thể người mẫu. Cụ thể, những người có chỉ số khối thân thể (BMI hay Body Mass Index) tối thiểu là 18, tương đương 55 kg và cao 1,75 m, mới được phép hoạt động. Năm 2016, Gucci cũng bị tuýt còi khi thuê mẫu nữ quá nhỏ xíu đóng lăng xê.

Cassi Van Den Dungen

Người mẫu Cassi Van Den Dungen.

Tuy nhiên, việc cấm người mẫu siêu gầy cũng vấp phải sự phản đối. Một phòng ban nghĩ là người mẫu cố tình nhịn ăn tới trơ xương để mặc đồ của nhà kiến tạo là đáng phê phán. Nhưng cấm người mẫu siêu gầy là không công bình với người bé nhỏ tự nhiên.

Trước những lời phê phán về thân thể, trên Dailytelegraphchân dài Cassi Van Den Dungen báo cáo: "Tôi xuất hiện đã cao và tí hon. Tôi ăn những gì bản thân mình muốn, chẳng bao giờ phải nhịn đói. Tôi đẹp theo phương pháp của riêng mình. Vì sao tôi không được yêu những nét xương xóc của bản thân mình khi mà các bạn lại được phép tự hào về đường cong của bản thân? Vì sao các bạn được phép gọi tôi là đồ biếng ăn khi mà lại coi việc người khác nói bản thân mình béo là nhân tố kinh khủng?".

Trong một vài năm trở lại đây, nhiều nhà mốt đã bắt đầu mở mang đối tượng người mẫu. Người mẫu lệch chuẩn không còn là khái niệm mới của làng mốt. Trong show diễn của nhãn hiệu Vetements, người mẫu hình thành nhiều chủng loại từ gầy tới béo, trẻ tới già. Phổ thông show diễn cá tính còn dùng người mẫu khuyết tật, người mẫu bệnh Down, thiếu nữ ung thư vú... để truyền chuyển vận thông điệp.

Ý Ly


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét