Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Hãng phim truyện Việt Nam đang chiếm hữu những lô 'đất vàng' nào - VnExpress Kinh Doanh

Các nghệ sĩ của Hãng Phim truyện vn (VFS) vừa có đơn kêu cứu sau gần ba tháng hãng được Tổng công ti Vận chuyên chở thủy (Vivaso) tậu lại. Cuộc hội thoại giữa nghệ sĩ hãng phim truyện và ban chỉ đạo mới cũng vừa diễn ra chiều ngày 19/9 trong bầu không khí căng thẳng, gay gắt.

Như vậy là từ sau thời kỳ đấu giá cổ phần VFS diễn ra hồi 04 tuần 4 năm rồi với 3,25 triệu cũ kĩ phần (65% vốn điều lệ) được bán cho Vivaso với giá 32,5 tỷ đồng, những lùm xùm xung quanh thương vụ này vẫn chưa có hồi kết. 

hang-phim-truyen-viet-nam-dang-so-huu-nhung-lo-dat-vang-nao

Lô đất ở Thụy Khuê là trụ sở chính của Hãng phim truyện vietnam.  

Được giả dụ “anh cả” của nền điện ảnh vietnam, tuy nhiên khoảng 20 năm cách đây không lâu, VFS rơi tham gia cảnh thua lỗ miên man với con số lỗ lũy kế tính tới bốn tuần 9/2014 là gần 40 tỷ đồng. Việc một đơn vị vận chuyển vận thủy cũng kinh doanh bết bát tìm cũ kĩ phần một hãng phim có số lỗ lũy kế liên tiếp tăng cao, cùng với nợ phải trả cũng lên đến gần 47 tỷ đồng, khi mà tổng của nả tại thời điểm đó chỉ đạt 78,7 tỷ đồng khiến đa dạng người đặt nghi vấn: Vivaso kỳ vọng gì vào vụ mua bán này?

Điểm sáng duy nhất của Hãng phim truyện Việt Nam mà các chuyên gia, nghệ sĩ nghĩ rằng công ty vận vận chuyển này muốn nhắm tới là các mảnh đất đắc địa mà VFS đang quản lý dưới cơ chế thuê đất đã được giao, hoặc đang hoàn tất hồ sơ pháp lý.

Theo thông báo thông tin bán đấu giá cổ phần lần đầu ra mọi người của VFS vào đầu năm 2016, tại thời điểm đó hãng đang quản lý và dùng 4 khu đất ở Hà Nội và TP HCM. Trong đó có 2 khu đất “tiến thưởng” là số 4 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội và số 6, Thái Văn Lung, xã Bến Nghé, thị xã 1, TP HCM.

Khu đất số 4 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) có diện tích sử dụng gần 5.500 m2. Tuy là đất thuê và đã hết hiệu lực thích hợp đồng trong khoảng năm 2003 và chưa có thích hợp đồng mới, nhưng công ty vẫn đang dùng làm cho hội sở, còn một phần cho thuê lại. Tất nhiên, giữa VFS và bên thuê đất cũng xảy ra những tranh chấp dẫn đến việc khởi kiện ra tòa nhưng chưa được khắc phục xong xuôi điểm.  

Một trong những của cải BĐS trị giá khác của hãng là khu đất rộng hơn 1.200m2 tại Thái Văn Lung, TP HCM. Dù cũng là đất thuê, nhưng hãng đang thích hợp tác kinh doanh với một đơn vị khác để xây dựng 2 nhà cửa, trong đó một công trình 74m2, cao 4 tầng được dành khiến văn phòng, phòng dựng phim, phòng lồng tiếng, phòng nghỉ cho đạo diễn... Riêng khối nhà 11 tầng được xây đắp trên diện tích 1.134m2 thì đang được khai thác cho thuê làm văn phòng. Dĩ nhiên, trước thời điểm cũ rích phần hóa, giữa hãng phim và đơn vị đối tác cũng xảy ra bất đồng can hệ tới việc điều hành tòa nhà.  

Trong khi, hãng còn có 905m2 đất trên phố Hoàng Hoa Thám (huyện Ba Đình) được dùng khiến cho khu chứa đạo cụ, đoàn xe và khu đất rộng 6.382 m2 tại Đông Anh (Hà Nội). Bộ Văn hóa, Thể thao & Ngao du đã có công văn giao đất và VFS đang hoàn thành giấy má pháp lý của 2 của nả này. 

Kể từ khi biến đổi sang mô phỏng công ti cũ rích phần từ cuối bốn tuần 6 tới nay, VFS chỉ có đúng một công trình can dự đến điện ảnh - vốn được đặt hàng từ trước đó. Các nghệ sĩ, diễn viên cũng cho nhân thức, Vivaso yêu cầu nhân lực trong hãng sáp nhập 4 phòng vào một phòng để lấy đất kinh doanh chứ không để làm phim. 

"Cũ rích phần hóa là chủ trương đúng nhưng nhân tố đáng tiếc nuối là cũ rích đông ý tưởnrg lại là đối tượng buôn đất", một nghệ sĩ san sớt trong một cuộc họp gần đây. 

Về những bất động sản do VFS điều hành, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Ngao du - Huỳnh Vĩnh Ái từng chắc chắn các khu đất trên xã Thuỵ Khuê, Hoàng Hoa Thám đang nằm trong quy hoạch Khu chính trị Ba Đình nên sẽ không được phép dùng tùy một thể. Sau khi cũ rích phần hóa, nếu như nhà đầu tư ý tưởnrg dùng sai mục đích đã cam đoan thì sẽ phải đền bù thiệt thòi và sẽ kiến nghị thu hồi quyền thuê đất nếu như có sai phạm.

Về phía VFS, chỉ huy hãng cũng công nhận, hãng "rất giàu" đất đai, nhưng không có thủ tục chiếm hữu. Vì vậy, dù nhiều chủ đầu tư đã đến tò mò nhưng đều "một đi không quay về", chỉ có Vivaso là chấp nhận các vấn đề kiện do Bộ đặt ra.

Tại cuộc chạm mặt ngày 16/9 với tin báo, các nghệ sĩ một lần nữa nghĩ rằng việc định giá hãng phim là quá thấp, chưa tính đến giá trị nhãn hàng cũng như hàng nghìn m2 đất của doanh nghiệp. Họ cũng đưa ra nghi ngờ rằng Vivaso tìm lại doanh nghiệp với giá rẻ để lấy các mảnh đất có trị giá cao.

Tại cuộc hội thoại ngày 19/9, ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ toạ Vivaso phủ kiếm được tin tức này. Ông cho nhân thức các mảnh đất của hãng phim là đất thuê của nhà nước và hãng thậm chí còn nợ 21 tỷ đồng. Trước nghi vấn nguyên do sắm một đơn vị đang nợ và hoạt động cập kênh tương tự, ông Nguyên tư vấn đây là ý tưởnrg chiến lược của công ti, không thể bật mí.

Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) là hãng phim nhà nước được xây dựng năm 1953, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch. Lịch sử tồn tại của hãng gắn liền với dòng phim cách mạng và nghệ thuật.

Việc cũ kĩ phần hoá VFS trong khoảng năm rồi cũng vướng phải những lùm xùm khi nhãn hiệu gần 60 năm của hãng được xác định bằng 0 đồng. Thực tiễn này làm cho nhiều nghệ sỹ điện ảnh kỳ cựu rất phản ứng và từ năm rồi đã cùng ký tham gia bạn dạng bắt buộc dừng ngay việc cổ hủ phần hoá đối với VFS. 

Lúc trước, tháng 12/2016, Thủ tướng đã có đòi hỏi Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch kiểm tra lại toàn bộ quá trình cũ rích phần hóa VFS. Đồng thời chủ trì, phối phù hợp với các bộ can dự tính toán xác định trị giá nhãn hiệu căn cứ vào nhân tố lịch sử, bề dày truyền thống của hãng phim, nhằm yếu tố chỉnh tăng giá trị phần vốn Nhà nước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Thủ tướng khi đó cũng đòi hỏi Bộ Vốn đầu tư nghiên cứu, sửa đổi pháp luật để bán đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất vàng do doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ để đảm bảo sát giá hoạt động mua bán, giảm thiểu thất thoát của cải Nhà nước...

Ngọc Tuyên


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét