Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Tôi ngừng công tác sang chảnh đi buôn bán tí hon để có nhà Sài Gòn - VnExpress Mái ấm

Chàng học sinh đất Quảng Lê Văn Nam vào Sài Gòn học và khiến cho việc từ lúc còn trắng tay. Sau 5 năm, trải qua rộng rãi lần chuyển việc và không kết thúc tích lũy, hài lòng bỏ công tác mà nhiều người mơ ước, anh đã sắm được căn hộ trước tiên, biến ước mong xa vời thành sự thật. Dưới đây là chia sẻ của anh:

Vô Sài Gòn từ 2008, với ước mơ đổi mới cuộc sống khổ sở của ba mẹ ở quê, tôi đã trúng tuyển vào ngành nghề vốn đầu tư nhà băng của một trường đại học trong này. Trong 4 năm đi học, tôi ở với chú ruột. Chú cho tôi ăn ở miễn phí (đó là một hên của tôi, tôi sẽ mãi không bao giờ quên công ơn đó của chú). Cứ mỗi thứ 7, chủ nhật tôi lại theo chú đi khiến phụ hồ, nhờ vậy mà tôi có tiền để chi tiêu cho những sinh hoạt tối thiểu như tậu sách vở, học tập. Tôi đi học bằng xe đạp, trên quãng tuyến đường 32 km đi học mỗi ngày, nhờ đó mà xong xuôi 4 năm đại học dễ dàng.

Ra trường tôi rất ao ước có được chiếc xe máy để có thể đi làm nhưng ba mẹ tôi không đủ tài năng tìm, tôi có đi mượn cô chú bác mỗi người 4 triệu nhưng họ đều khước từ, trong khoảng đó tôi nắm bắt rằng nếu như muốn có thứ gì thì phải tự cố gắng, đừng ngóng trông người khác quá phổ biến vì họ cũng có những lo âu riêng trong cuộc sống.

Hên đã đến khi tôi có được một công tác bán thời điểm về lĩnh vực bán mũ bảo hiểm. Ngoài bán cho chủ, tôi còn linh hoạt bán lẻ riêng, nhờ đó sau 2 tháng tôi có được 30 triệu trước tiên trong đời để tìm chiếc xe máy. Sau đó tôi nghỉ công việc này vì suy nghĩ bản thân mình ăn học ra mà làm cho công tác này thì ngại với họ hàng quá. Vậy là tôi xin vào làm nhân viên buôn bán của một công ti với mức lương 4,2 triệu. Tuy tiền lương ít oi nhưng tôi vẫn tiết kiệm mỗi bốn tuần được 2 triệu sau khi trừ các chi phí ở trọ, ăn uống…

Khoản tiền trước tiên gần 20 triệu tôi gửi về quê để tìm bàn ghế làm cho bố mẹ rất vui, tôi cũng vậy. Lúc đó, mơ ước lớn nhất đời tôi là có một ngôi nhà, dù thật xa vời, nhưng tôi nghĩ cứ nỗ lực, cứ nỗ lực thì mới có chờ đợi được. Sau một năm rưỡi khiến cho ở công ty nhưng không phát hành được, tôi xin nghỉ với số tiền dè xẻn được gần 15 triệu. Tôi xin vào một ngân hàng thương mại khá lớn, công việc có vẻ khá sang chảnh khiến bố mẹ tôi rất kiêu hãnh với hàng xóm. Thế nhưng với đồng lương 6 triệu mà phải chi tiêu thêm cho sinh nhật, yến tiệc các kiểu không thể tránh thì chẳng còn dư được bao nhiêu, hơn nữa cách thức tăng lương chỉ vài trăm ngàn mỗi năm khiến tôi suy nghĩ đa dạng.

Rồi sau nhị tháng thử việc tôi xin nghỉ để dồn vào một chỗ khiến về mũ bảo hiểm như xưa. Tôi giao nón sỉ và lẻ, ở ngoài tuyến phố mỗi ngày, công tác cực nhọc và không định hình nhưng tôi nghĩ cố gắng khiến cho vài năm kiếm vốn tậu nhà rồi sau đó thành lập quán ăn, cà phê hay shop gì đó để buôn bán.

Ở quê tôi người nào cũng thích con cái làm cho kỹ sư, nhà băng, bác bỏ sĩ nên nhiều lúc tôi cũng ngại không dám nói tôi làm cho buôn bán vậy, ba mẹ luôn nói hạn chế là nó vẫn làm cho nhà băng. Vậy là từ 2014 tới 2016 với nghề bán mũ, với doanh thu 20-40 triệu không đều mỗi 04 tuần, tôi có trong tay số vốn gần 400 triệu. Lúc này tôi vẫn chưa dám nghĩ đến việc sắm nhà vì vẫn quá tầm, tôi lại khiếp sợ công việc không bất biến nên không dám vay ngân hàng.

Cuối 2016 tôi kết duyên. Nhì vợ chồng góp nhặt được gần 600 triệu. Sau đám cưới, cung phi chồng tôi ra ở trọ vì tôi không thích ở rể. Bốn tháng sau ba mẹ bà xã thuyết phục nhị hậu phi chồng mua chung cư, giá 1,3 tỷ, ba mẹ vợ tôi đứng ra thế chấp phổ biến cư đang ở cho chúng tôi vay 500 triệu, phần còn lại hơn 100 triệu tôi vay chị ruột. Bà xã đi dạy học mỗi bốn tuần cũng được hơn chục triệu.

Tới thời điểm hiện thời chúng tôi đã trả nợ được 300 triệu cho ngân hàng, còn nợ 200 triệu và chị tôi hơn 100 triệu nữa. Tôi biết quãng con đường sắp tới vẫn cần nỗ lực phổ thông, tôi thầm cảm ơn những người đã giúp sức tôi. Đôi khi tôi vẫn không cho rằng tôi đã có được nhà Sài Gòn. Bạn nhân thức không, khi doanh thu 4 triệu hay 40 triệu tôi vẫn sống không tiêu pha. Dành dụm ở đây là tôi không đi ăn sang, tậu đa dạng quần áo, dù việc ăn uống hay lễ nghĩa nhì bên tôi đều rất coi trọng. Tôi muốn nhắn nhủ khác biệt là quý khách học sinh trẻ: Hãy nỗ lực làm và dè xẻn, đừng phung phá rồi sẽ có lúc đạt được vấn đề mình hy vọng; và hãy khiến những gì bản thân mình thấy bản thân mình khiến cho tốt nhất, đừng sợ người khác khi dể, giễu cợt. 

Lê Văn Nam

San sớt trải nghiệm tậu nhà ở của bạn tại đây


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét