Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Xem "Chí Phèo ngoại truyện", nghĩ về "Làng Vũ Đại ngày ấy"

Bộ phim Chí phèo ngoại truyện của đạo diễn Danny Đỗ mới đây đã mở bán khán giả với một cái nhìn mới cho câu chuyện kinh điển Chí Phèo của nhà văn Nam Cao.

Với sự chuẩn y của gia đình cố nhà văn, đạo diễn và ekip làm cho phim Chí Phèo ngoại truyện đã thêm thắt, biến tác phẩm kinh điển của văn học Việt thành một bộ phim hài tân tiến với các chiêu trò chọc cười người theo dõi trên nền tảng một vụ án dò hỏi.

Với diễn biến bao quanh nhân vật chính là một gã côn đồ tên Chí mến mộ công trình Chí Phèo của nhà văn Nam Cao và mối quan hệ với thám tử nghiệp dư Na ở Sài Gòn năm 2017, có thể xem Chí Phèo ngoại truyện của Danny Đỗ như một bộ phim lấy ngẫu hứng từ công trình gốc hơn là một phần "ngoại truyện".

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 1.

Thu Trang và Tiến Luật trong "Chí Phèo ngoại truyện"

Khi xem Chí Phèo ngoại truyện, chắc chắn sẽ có một phòng ban khán giả không khỏi nhớ về Làng vũ đại ngày ấy, một công trình có mặt trên thị trường tham gia những năm 80 của thế kỷ trước. Cũng là những pha trộn, biến tấu trên cơ sở chất liệu của nguyên tác nhưng công trình của đạo diễn - NSND Phạm Văn Khoa lại khác hẳn với bộ phim năm 2017. Làng Vũ Đại ngày ấy chứa đựng những ý nghĩ đó bỗng phá về kịch phiên bản và dựng phim vào thời bấy giờ.

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 2.

Áp phích phim Làng Vũ Đại ngày ấy

Bộ phim là sự pha trộn của ba danh tác nhiều người biết đến trước đây của nhà Nam Cao là Sống mòn, Chí PhèoLão Hạc. Ví như nói vui như giới trẻ hiện nay hay nói thì đây là phiên bản cross-over trước tiên của ngoài hành tinh phim chuyển thể từ truyện ngắn Nam Cao.

Dù các hero trong 3 truyện ngắn của nhà văn Nam Cao đến từ 3 bối cảnh không giống nhau về địa lý nhưng đều có một điểm tầm thường là đại diện cho toàn thể tình trạng nông thôn miền bắc Việt Nam dưới hình thức thực dân nửa phong kiến. NSND Phạm Văn Khoa đã mạnh tay gộp cả bối cảnh của 3 câu chuyện khác biệt của ngòi bút Nam Cao vào cùng một bộ phim để tạo nên bức tranh khắc hoạ vừa đủ, chân xác nhất về cuộc sống vùng quê cũng như đa dạng tầng lớp khác nhau trong xã hội thời bấy giờ.

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 3.

Đạo diễn Phạm Văn Khoa (giữa)

Đạo diễn để cho hero kể chuyện trong Lão Hạc – ông giáo Thứ đóng vai trò như nhân chứng lịch sử của ngôi làng đã sinh ra hết thảy những thảm kịch của xóm làng, gia đình diễn ra hàng ngày. Giống như mũi dao mổ được đưa tham gia tận sâu từng lớp của nỗi đau è thế, vạch rõ ra từng thảm kịch tư nhân.

Như nhân vật Lão Hạc (nhà văn Kim Vân thủ vai), một ông già bị vắt kiệt sức lực bởi cuộc sống cô độc và nỗi nhớ con trong vô vọng, chỉ có con chó Quà khiến bạn. Hay như cô Thị Nở xấu ma chê quỷ hờn do diễn viên Đức Lưu thủ vai cùng mối lương duyên với nhân vật Chí Phèo của diễn viên Bùi Cường – kẻ côn đồ với khát vọng lương thiện bị men rượu nhấn chìm.

Một gian đồ Bá Kiến với lòng tham vô đáy, miệng nam mô bụng bồ dao găm, doạ dân lành không ngượng tay. Nhân thức bao những gì xấu xa nhất, kinh khủng nhất của phường hội phong kiến thối nát ở miền Bắc vietnam trước Cách mạng tháng 8 từng được Nam Cao khắc hoạ thành công trong trang viết của bản thân mình đều được Làng Vũ Đại ngày ấy thể hiện chiến thắng không kém bằng tiếng nói điện ảnh.

Bên cạnh đó, bộ phim cũng được thừa nhận là bước đột phá về cảnh hot trong phim Việt thời đó vì không thô, không phản cảm mà đầy tinh tế và khêu gợi xúc cảm. Trong bối cảnh kiểm chuẩn y khó tính thời bấy giờ, cảnh Chí Phèo vồ lấy ngực Thị Nở như thế không dễ gì được chấp thuận nhưng đến sau cuối, chính Tổng bí thư Trường Chinh đã đích thân thị giám bộ phim và đòi hỏi giữ lại cảnh quay tại vườn chuối, vì "giả dụ cắt đi thì không còn sức biểu cảm và tính nghệ thuật cho bộ phim".

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 4.

Trở lại với Chí Phèo ngoại truyện, ngay trong khoảng những thước phim đầu, bộ phim đã đưa tham gia hình ảnh những đoạn trích từ bộ phim cũ năm 1982 với thông điệp bên cạnh rằng đây là một bộ phim hoàn toàn khác, không đi theo thông điệp của bản cũ và đi theo hướng vui nhộn, tiêu khiển hơn.

Thật vậy, hướng đi của Chí Phèo ngoại truyện hoàn toàn khác biệt. Điểm giống nhau độc nhất vô nhị chính là các hero được xây dựng dựa trên những gì then chốt của các anh hùng nguyên tác: một gã Chí bị thế cục cưỡng ép đóng vai kẻ xấu, một cô Na vừa xấu vừa vụng về về nhưng vẫn có những nét duyên riêng, hay một Thiên Bá với quyền lực khốc liệt trong tay làm nhiều người khiếp sợ.

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 5.

Nói một bí quyết công bình thì Chí Phèo ngoại truyện thắng lợi trong việc tạo ra những hero hấp dẫn, gợi được liên tưởng đến những hero kinh điển của văn chương. Có thể cách xây dựng câu chuyện theo hướng trinh thám pha vui nhộn sẽ làm cho những fan của nguyên tác Chí Phèo cảm thấy xa lạ. Nhưng ở phương diện một bộ phim điện ảnh thì nó khiến khá tốt phần giao thoa những cái then chốt và phá phương pháp.

Nếu như xem Chí Phèo ngoại truyện dứt và chưa từng xem qua Làng Vũ Đại ngày ấy thì đây là một cơ hội tốt để thưởng thức nó. Ngược lại, nếu như là một người nhiệt tình anh chàng "Ai cho tao lương thiện" thì cũng nên xem thử Chí Phèo ngoại truyện để thấy những anh hùng được biến tấu thế nào.


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét