Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Chạy thử tàu trên phố sắt Cát Linh - Hà Đông - VnExpress

Sáng 28/9, Tổng thầu Trung Quốc đã bắt đầu chạy thử tàu nhà cửa trên một vài đoạn tuyến trục đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội); sau đó sẽ chạy thử tàu chính thức vào ngày 1/10 theo kế hoạch.

Theo các chuyên gia, tàu nhà cửa là tàu kiểm tra trong công trường, chẳng phải tàu chở khách; qua chạy thử ghi kiếm được tàu chạy êm, không rung lắc và không có tiếng ồn lớn của động cơ.

Ông Tuyến đường Hồng - Giám đốc điều hành công trình, Tổng thầu Trung Quốc, cho biết, vận tốc chạy thử tàu trong khoảng năm km mỗi giờ để rà soát kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray, sau đó nâng lên vận tốc 10 đến 20 km mỗi giờ.

chay-thu-tau-tren-duong-sat-cat-linh-ha-dong

Dự định một năm nữa, tuyến tuyến phố sắt thành phố Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức điều hành. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành.

Hiện dự án kết thúc 95% khối lượng xây lắp, các trang bị đã chuyển về Việt Nam đạt 60%, công tác lắp đặt hoàn thành 40%. Trong những bốn tuần đến, các nhà thầu sẽ lắp đặt chuỗi hệ thống tin tức tín hiệu, điện tử, hoàn thiện xây lắp các nhà ga.

Theo ông Con đường Hồng, nếu như công trình không chạm mặt chướng ngại thì đến 1/4/2018 sẽ vận hành thử tàu chính thức trên toàn tuyến. Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác thương nghiệp sau đó sáu 04 tuần tùy theo kết quả điều hành.

Thây mặt Tổng thầu cũng cho biết, gian truân nhất vẫn là kinh phí, dự án chưa được giải ngân đủ phần vốn và Tổng thầu đang nợ các nhà thầu vn hơn 600 tỷ đồng. Để thực hiện được tiến độ bây chừ, Tổng thầu TQuốc đã ứng vốn lưu động hơn 65 triệu USD để trả cho các nhà thầu.

"Chúng tôi bỏ vốn lưu động ra cũng chỉ giải quyết trước mắt", ông Trục đường Hồng nói và cho hay, Tổng thầu đã báo cáo Đại sứ quán TQuốc để đôn đốc việc giải ngân và làm cho việc với Bộ Giao thông, các bên liên quan để cùng vào cuộc, nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình.

Theo chiến lược của Bộ Liên lạc, cuối 04 tuần 7/2017 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc công tác lắp đặt trang bị. Trong khoảng tháng 10/2017, công trình bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3-6 tháng. Dự định quý II/2018, dự án đưa tham gia khai thác thương nghiệp.

Tất nhiên, công trình đang bị đủng đỉnh tiến độ phổ quát hạng mục. Theo công bố của Tổng thầu Trung Quốc, dự án cần 250 triệu đô la Mỹ bổ sung vốn mượn của China, nhưng do các hồ sơ cả nhị phía Việt Nam và Trung Quốc nên vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu cơ 552,86 triệu đô la tham gia năm 2008. Trong đó, vốn vay China là 419 triệu đô la Mỹ, vốn đối ứng vn là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được nhân tố chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu đô la Mỹ). Trong đó, phần vốn vay China là 669,62 triệu đô la Mỹ, vốn đối ứng vn là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với lúc trước.


Đoàn Loan


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét