Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được công nhận ở Man Utd

Trong căn hộ tại Manchester, Januzaj cất kỹ chiếc áo đấu anh từng mặc 4 năm trước trong tủ kính. Nó chẳng hề là một cái áo đấu thông thường, mà giống như một kỷ vật ghi nhớ cột mốc sự nghiệp. 4 năm trước, Januzaj đã bước ra ánh sáng bằng cú đúp vào lưới Sunderland giúp Man Utd giành trọn 3 điểm.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 1.

Hơn 1.300 ngày qua đi, mọi chuyện vẫn giống như một giấc mơ không có thật. Januzaj nổi danh từ sớm, được trao số áo 11 của huyền thoại Ryan Giggs và sống trong ánh hào quang quẻ cùng những hy vọng của đám đông. Để rồi, tham gia cái lúc mà lẽ ra tương lai ấy phải bước lên một tầm cao mới, thì Januzaj vẫn loay hoay đi tìm sự thừa nhận, một cái nhìn mới mà anh muốn khán giả nhớ tới bản thân: Là ngôi sao, chứ chẳng phải khả năng trẻ.

Januzaj không hẳn là kỹ năng bị thổi phòng. Ngay cả những chiến lược gia khó tính cũng thừa nhận những phẩm chất hơn đứa ở tiền vệ người Bỉ. Sir Alex điền tên anh vào danh sách thi đấu trong lần sau cùng ông hướng dẫn Man Utd. David Moyes so sánh anh với Wayne Rooney và Johan Cruyff còn Ryan Giggs chỉ đích danh Januzaj là người kế vị chiếc áo bỏ lại.

17 tuổi, Januzaj đã hít thở bầu không khí với các "bậc bô lão" trong đội một. Từ Scholes đến Giggs, bạn nào cũng hậu thuẫn tối đa để Januzaj hoàn thành nhiệm vụ của bản thân.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 2.

Hình thành ở Brussels, Januzaj là đàn ông của cặp hoàng hậu chồng Kosovo - Albania chạy trốn qua Bỉ trong cuộc khủng hoảng Balkan. Thế mới có chuyện, Januzaj đủ nhân cách khoác áo đến 5 ĐTQG gồm Bỉ, Kosovo, Albania, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Anh. Januzaj tới Carrington năm 15 tuổi trong khoảng Anderlecht, và phải nhờ Paul Pogba phiên dịch trong thời gian dài.

Ở Albania, từng có một show truyền hình thực tại nói về Januzaj, ngay thời gian anh từ chối trở lại cống hiến cho ĐTQG nước này. Tên chương trình đó được đặt là "Hero hay kẻ bội nghịch", dấy lên một làn sóng chia rẽ dân tộc khủng khiếp đến mức, Liên hợp quốc phải can thiệp.

chậm tiến độ là một Januzaj mà người ta chờ đợi, một Januzaj được thàm khát và tôn sung như ngôi sao sáng nhất của lứa cận kề tiếp theo sau kỷ nghuyên của Ronaldo và Messi.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 3.

Nhưng sự hình thành của Louis van Gaal là dàn galaticos mùa hè 2014 đã thay đổi phần nhiều. Van Gaal yên cầu cách chơi nghiền nát tình địch xây dựng trên nền móng thể lực và tất nhiên, mẫu cầu thủ như Januzaj không có chỗ đứng. Chẳng thể biến một nghệ sỹ dương cầm thắng lợi nhân hầm mỏ trong thời gian ngắn. Mà thực ra, Van Gaal cũng đâu cho Januzaj một cơ hội để thích nghi.

Hợp đồng của Januzaj ở Old Trafford kéo dài đến 6 năm. Anh có thể chọn ở lại, đương đầu một phương pháp hời hợt và kiếm được lương ngất trời. Nhưng Sir Alex đã gọi điện và bảo rằng, đừng hoang toàng tuổi thanh xuân. Nếu như Januzaj thật sự yêu bóng đá, anh có thể gây dựng nhãn hàng ở một miền đất khác. "Và sau đó, Man Utd sẽ trải thảm rước cậu về", Sir Alex đã nói thế với Januzaj.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 4.

Ước mơ lớn nhất của Januzaj là được dự World Cup 2018. HLV Roberto Martinez có niềm hâm mộ và cảm kích khác biệt với tiền vệ này. Bởi vậy, khi mùa hè 2017 mở cửa chuyển nhượng, Januzaj đã chạm chán Jose Mourinho và xin phép được rời Old Trafford gia nhập Real Sociedad.

"Tôi muốn cảm ơn các tập huấn viên, cùng cán quân nhân ngũ công nhân viên, những con người đã và đang góp phần làm cho Man Utd trở thành lớn tưởng. Có nhẽ, đoạn đường của tôi ở đây đã đi tới trạm dừng chân cuối cùng và nó diễn ra không như trông đợi. Nhưng tôi luôn bỏ ra tình ái cho Man Utd".

Ngày chia tay sân Old Trafford, Januzaj đã san sớt đầy cảm xúc và ở bến đỗ mới Real Sociedad, tiền vệ người Bỉ đang làm cho lại sự nghiệp ở tuổi 22.


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét