Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Gương mặt thật của thần chết - VnExpress

Trước khi lên xe, hậu phi chồng chị Giang anh Luân gọi điện cho các con, kể rằng tìm toàn bộ tiến thưởng, dặn chúng đợi cha mẹ về.

chậm triển khai là chiều tối 1/9/2014. Hoàng hậu chồng chị vừa mua được cặp vé sau cuối của chuyến xe khách Sao Việt mang biển số 29B-085.82. Một cặp vé hên: nó vừa được khách trả lại - và có thể giúp họ đi về Hà Nội trước nửa đêm. Họ ở hàng ghế cuối, trên chiếc xe giường nằm 46 chỗ như bất kỳ chiếc nào đậu ở ở dọc đường khách Sapa.

Thiết bị giám sát hành trình trên xe tắt tham gia lúc 18 giờ 39 phút tối.

Vài tiếng sau, anh Luân tỉnh dậy trong Bệnh viện đa khoa Lào Cai. Anh không biết thê thiếp bản thân ở đâu. Anh cố tậu chị trước khi bất tỉnh vì quá đau. Khi chiếc xe lao xuống vực, nhị phi tần chồng văng ra mỗi người một hướng.

Phút chốc ấy, Trình và Lan - hai hành khách khác trên chuyến xe - cố ủ ấp lấy nhau. Nhưng họ chỉ vừa chạm tay, chiếc xe khởi đầu lật và cuộn tròn. Xe lăn một số vòng, họ bị bắn ra theo hai hướng. Trình văng khoảng ba mươi mét trong không trung, rơi xuống một bụi cỏ rậm. Cậu bất tỉnh đi một lúc, rồi tỉnh dậy và mở đầu đi tìm người hoàng hậu chưa cưới. Trình lần ngược xuống vực, lật giở toàn bộ những chiếc chăn đang che xác các nạn nhân, nhưng không mua thấy Lan.

Thi hài của chị Giang và Lan được xác nhận trong đêm đó. 12 người đã chết. Con số tăng lên thành 14 một tuần sau. Nạn nhân cuối cùng, Hải Ly, cũng đi về trên chuyến xe khách định mệnh cùng người chồng chưa cưới. Họ lựa chọn Sapa làm cho điểm tự sướng cưới của chính mình.

Hiện trường vụ tai nạn tại Sapa, Lào Cai ngày 1/9/2014.

Sớm tối 2/9, khi Lan đã nhập quan, Trình đến gặp gỡ thân phụ cô, và trưng bày một ước vọng: cậu muốn được trao chiếc nhẫn cưới cho người bản thân chọn lựa làm bà xã. Dù Lan đã mất, cậu vẫn muốn cả hai được nên cung phi nên chồng, và biến thành con trẻ trong nhà trong nhà Lan. Cha Lan bối rối, nhưng rồi ông đồng ý. Nửa đêm, họ mở nắp hòm để Trình khiến cho yếu tố mà cậu đáng lẽ sẽ khiến trong một ngày vui đầy đủ.

Những ngày sau, bà nội của Lan gọi Trình ra một góc. Bà cho Trình một chỉ tiến thưởng – vàng cưới dành dụm cho nhị đứa. Trình không muốn nhận, bà cứ dúi tham gia tay.

chậm triển khai là “đám cưới” được tin báo nhắc phổ quát nhất trong năm 2014. Người ta thậm chí dàn dựng lại nó trong một buổi tưởng vọng nạn nhân giao thông tham gia ngày 17/11 năm ấy. Tình yêu, biến thành điểm minh họa cho sự tàn khốc của tai nạn liên lạc tại Việt Nam.

Một vài nhân chứng - sau cú sốc - kể lại rằng xe đã đánh mất phanh trước khi va chạm với chiếc Kia Morning. Lái xe xe khách Nguyễn Hữu Thọ chắc chắn rằng không hề. Trước thời điểm xảy ra va chạm, xe chỉ chạy với tốc độ 13 km/h. Theo lời ông Thọ, chiếc xe con đi ngược chiều đã bất ngờ “lao trong khoảng dưới dốc lên và lấn hết phần trục đường mà xe tôi đang chạy”.

Ba 04 tuần sau, tổ chức dò hỏi tỉnh giấc Lào Cai khởi tố bị can với tài xế Nguyễn Hữu Thọ. Từ vết tích hiện trường, công an xác định rằng chính ông Thọ, chứ không phải tài xế lái chiếc Kia Morning, mới là người lấn làn - và phát triển vụ va chạm.

14 người đã chết, chỉ vì một lái xe quyết định chạy lấn làn.

Một nhạc sĩ, một người vẽ tranh minh họa, một người Mỹ - chạm mặt nhau ở một điều: họ không thể đồng hành đoàn người nhập cuộc giao thông Việt Nam.

Thống kê mới nhất trong khoảng Ủy ban Bình yên liên lạc tổ quốc, trong những căn do dẫn đến tai nạn liên lạc, thì 5% do dụng cụ, 15% do cơ sở, còn lại là do “ý thức nhập cuộc liên lạc”. Căn bản là đi không đúng phần tuyến đường 24,91%, vi phạm vận tốc qui định 10,2%, vượt xe sai pháp luật 6,7%, quy trình tài xế kém 7,7% và 1,68% dùng rượu bia.

Vậy là căn do chủ quan phổ quát hơn khách quan, tai nạn từ người tỉnh giấc táo cao hơn tới trong khoảng nồng độ cồn. Hàng nghìn người vẫn chết mỗi năm vì quyết định cẩu thả của bản thân, hoặc tệ hơn, của người khác.

Luật Giao thông tại vietnam không thực sự cần thiết, trong hồ hết cảnh huống.

Đó là một ngày tháng năm/2016, Hùng đèo mẹ đi trên một chiếc xe máy. Một lô cốt - trở ngại vật không xa lạ trên phố phố Sài Gòn - che tắt hơi góc nhìn. Cậu vừa đi qua lô cốt, thì một chiếc xe hơi chạy ngang hất văng cả nhị mẹ con xuống các con phố. Mẹ Hùng bất tỉnh đi.

Hùng đuổi theo chiếc xe hơi, với mong muốn độc nhất vô nhị trong đầu là nhờ chở mẹ mình đi cấp cứu. Nhưng chủ xe nghĩ khác.

Chiếc xe hơi dừng lại, yếu tố trước tiên mà lái xe khiến, là nhanh nhảu đưa cho Hùng một tờ giấy bạc 500 nghìn đồng. Một hoạt cảnh có nhẽ chỉ người vietnam mới thấu hiểu được tường tận: sự đúng sai dựa trên qui định hoàn toàn không quan trọng, người ta chỉ muốn thoát ra khỏi tình huống đó thật nhanh. Bằng một cử chỉ hiệu quả nhất họ nhân thức.

Có một điều của sự hỗn loạn do ý thức con người, đó là việc rất khó khăn điều chỉnh chúng bằng các thiết chế. Hùng suy tư về nhân tố đó. Cậu là một nhạc sĩ, được dân chúng biết đến nhiều với nghệ danh Mew Amazing. Năm 2016, Mew đoạt phần lớn các giải Hiến đâng có thể: Nhạc sĩ của năm, MV của năm và Ca khúc của năm với “Thật bất ngờ” - một bài hát về các mặt trái của truyền thông. Và năm nay, cậu quyết định rằng chính mình sẽ viết về đề tài giao thông.

“Giảm thiểu ra cho bố đi” là câu hát đầu tiên hình thành trong đầu Mew Amazing khi nghĩ về liên lạc vietnam. chậm triển khai cũng là tên bài hát cậu đã viết. Một tuyên bố ngược ngạo, và điển hình cho cách thức phổ thông người Việt đang đi tuyến phố.

Cùng chiến tuyến với Mew trong giới nghệ sĩ, còn có Thành Phong. Chàng họa sĩ 31 tuổi trong khoảng lâu nổi tiếng với mảng tranh biếm mang hơi thở tân tiến. Và liên lạc là một chủ đề quan trọng của anh. “Bức chụp giao thông vietnam” dưới bút của Phong là một sự khôi hài được tạo nên bởi lối ví von cực cam đoan của tuổi trẻ. “Còi to hay rú là thú lái xe” - một bức ảnh vẽ con khỉ chợt đang ngồi xe gắn máy. “Chồng lái lụa, vợ góa bụa” - một bức khác diễn đạt căn số của một “tổ lái”.

Phong và Mew nhận lời mời của Ford - hãng chế tạo xe Mỹ trong khoảng lâu nhiều người biết đến với chương trình "Ford Driving Skills" - và nhập cuộc tham gia chương trình K0 còi. Đó là một chiến dịch tập kết rộng rãi nghệ sĩ với sứ mạng dùng nghệ thuật và mạng phường hội để nâng cao tinh thần tài xế. Chiếc còi xe được lựa chọn, vì nó là hình ảnh phản chiếu rõ nhất ý thức giam gia giao thông tại vietnam

Tiếp nối K0 còi, K0 cồn, Thành Phong còn muốn cho đa dạng người thưởng thức thực tế giao thông vn qua một trò chơi điện tử đang kiến tạo. Game thủ sẽ nhân tố khiển chiếc xe máy giảm thiểu các trở ngại vật như xe lấn làn, xe chở lợn, xe vượt phải,“Ninja”, rạp đám cưới, hoặc CSGT bất ngờ xông trong khoảng góc nào đó ra. Giả dụ không hạn chế được thì “game over” và điểm kết thúc chơi là chiếc giường cấp cứu của bệnh viện.

“Đó là các nhân tố có thật trên đường phố đô thị mà bất cứ người nhập cuộc giao thông vietnam đều đã hoặc đang thưởng thức hàng ngày”, Phong nói và hy vọng trò chơi ảnh hưởng đến kiếm được thức của giới trẻ, bởi họ chiếm số đông và bị tác động nặng nề nhất giả dụ tai nạn giao thông xảy ra.

Những cố gắng nâng cao tinh thần của người nhập cuộc liên lạc ở vietnam đang được bắt đầu một cách cô quạnh và khó đo lường hiệu quả trên diện rộng.

Một trong những nỗ lực lớn và lâu bền nhất, thuộc về Greig Craft. Người con trai Mỹ này đã bị mất đi nhị người thân trong những vụ tai nạn giao thông - và điều đó biến thành động lực làm ông muốn tham gia vào giải quyết hậu quả tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Greig đã tới Việt Nam trong vai trò của một chủ đầu tư, trong khoảng những ngày trước thành lập cửa. Trong những năm đầu của thập kỷ 90, Greig, như phổ quát người Mỹ khác có mặt tại vn, tham gia tham gia tiến trình xúc tiến phổ biến hóa. Ông từng là một người có tiền, với những ký ức về du thuyền và Ferrari.

Bây giờ, Greig Craft sống trong một căn hộ tại Thủ đô cùng phi tần và con gái - chỉ đạo một tổ chức phi chính phủ mang tên “Quỹ phòng chống thương vong châu Á”. Và phổ thông người bị CSGT giữ lại hẳn sẽ khó chịu với ông: đây là nhân vật đã tích cực chuyển di hành lang để việc đội mũ bảo hiểm bắt buộc được luật hóa - một mốc cần thiết trong lịch sử liên lạc tuyến đường bộ Việt Nam vào năm 2007.

Trên phố thị trấn, người ta có thể thuận tiện bắt gặp gỡ những tấm áp phích mà doanh nghiệp của Greig treo lên, thường là hình ảnh đứa trẻ đầu đội mũ bảo hiểm và trên môi nở nụ cười. Chương trình “Mũ bảo hiểm cho trẻ con” được cựu Tổng thống Bill Clinton khởi động năm 2000 tại TP HCM, tới giờ đã trang bị gần một triệu chiếc cho con nhỏ Việt Nam, cũng như các chương trình giáo dục tinh thần. Phiên bản thân AIPF cũng có một nhà máy chế biến mũ bảo hiểm phi lãi.

Sứ mạng phát tán những chiếc mũ bảo hiểm của Greig không thuận tiện. Một số trăm nghìn đồng cho một chiếc đạt chuẩn và như thế là quá sức bằng lòng của nhiều người tham gia liên lạc, khi mà chúng được miễn cưỡng đeo lên như một sự chống chế. “Ngay cả các đơn vị buôn bán vận vận tải bằng xe máy, dù cố gắng quảng cáo nghĩa vụ đồng đội, cũng lờ đi việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn” - Greig than phiền.

Viết một bài hát hài hước, vẽ tranh biếm và trao mũ bảo hiểm đến tay con nhỏ là vài phương cách của các anh hùng “ngoài công lập” cho vấn đề ý thức liên lạc ở vn. Chính phủ cũng nhập cuộc tham gia sứ mạng này theo cách thức riêng của bản thân mình.

Trên các thông báo của Bộ Giáo dục, người ta có thể bắt chạm chán các hoạt động sẽ phải nghỉ lấy hơi khi đọc như “chấp hành các bài học giáo dục bình an liên lạc lồng ghép trong các tiết học chính khóa, đồng thời tăng cường công việc tuyên truyền tầm thường giáo dục luật pháp, trơ tráo tự bình yên giao thông trong học các con phố cho phần nhiều sinh viên học sinh các bậc học nói tầm thường và Tiểu học nói riêng, nhằm nâng cao nắm bắt biết và tinh thần của các em khi nhập cuộc giao thông” hoặc các chiến thắng như “Hội giao lưu “Bình an liên lạc cho nụ cười trẻ em” năm học 2016-2017 kết thúc thắng lợi với sự nhập cuộc của 332 thầy giáo và 614.647 em sinh viên thuộc của 15 tỉnh, đô thị trên cả nước”.

Phương án "tuyên truyền" của chính phủ rất khác với phương pháp của những nghệ sĩ hay nhà hoạt động.

Anh Luân - người đã đánh mất vợ trong vụ tai nạn xe khách ngày 1/9/2014 tại Sapa, Lào Cai.

Mái ấm anh Luân đợi một lời xin lỗi trong khoảng người đã cướp đi mạng sống mẹ của các con mình. Nhưng nó không bao giờ đến.

Mé trái sân ngôi nhà ba tầng của Luân ở thôn Thuận Tiến (Dương Xá, Gia Lâm, Thủ đô) là trường mầm non, bi bô tiếng trẻ. ngừng thi côngĐây là cơ ngơi của hiền thê chồng Luân - Giang sau phổ biến năm dành dụm.

Luân nhớ rõ những gì xảy ra của ba năm về trước. Cuộc chuyện trò sau cuối của vợ chồng trên chuyến xe tử thần là dự kiến thành lập thêm một hạ tầng măng non ở Đặng Xá, sau khi Giang chấm dứt khóa học tại chức ngành sư phạm.

Luân buồn ngủ, vừa kéo chăn trùm rất dị đầu thì thấy xe lắc lư, lộn phổ thông vòng, rồi anh bay ra ngoài không trung… Đến giờ, bắp chân anh còn nguyên vết sẹo sau ca mổ vì giãn dây chằng, dập cơ, mất gần nửa năm mới chuyển di được.

Người phụ nữ trong nhà ra đi, thế cuộc của bốn cha con rẽ theo phổ biến hướng khác. Sau vụ tai nạn, hạ tầng măng non hoạt động cầm mức độ, gần một nửa trẻ chuyển đi. Từ người khiến cho nghề hòa bình, đỡ đần vợ những lúc quan trọng, Luân phải học bí quyết quán xuyến mọi việc. Anh đi học, lấy bằng quản lý, cố duy trì nhiệt huyết một đời của người hiền thê quá cố, giữ được sĩ số bất biến gần 100 trẻ trong ba năm qua.

Vừa làm cho phụ vương, vừa làm cho mẹ của ba đứa trẻ, Luân học phương pháp tắm cho con, thì thầm với chúng hàng ngày. Trước lúc tắt thở, chị Giang dự kiến sẽ tích cóp tiền đưa Phúc Anh đi chữa trị. Chị “lo đứng lo ngồi” khi cậu đàn ông thứ ba gần hai tuổi được chẩn đoán bận bịu chứng tự kỷ. Giờ, Phúc Anh đã 5 tuổi, hàng ngày được bố đưa lên tận Việt Hưng, cách nhà hơn chục cây số để học lớp bỏ ra cho con nhỏ tự kỷ.

Ngoài sân, Trà My và Nhật Minh, nhị đứa lớn nhà Luân bế nhì cậu bé bỏng có vẻ ngoài hệt nhau nhau. Phúc Nguyên, Phúc Khánh, Phúc Đạt là những đứa trẻ sinh ba – kết quả mối nhân duyên mới của anh tham gia giữa năm 2016.

Luân thừa nhận, dù anh có nỗ lực nhiều ra sao, lũ trẻ vẫn cần một người mẹ...

Ngày 28/1/2016, tòa án dân chúng huyện Bát Xát - nơi chiếc xe khách 29B-085.82 lao xuống vực - tuyên lái xe Nguyễn Hữu Thọ án 10 năm tù. Tài xế Thọ bị tuyên phạt theo khoản 3 nhân tố 202 Bộ Luật hình sự về vi phạm pháp luật về an ninh liên lạc, tức là “tội tình gây hậu quả khác biệt nguy hiểm”.

Luân có nghe về phiên bản án. “10 năm tù, không nhân thức nói là nặng hay nhẹ. Người mất rồi chẳng thể sống lại được”.

Yếu tố mà anh lẫn mái nhà thấy phiền muộn nhất, là trong khoảng khi tai nạn xảy ra không chạm chán được tài xế vì “dường như anh ta bị thương nặng”, cũng không nhận được lời xin lỗi, san sẻ trong khoảng phía gia đình người gây tai nạn.

Mấy năm nay, Luân vẫn trở lại Lào Cai đi lễ. Qua đoạn Tòng Sành – dốc 3 tầng – nơi chiếc xe bay xuống vực, anh ghé lại thắp hương cho cung phi và 13 người bất hạnh trên chuyến xe tử thần năm ấy. Luân kể, người ta lập một ban thờ nho nhỏ nhắn để người qua tuyến phố thắp hương vì tai nạn xảy ra suốt.

Ba 04 tuần trước, ở nơi được gọi là cung đường chết chóc ấy, một chiếc xe khách biển Hà Nội lại lao xuống vực, một người chết, 22 người bị thương.

Ông Tuy, bố anh vẫn nghĩ, nếu người ta có đến thì ông sẽ mời tham gia nhà, uống chén nước chè, kiếm được một lời xin lỗi để những người nhà trong gia đình thấy thoải mái hơn, chứ cũng không nghĩ tới việc tiến công đập, mắng chửi gì.

Lời xin lỗi ấy, bất cứ bạn nào cũng có thể mang nợ sau một cú tấn công lái.

Bài: Đức Hoàng - Hoàng Phương
Ảnh: Hoàng Phương - Cường Đỗ Mạnh


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét