Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Ông chủ Amazon: Thông minh chưa chắc đã thắng lợi - VnExpress Kinh Doanh

Khi còn bé nhỏ, ông chủ Amazon luôn bị khiếp sợ bởi môn toán và thường tìm mọi cách thức khoe tài năng của mình với những con số. Ông tính toán mọi thứ, trong khoảng việc hạn độ này xăng đi được bao lăm km, tiền tìm đồ siêu thị nhỏ lẻ đến một số số liệu thống kê linh tinh khác.

Hè năm 10 tuổi, Bezos sống cùng ông bà bản thân trong trang trại của họ ở Texas. Một ngày, khi ngồi ghế sau trong siêu xe của ông bà, Bezos nghe được một đoạn giới thiệu rộng rải trên radio, rằng hít một hơi thuốc sẽ khiến tuổi thọ của con người ngắn đi một phút.

ong-chu-amazon-thong-minh-chua-chac-da-thanh-cong

Jeff Bezos từng vượt Bill Gates làm người giàu nhất trái đất năm nay. Ảnh: Forbes

Bà ông hút thuốc lá. Bezos rất ghét việc này. Vì vậy, ông quyết định quy số thuốc bà hút ra số năm tuổi thọ.

“Tôi nhẩm tính số điếu thuốc bà hút một ngày và số lần hít tham gia mỗi điếu”, ông kể lại câu chuyện trong bài diễn từ ở Đại học Princeton phương pháp đây một vài năm, “Khi đã ưng ý với kết quả của chính mình, tôi với lên ghế trước, vỗ nhập vai bà và kiêu hãnh nói “Ví như cứ hai phút lại hít một lần, bà sẽ mất 9 năm tuổi thọ đấy ạ”.

Sau đó, Bezos ngồi im chờ được ca ngợi ngợi trí thông minh và “khả năng số học tuyệt vời”. Tất nhiên, bà ông chỉ bật khóc.

Ông của Bezos đã dừng xe bên vệ tuyến đường, ra khỏi xe và chờ cháu trai xuống. Sau đó, ông nói: “Jeff, ngày nào đó cháu sẽ hiểu làm người tử tế còn khó hơn mưu trí nhiều”.

Bezos nghĩ là có sự đặc biệt giữa dùng năng khiếu bẩm sinh, như trí lanh lợi, và ra quyết định trong cuộc sống. “Sự lanh lợi là một món vàng, còn sự đàng hoàng là một chọn lựa”, ông nói. Dù thông minh rất hữu dụng, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thắng lợi.

“Anh chị em có năng khiếu rất dễ dãi. Nhưng chọn lựa luôn rất gian nan. Ỷ tham gia năng khiếu có thể giết mổ chết các sự chọn”, ông nói.

Bài học này luôn được Bezos ghi nhớ. Và phổ thông năm sau đó, ông kiến thiết Amazon - hãng thương nghiệp điện tử lớn nhất trái đất hiện giờ. Bezos hiện có của cải 82,2 tỷ đô la Mỹ và là người giàu thứ 2 nhân loại.

Hà Thu (theo CNBC)


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét