Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Ác mộng 'muỗi' của người Hà Nội - VnExpress

- Thứ hai, 18/9/2017 | 11:33 GMT+7

Trong nhì tháng 7-8, Hà Nội trong tâm dịch sốt xuất huyết với tốc độ lan với tốc độ cao gấp 700 lần so với trước, cuộc sống hoàn toàn xáo trộn.

Chị Hương một chính mình nằm co cúp trên chiếc giường bệnh nằm ghép.

Mới mổ đẻ được 13 ngày, chị bị sốt cao đùng đùng. Chỉ một lần xét nghiệm, chị dương tính với sốt xuất huyết. Con ở nhà bà nuôi, còn chị tay xách nách mang vào Bệnh viện Bạch Mai. "Đau buồn vì vết mổ chưa lành, ngực thì căng tức sữa, thế mà con muỗi vẫn không tha", chị nói. Cứ mỗi lần ngắt cơn sốt, chị Hương lại tranh thủ vắt sữa ra để duy trì dòng sữa, ra viện còn có sữa cho con bú. 

Bệnh nhân ấy nói, cuộc thế chị chưa bao giờ thấy âu sầu tới thế. 

Ông Kình 75 tuổi nằm giường bên cạnh giường chị Hương. Ông là bệnh nhân cao tuổi nhất mắc sốt xuất huyết ở đây. Ngày 5/9, ông bỗng nhiên chết giả lăn ra đất. Hiền thê con hoảng sợ gọi 115 đưa ông đến khoa Tim mạch. Chắt lọc mãi không ra bệnh, đến ngày thứ 2, nữ y tá thấy chân ông có vết đốm đỏ. Bác sĩ chỉ định xét nghiệm sốt xuất huyết và kết quả dương tính. Nhị ngày sau, ông được chuyển về khoa Lây nhiễm để vấn đề trị cho đúng bệnh. Trong những câu chuyện của chính mình, ông Kình vẫn nói đi nói lại "nhà tôi được phun thuốc hai lần rồi mà vẫn có muỗi".

Con muỗi, biến thành hiện thân của một cơn ác hiểm mộng với người dân thủ đô.

Hiện thời, nhắc đến sốt xuất huyết, người Thủ đô bạn nào cũng sợ. Ở trên là những người vẫn đang nằm viện, họ sợ đã đành. Còn những người đã khỏi, khi hỏi lại vẫn còn ám ảnh.

Bốn tuần 7, dịch sốt xuất huyết bùng phát cả nước. Trong vòng hai tháng sau, Thủ đô trở thành tâm điểm của dịch với gần 25.000 người bận bịu bệnh. Đây cũng là nơi có tốc độ tăng số ca bệnh nhanh chóng nhất cả nước. 12 thị xã, thị xã ở mức báo động đỏ, ghi kiếm được hơn 2.000 ổ dịch, với bảy trường hợp tử chiến.

Khác lạ, các năm trước thành phố chỉ ghi kiếm được nhì type virus D1, D2 HOT xuất huyết, năm nay hình thành thêm cả type D3, D4.

Cực điểm có ngày khoảng 2.000 bệnh nhân Hà Nội nhập viện. Các bệnh viện tại thủ đô quá chuyển vận, bệnh nhân tăng gấp bốn lần năm ngoái. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám mở đầu tăng lên trong khoảng cuối tháng 7, có ngày lên tới 1.000 người. Bệnh viện quá chuyên chở, y chưng sĩ làm việc không có ngày nghỉ. 

Mái ấm chị Oanh lâm tham gia một kịch bạn dạng không thi thoảng thấy trong những ngày này: Các bạn bận bịu sốt xuất huyết, không còn người khỏe để chăm người nhỏ, người này đỡ lại tới người kia nằm viện.

Trước tiên là cậu nam nhi năm tuổi dương tính với sốt xuất huyết. Sau đó thì thằng anh tám tuổi nhiễm bệnh. Con vừa khỏi sốt xuất huyết được nhị ngày thì tới lượt chồng, rồi tiếp đến chị Oanh.

Nhà chị Hải (Đống Đa) có bốn người thì cả chồng và hai con gái đều bị sốt xuất huyết. Chị chăm con nằm viện, còn nhị bố con tự đưa nhau tham gia viện lấy máu. Cuộc sống êm ả đột nhiên đảo lộn, nhọc nhằn.

Giữa bốn tuần 8, kết quả giám sát thấy chừng muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết chen chúc tại Hà Nội. Tại nhiều khu vực ở thủ đô, mật độ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết cao gấp 3-3,5 lần so thông thường. Người Hà Nội bằng hữu lượt đi khám. Thế nhưng, rộng rãi bệnh nhân sốt xuất huyết xin nhập bốn bệnh viện không nơi nào kiếm được.

Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai nghĩ rằng, đây là lần đầu tiên trong suốt 20 năm qua ông và các chưng sĩ, y tá cảm thấy sợ sốt xuất huyết tới thế.

Suốt nhị tháng qua, bệnh nhân ra tham gia viện la liệt, một cái giường gầy phải nằm ghép ba ghép bốn, các bác sĩ khiến việc luôn chân tay, không có ngày nghỉ. Bốn tuần 6 khoa hấp thu 48 trường hợp một ngày. Đến bốn tuần 8, con số lên tới 800 ca.

Bệnh nhân sốt xuất huyết phổ biến nhập viện nhân tố trị vài ngày có thể về, nhưng không ít người nguy nan. Phần nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết trên nền bệnh như tiểu trục đường, huyết áp, rối loàn đông máu... rất dễ biến chứng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, yêu cầu phải thở máy, hồi sức. Gần đây, một học sinh Đại học Luật bị sốt xuất huyết di chứng viêm não phải thở máy, nằm hồi sức hăng hái. Hay một bà bầu 39 tuần cũng mắc sốt xuất huyết, sau đó lại bị viêm phổi nặng. Bệnh nhân phải chuyển sang khoa Hồi sức nằm để bác bỏ sĩ theo dõi sức khỏe cả mẹ lẫn con.

Có những bệnh nhân, chưng sĩ nhìn kẹp nhiệt độ lên đến 43 độ, trong khi số trên nhiệt biểu chỉ tối đa tới 42 độ.

Nhị 04 tuần vừa mới đây, khoa thu nạp hơn 100 bà bầu mắc sốt xuất huyết. Người bệnh thông thường bận rộn sốt xuất huyết đã mệt mỏi, run sợ, với bà bầu, nỗi lo đó lại tăng lên gấp bội. Những bà bầu bị thảng hoặc muộn, làm cho thụ tinh nhân tạo thì đứng ở nể yên ổn. Những ca như thế, chưng sĩ rất áp lực, ngoài việc vấn đề trị, họ còn phải khiến cho công tác lối suy nghĩ giúp bệnh nhân an tâm chữa bệnh.

Trong khoảng khi dịch sốt xuất huyết bùng phát, bệnh viện phải huy động phổ quát y bác bỏ sĩ thường trực nên phần đông viên chức y tế đều được lệnh không được nghỉ buổi nào kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, thậm chí "không được ốm đau trừ khi bệnh nặng".

Nhưng những y lệnh cũng không cản trở được căn bệnh tấn công chính các hộ tống áo trắng.

Cả khoa Lây nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai có vài chục nhân công, nhưng tới hơn 10 bác bỏ sĩ, y tá thay nhau bận rộn sốt xuất huyết.

Sáng sớm 1/8, đang họp giao ban, bác sĩ Cường chiếm được tin nhắn trong khoảng bác bỏ sĩ Trang: "Em bị sốt xuất huyết, em xin phép không trực được".

Các kíp trực đã được bố trí, bác sĩ Trang nghỉ bỗng nhiên xuất làm xáo trộn hết cả. Chưng sĩ Trang không nhập viện mà tự yếu tố trị bệnh tại gia vì lúc ấy khoa đã quá chuyên chở. Con gái chị cũng bị sốt xuất huyết, chồng thì đi công tác nên hai mẹ con ở nhà tự chăm nhau. Ba ngày sau, cả khoa đã thấy bác bỏ sĩ Trang vật vờ đi làm.

“Bệnh nhân gầy được bác bỏ sĩ chăm mà khi chưng sĩ nhỏ tuổi, đồng nghiệp lại chẳng đến được”, chưng sĩ Cường nói.

Trong những câu chuyện của bác sĩ Đoàn Thu Trà, Phó khoa Lây truyền, Bệnh viện Bạch Mai. Sốt xuất huyết thật sự đáng sợ. Nó càn quét sức khỏe của cả bệnh nhân và bác bỏ sĩ. Nhị bốn tuần nay, hôm nào chị cũng đi khiến cho từ 6h sáng đến 8h tối.

Số ca sốt xuất huyết tại Thủ đô tính theo tuần.

"Không nhân thức bão ở đâu nữa chứ bão ở ngay cái nhà này rồi. Hôm nào cũng 10h đêm mới được ăn cơm tối", chồng chị Trà kêu ca với cung phi.

Đợt chống dịch sốt xuất huyết lần này, chị Trà bị sụt nhị kg. Không chỉ có chị mà đa số các cán bộ viên chức trong khoa đều bị sụt cân, bao tay, mất ngủ. Điển nghe đâu bác sĩ Tý, công tác tại Bệnh viện Đức Giang, đang học chưng sĩ chuyên khoa II tại Bệnh viện Bạch Mai. Chưng sĩ Tý nhập cuộc trực tại Khoa truyền nhiễm trong đợt dịch này, sau một 04 tuần đã giảm 13 kg.

Yếu tố dưỡng trưởng khoa Khám bệnh Nguyễn Thúy Mai thâm niên 25 năm làm cho việc, đánh giá chưa bao giờ dịch sốt xuất huyết bùng phát ở Thủ đô lớn như lần này. Các đồng nghiệp cùng chị Mai đang làm cho việc hết sức từ 6h sáng đến 6h tối, các ca kíp thay nhau trực tăng nhanh 24/24 giờ. "Người bệnh tới viện đều sốt cao, có người bất tỉnh nhân sự ngút, chúng tôi phải mau lẹ khắc phục tránh ùn tắc", nữ yếu tố dưỡng trưởng cho nhân thức.

Đông bệnh nhân, áp lực công việc rộng rãi song áp lực tinh thần người bệnh gây ra khi phải sốt ruột chờ đợi khám quá lâu khiến các y bác bỏ sĩ luôn trong tình trạng găng. Phổ thông bệnh nhân cáu gắt, chửi mắng, có cả những lời lăng mạ kiểu "Chị có đi học không?" hay "Người nhà chị nằm viện thì có phải nằm ghép không, sao bắt tôi nằm ghép?"...

Thủ đô đã có bảy bệnh nhân tử chiến do sốt xuất huyết. 

Cả 04 tuần qua, bác bỏ sĩ Khiêm khiến việc tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đầy đủ trực hàng ngày và không có ngày nghỉ. Tới nay, dù dịch sốt xuất huyết đã đi ngang, song công việc vẫn bận rộn như thông thường. Năm nào cũng vậy, cứ mùa sốt xuất huyết đi qua, chưng sĩ Khiêm lại thấy nao lòng. Khác lạ là năm nay, khi Hà Nội trong tâm dịch sốt xuất huyết và bác sĩ chứng kiến bệnh nhân tử vong mà chẳng thể khiến cho gì hơn.

Người thứ sáu ở Thủ đô ra đi vì sốt xuất huyết đặc biệt làm cho chưng sĩ Khiêm "bất lực, giận phiên bản thân". Đó là người thanh nữ 36 tuổi nhập viện trong trạng thái sốc, suy đa tạng, rối loạn đông máu do sốt xuất huyết, trạng thái rất nặng. Chị còn quá trẻ lại góa chồng, chỉ có cậu đàn ông mới học lớp 10 thường trực chăm bẵm mẹ. Các bác sĩ cố tìm mọi phương pháp cứu bệnh nhân, áp dụng mọi biện pháp hồi sức hăng hái, chạy thận, lọc máu liên tục, mục đích nhân tố trị duy trì giúp bệnh nhân qua quá trình cấp của bệnh sau đó có thể hồi phục.

"Chi phí điều trị lớn, tỷ trọng chiến thắng thấp, mái nhà xin dừng yếu tố trị nhưng nếu buông xuôi thì rất đơn giản. Chúng tôi nghĩ bệnh nhân vẫn có cơ hội dù thấp nên cố gắng làm cho mọi phương pháp để níu kéo chữa cho bệnh nhân", bác sĩ Khiêm nhớ lại. Có thời điểm sức khỏe của bệnh nhân tiến triển rõ rệt, đội ngũ y bác bỏ sĩ mừng quýnh. Nhưng rồi sức khỏe tình tiết xấu quay về, 18 ngày sau khi nhập viện, bệnh nhân qua đời. Lúc đưa người bất hạnh đi, bác sĩ Khiêm cứ nặng lòng ưu tư mãi.

Không chỉ khoa hồi sức tích cực mà đầy đủ khoa phòng khác ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đều tham gia khám chữa bệnh nhân sốt xuất huyết.

Rộng rãi cuộc tranh luận xảy ra khi Hà Nội tập trung chống dịch nhưng vẫn không hiệu quả. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá Thủ đô phòng chống dịch quyết liệt song chưa triệt để, chưa hiệu quả. Đặc biệt, nguyên nhân làm sốt xuất huyết chưa bớt nóng là do người dân vẫn lãnh đạm với dịch. Đa dạng trường thích hợp cán bộ y tế đi phun thuốc diệt muỗi nhưng bị dân chối từ hay cố tình không cho phun.

Đến nay, Thủ đô đã chi khoảng 23 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch nhưng vẫn "đổ vỡ trận". Bộ Y tế đã cấp thêm cho Hà Nội 30 máy phun đeo vai và 300 lít hóa chất Hantox-200. Dường như, hơn 20 thành thị đã tiếp viện cho Thủ đô hàng chục máy công suất lớn để phun diệt muỗi.

Những ngày qua, sốt xuất huyết vẫn chưa giảm nhiệt. PGS.TS Nai lưng Đắc Cu li, Cục trưởng Y tế Đề phòng, Bộ Y tế dự báo số bệnh nhân sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao bởi miền Bắc chính thức bước vào quá trình cao điểm mùa dịch, từ tháng 9 đến bốn tuần 11.

Rộng rãi tài năng, năm 2017 trở thành năm có phổ quát ca sốt xuất huyết nhất trong thập kỷ.

Bài: Lê Nga
Ảnh: Giang Huy


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét