Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Bóng đá Nhật Phiên bản dẫn đầu châu Á như thế nào?

Một thần thế hùng mạnh ở châu Á khởi đầu khiến cho bóng đá giỏi bằng cách thức đổ một núi tiền, đi đầu là các doanh nghiệp lớn tài trợ cho CLB. Những HLV kỹ năng và các ngôi sao bóng đá danh tiếng được trải thảm mời về chơi cho giải đấu vô địch non sông. 

Công thức này nghe có vẻ thân thuộc, đúng với giải Trung Quốc Super League vào năm 2017 hay gần 10 năm trước ở giải MLS của Mỹ. Nhưng từ năm 1993, người Nhật đã làm cho điều này, mở đầu cho một nền công nghệ bóng đá giỏi và phát triển thần tốc cho tới hôm nay. 

Bóng đá Nhật Bản dẫn đầu châu Á như thế nào? - Ảnh 1.

25 năm xây đắp J-League, Nhật Phiên bản không chỉ có giải quán quân hàng đầu châu Á mà bóng đá nước này cũng đã trở thành cường quốc hàng đầu châu lục, là lá cờ đầu của châu Á tranh tài ở các kỳ World Cup. Phương pháp làm cho bóng đá của Nhật Bản, khi nhìn lại, vẫn là mô hình đáng để các nước trong khu vực học hỏi.

Arsene Wenger đã là tượng đài của giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Nhưng trước khi gia nhập Arsenal vào năm 1996, HLV người Pháp từng có một năm hướng dẫn CLB Nagoya ở J-League. Những người nổi tiếng và có tài như Wenger chẳng phải thiếu trong những năm đầu xây dựng giải quán quân tổ quốc Nhật Bản.

Nhật từng có chủ trương học theo bóng đá Brazil, vốn mạnh ở sự khéo léo, kỹ thuật và giàu tính cống hiến. Người châu Á vốn có thể hình không được to lớn như châu Âu hoàn toàn thích hợp với cách chơi của Brazil. Thế nên làn sóng các cầu thủ tên tuổi của Brazil đã đổ về giải J-League trong thời gian đầu. Zico, Dunga, Jorginho từng có thời điểm thi đấu ở Nhật và sau đó biến thành HLV. Huyền thoại Zico còn có 4 năm khiến HLV trưởng đội tuyển Nhật Phiên bản.

Danh thủ người Anh Gary Lineker cũng bị thu hút bởi sức thu hút của Nhật Bạn dạng, khi ông về chơi bóng cho CLB Nagoya trong khoảng năm 1992 tới 1994.

Bóng đá Nhật Bản dẫn đầu châu Á như thế nào? - Ảnh 2.

Lineker (phải) từng chơi cho Nagoya.

J-League thời đó như một quả bom phát nổ, làm nức lòng người hâm mộ Nhật Bản. Trong 3 năm đầu kể từ khi giải J-League có mặt trên thị trường, làng nhàng mỗi trận chiến có khoảng 20.000 người theo dõi đến sân, một con số tích cực nếu so với chỉ vài ngàn trước đó. J-League đã khiến cho được bước đầu tiên khi khiến cho cách mệnh nền bóng đá: kéo được khán giả tới sân, thu hút ngôi sao và gây tiếng vang với truyền thông khu vực và quả đât.

Nhưng một giải đấu nhiều năm kinh nghiệm chỉ làm cho được như thế chắc chắn không thể kéo dài trong rộng rãi năm và tạo sự tạo ra bản chất. 

Vậy những người điều hành bóng đá Nhật Phiên bản đã khiến gì tiếp theo?

Liên đoàn bóng đá Nhật đã xây dựng một ý tưởnrg dài hạn, hướng đến xây đắp hệ thống các CLB ở phổ biến cấp với số lượng lên đến 100 CLB. Khiến cho bóng đá cần có tiền và kỹ năng trẻ. Thế là Liên đoàn mời gọi các tổ chức vừa và bé bỏng, ở chính địa phương đó xây đắp các trọng tâm tập huấn bóng đá trẻ cho từng địa phương. 

Lứa trẻ sẽ là nguồn lực chính cho các CLB địa phương sau này, được tập huấn bài bạn dạng, có cơ hội tạo ra nhờ được cọ xát thi đấu phổ biến và cần thiết là chơi bóng trong một không gian nhiều năm kinh nghiệm, sáng tỏ, chú tâm thực lực và nuôi dưỡng ước mong được chơi ở hạng cao nhất hay được các CLB tiếng tăm ở châu Âu chú tâm.

Bóng đá Nhật Bản dẫn đầu châu Á như thế nào? - Ảnh 3.

Shinji Kagawa, tài năng nổi trội của Nhật Phiên bản.

Con đường đi của một cầu thủ trẻ được vạch ra rất rõ ràng. Ở đó, họ hiểu rằng những người có kỹ năng đích thực, thái độ giỏi và sự nỗ lực sẽ giúp các cầu thủ thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, chứ không cần chú ý tới những trắc trở bên ngoài khác.

Nhật Bạn dạng trong 10 năm vừa qua đã phát triển thế hệ cầu thủ trẻ khả năng, không chỉ rạng ngời ở trong nước mà còn có cơ hội đá chính ở các CLB lớn ở châu Âu. Nổi bật là những cái tên như Shinji Kagawa (Dortmund, Man Utd), Keisuke Honda (AC Milan), Yuto Nagatomo (Inter Milan), Shinji Okazaki (Leicester).

Thời gian đầu người Nhật học theo bóng đá Brazil nhưng phổ thông năm quay về đây họ đã theo xu hướng của bóng đá Đức. Đông đảo cầu thủ trẻ Nhật Bản sang giải Bundesliga thi đấu và có vị trí chính thức. Hình như giải J-League cũng lôi cuốn được các ngôi sao từ các nước nhà khác. Theo thống kê, 3% cầu thủ đá ở World Cup 2016 từng chơi bóng ở giải J-League.

Việt Nam học gì từ J-League?

4 năm trước, bóng đá Việt Nam có chủ trương học theo mô phỏng làm bóng đá của Nhật Phiên bản. Nhiều quan chức đã được cử sang Nhật Bản học hỏi trải nghiệm và chuyên gia Nhật thậm chí còn được mời về để giúp trả lời xây đắp giải vô địch tổ quốc vietnam. Ông Tanaka Koji đã làm trưởng BTC V.League năm 2014 nhưng chưa làm cho được một năm, ông đã hành lí trở lại quê nhà.

Bóng đá Nhật Bản dẫn đầu châu Á như thế nào? - Ảnh 4.

Công Phượng khiến hoạt động gắn kết tập thể khi chơi ở Nhật.

Mô hình và giải pháp đã có, nhưng ứng dụng cho vn được hay không lại là một nhân tố khác. Có những khó khăn rất nhỏ tuổi, nhưng thuộc mặt nền tảng và tinh thần, đề xuất vn phải xây đắp trong khoảng đầu ví như muốn học theo người Nhật.

Kitaguchi, chuyên gia đào tạo bóng đá trẻ ở Nhật từng san sớt: "Ở Nhật các cầu thủ chuyên nghiệp tất cả các buổi sáng là đi khiến công việc phố hội như một phần chẳng thể thiếu trong phù hợp đồng lao động của bản thân mình. Phải thực thi tác dụng sản xuất số đông và gắn kết số đông nơi đội bóng đóng quân". 

Công Phượng trong thời gian thi đấu cho Mito Hollyhock cũng phải đi phát tờ rơi giới thiệu về đội bóng, như một hoạt động về sự gắn kết số đông. Phần nhiều các cầu thủ chuyên nghiệp đều ý thức được việc này và làm với sự tự giác cao độ.

Ngoài ra đối với các cầu thủ vn, đây lại là vấn đề xa xỉ và xa lạ. 


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét