Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Những vụ việc làm cho Đà Nẵng thành điểm nóng dư luận - VnExpress

Bên cạnh các mặt sản xuất kinh tế - phố hội tích cực, ở thị trấn Đà Nẵng đã xảy ra phổ thông vụ việc lùm xùm khiến người địa phương trên địa bàn cũng như dư luận cả nước thân mật.

"Bí thư đang chống bị động thì con gái bị tố có đất quà"

Tháng 8/2013, ông È cổ Thọ - Phó bí thư túc trực Thành uỷ Đà Nẵng được bầu tham gia vị trí của ông Nguyễn Bá Thanh, sau khi ông này ra Hà Nội làm Trưởng ban Nội trị Trung ương.

Tháng 7/2015, Đà Nẵng quyết định lâm thời dừng dự án bến du thuyền ven sông Hàn, gần phía tây cầu Rồng. Đây là công trình do tổ chức kinh doanh của ông Phan Văn Anh Vũ - một đại gia BĐS nhiều người biết đến không chỉ ở địa phương, đầu tư.

Cũng trong thời gia này, lộ ra tin tức con gái ông Nai lưng Thọ là chị È cổ Thị Yến Minh (giáo viên) được bố trí 400 m2 đất tái định cư ở quận Cẩm Lệ, nhưng xin chuyển về trung tâm thị trấn, đổi lại quy mô 180 m2 tại ngã tư Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu (thị xã Hải Châu). Phổ quát tờ báo lúc đó đưa tin: "Con gái Bí thư Thành uỷ được sắp xếp đất vàng".

nhung-vu-viec-khien-da-nang-thanh-diem-nong-du-luan

Ngày 17/7/2015, Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng họp gấp về sự việc đất đai của con gái Bí thư Nai lưng Thọ. Ảnh: Đông Nguyễn

Chiều 17/7/2015, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp gấp về sự việc và tin báo được dự công khai. Tại đây, việc con gái ông Thọ xin đổi đất được giải thích chẳng phải lần trước tiên diễn ra ở Đà Nẵng. Khi cư dân được sắp xếp đất tái định cư có ước muốn đổi sang khu vực khác, sẽ được chính quyền xem xét, sắp xếp trên cơ sở vật chất nơi chuyển tới, kèm vấn đề kiện nộp tiền đất tái định cư theo khuông giá ở khu vực mới.

Bà Lương Nguyệt Thu - Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nghĩ rằng, ông Thọ là người có phổ thông đóng góp và đang có những chiến đấu chống tiêu cực của đô thị, bị tác động bởi sự việc của con gái là "nhân tố đáng nhớ tiếc". 

Bàn về sự việc, ông Nguyễn Xuân Anh (lúc này là Phó Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng) nghĩ là ông Thọ đã chính trực, chân thực, không trốn tránh trách nhiệm. "Đây là bài học cho chỉ đạo chủ công của thành phố. Nó tác động thị trấn hội gớm ghê lắm. Nếu chuyện xảy ra với người đạp xích lô, xe thồ, dân thông thường là chuyện khác, nhưng đây là con của chỉ huy thị trấn, anh Thọ lại là Bí thơ", ông Anh nói.

Điểm nóng Sơn Trà

Trong cốt truyện mới nhất can hệ đến bán đảo Sơn Trà của Đà Nẵng, ngày 19/9, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối phù hợp với các bộ ngành nghề can hệ thanh tra toàn diện việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều hành và dùng đất đai, kiểm soát an ninh và tạo ra rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các công trình trên bán đảo Sơn Trà (được cấp phép trong thời kỳ 2003-2016); lên tiếng lên Thủ tướng trước ngày 31/3/2018.

Bán đảo này nằm phương pháp trung tâm thành phố khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng 4.400 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam. Từ trước năm 2013, Đà Nẵng cấp phép cho 18 dự án với số phòng ước lượng 5.000. Tháng 11/2016, Chính phủ phê chuẩn y Quy hoạch toàn thể phát hành Khu du lịch tổ quốc Sơn Trà với số phòng giảm chỉ còn 1.600.

Dĩ nhiên, sau khi lên tiếng quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, giãi bày sợ hãi Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các công trình ngao du; kiến nghị lưu ý lại phiên bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên trạng thái (với khoảng 300 phòng).

nhung-vu-viec-khien-da-nang-thanh-diem-nong-du-luan-1

Chỉ huy Chính phủ đòi hỏi thanh tra trọn vẹn các dự án trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Đông Nguyễn

"Điểm hot" Sơn Trà được dư luận nhiệt tình khi vào 04 tuần 3, một người câu cá san sớt bức ảnh chụp bán đảo này bị Công ti Biển Tiên Sa đào xới xây nhà cửa. Công ty công dụng kiểm tra, phát hiện 40 móng vi la xây không phép. Nhà đầu tư bị xử phạt hành chính 40 triệu tiền việt.

Ý kiến chỉ đạo nêu trên của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát xuất từ công bố của 8 tổ chức về việc đầu tư xây dựng công trình khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, gồm: UBND TP Đà Nẵng; các bộ Nông nghiệp, Tài nguyên, Văn hoá, Xây Dựng, Quốc phòng, Tổng cục II - Bộ Quốc phòng và Công an.

Chủ toạ thị trấn bị nạt dọa

Cuối bốn tuần 2, trước việc một tờ báo đăng chuyển vận, nêu nghi hoặc Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đi xe công biển số giả, có giá trị 2,5 tỷ đồng, được cho là vi phạm tiêu chuẩn Bí thơ thị trấn trực thuộc Trung ương chỉ được sử dụng xe dưới 1,1 tỷ đồng, Thành uỷ Đà Nẵng đã chưng bỏ thông tin này và trưng ra đa dạng giấy tờ chứng minh, trong đó có cả hóa đơn xuất xe của Tổ chức kinh doanh TNHH Minh Hưng Phát.

Chi tiết, chiếc Toyota Avalon Limited 5 chỗ mà Bí thư Thành uỷ sử dụng là "hàng biếu tặng, không thu tiền", có giá 1,3 tỷ đồng (bao gồm cả thuế) do Tổ chức kinh doanh Minh Hưng Phát tặng Văn phòng Thành ủy. Đà Nẵng sau đó đã trả lại tổ chức chiếc xe này.

Một tháng sau, ở Đà Nẵng sinh ra thông tin về việc bản kê khai của nả của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nộp cho cơ quan có thẩm quyền điều hành, bị "toài" ra ngoài. Ngày 15/3, chính quyền Đà Nẵng báo cáo này, với khẳng định "việc kê khai, minh bạch của cải của ông Huỳnh Đức Thơ đã được chấp hành đúng nguyên tắc của Đảng và Nhà nước".

nhung-vu-viec-khien-da-nang-thanh-diem-nong-du-luan-2

Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bị ít ra nhị người nhắn tin tham gia số laptop tư nhân dọa thịt ông và người thân. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ngày 19/8, Cục cảnh sát hình sự C45, Bộ Công an bắt ông Đào Tấn Cường - Phó giám đốc Công ti cổ lỗ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng, vì hành vi ăn hiếp dọa giết thịt người. Ông Cường là anh trai Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng.

Theo nhà chức trách, do khu vi la của chính mình trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) thời gian qua bị chính quyền thị trấn thu hồi để để ý vấn đề chỉnh quy hoạch, ông Cường đã nhắn tin dọa làm thịt ông Thơ và người nhà. Một vài chỉ đạo, cán bộ cấp sở ở Đà Nẵng cũng chiếm được nội dung tin nhắn tương tự.

Dư luận về "sự hòa hợp" ở Đà Nẵng

Ngày 4/5, Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có cuộc chạm chán mặt bí thơ 56 phố, phố trên địa bàn thị trấn. Ông Xuân Anh cho biết, thời điểm qua có phổ quát thông tin không đúng mực về thị trấn, đặc biệt là những trang mạng không chính thống ở nước ngoài.

Phản hồi những tin tức này gây hoang mang dư luận và "che mờ đi những thắng lợi đô thị đã làm được", Bí thư Đà Nẵng thể hiện sự quan trọng: "Trong nội bộ chỉ huy thị trấn, chi tiết là Ban chấp hành đảng bộ, Ban thường vụ Thành ủy căn bản giữ được liên hiệp, nhất trí, dù có một số ý kiến tư nhân có thể khác nhau".

Phát biểu của ông Xuân Anh được đưa ra trong bối cảnh có dư luận nghĩ rằng ông - Phó chủ tịch thường trực UBND TP, người có chuyên môn tấn sĩ công nghệ, kỹ sư chuyên ngành nghề cầu con đường, được yếu tố chuyển sang giữ chức Trưởng ban truyền giáo Thành ủy (trong khoảng ngày 6/3) là bị "trù dập". Tuy nhiên, chỉ đạo Thành ủy Đà Nẵng nêu rõ, việc luân chuyển tuân hành theo quy trình và "không ai có thể đứng trên số đông".

Trước việc cách đây không lâu tổ chức công dụng lên tiếng vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2015-2020), ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Rà soát Trung ương, cho hay đây không hề lần đầu ở địa phương để xảy ra nhân tố ảnh hưởng tới sự đoàn kết trong cộng đồng chỉ huy. 

Theo ông Hùng, trong khoảng năm 1994, Bộ Chính trị đã phải vấn đề động ông Mai Thúc Lân (lúc này là Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế ngân sách) và ông Trương Quang đãng Được (Tổng cục trưởng Tổng cục Thương chính) tham gia thay thế Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND thức giấc Quảng Nam - Đà Nẵng do "tình hình nội bộ Đảng bộ tỉnh không tốt, tác động xấu đến sự sản xuất của thức giấc".

"Rõ ràng là đã có những bài học mà các thế hệ chỉ đạo Đà Nẵng nên nhìn vào. Những chuyện lùm xùm có thể phổ quát cội nguồn, nhưng ở đây nghĩa vụ người đứng đầu là rất quan trọng", ông Hùng nói và đánh giá thêm, dư luận quan sát thấy các tin tức "mẫn cảm" ở Đà Nẵng sinh ra liên tiếp trên báo chí cũng như mạng thị trấn hội đều cảm nhận rằng "đang có sóng ngầm".

Ông È cổ Văn Minh - nguyên Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng, nguyên Phó trưởng Ban công ty Trung ương, nhận định những sự việc cách đây không lâu ở Đà Nẵng đã "tác động đến hình ảnh của đô thị". Ông cho nhân thức, theo quy trình thì đây là lúc chỉ đạo Đà Nẵng phải khiến cho kiểm điểm và có thể giải trình thêm về các vấn đề liên quan.

Ngày 18/9, Ủy ban Rà soát Trung ương thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một vài cá nhân.

Theo đó, với vị trí là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh - chịu nghĩa vụ chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Nguyễn Xuân Anh được cho đã vi phạm nguyên lý tập trung dân chủ và các pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì chú ý, quyết định một vài nhân sự có biểu lộ áp đặt; trực tiếp chỉ huy phổ quát công việc cụ thể của chính quyền...

Văn Nguyễn


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét