Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Tham vọng 'bá chủ trái đất' về oto của China - VnExpress

Thương vụ gần đây nhất là tin đồn , mà đầu tiên là nhãn hiệu con Jeep. Michael Dunne, giám đốc công ti giải đáp Dunne Automotive Ltd tại Hong Kong cho biết các hiểm công ti khác trong lĩnh vực công nghệ oto toàn cầu cũng nằm trong danh sách thâu tóm của Trung Quốc. Ông còn cung ứng chứng cứ cho lập luận “TQuốc đang tiến đến địa điểm số một.”

Năm rồi, các tổ chức kinh doanh Trung Quốc đã đầu tư kỷ lục 140 tỷ đô la cho việc tậu lại trên phạm vi toàn cầu, xếp thứ nhì sau Mỹ. Dù vận tốc mua có dấu hiệu lừ đừ lại từ đầu năm nay, các nhà đầu tư TQuốc vẫn có thể bắt kịp thậm chí vượt xa tốc độ trong năm vừa rồi.

tham-vong-ba-chu-the-gioi-ve-oto-cua-trung-quoc

Great Wall có thể trở thành chủ mới của Jeep. Trong ảnh, logo của Great Wall được giả định sẽ gắn trên xe Jeep.

Kỷ lục tìm lại của China năm 2016 sẽ không dừng lại. Ví như Trung Quốc vẫn duy trì được vận tốc sản xuất kinh tế và nỗ lực hòa bình hoá vốn đầu tư thì trị giá làng nhàng hàng năm của China trong ngành tìm lại quốc tế sẽ còn tăng gấp đôi trong thời kỳ 2015-2025 (so sánh với giai đoạn 2010-2015).

Công cuộc thu sắm các công ty trong ngành kĩ nghệ ôtô của China sẽ không chỉ dừng lại ở việc Tencent Holdings sắm 5% cổ lỗ phần của Tesla hay Pacific Century Motors tìm lại phân nhánh vô-lăng của hãng Delphi để thi công Nexteer Automotive.

Những động thái kể trên chỉ là những bài phát động, họ có khát vọng khỏe mạnh trở thành thế lực toàn cầu. Để đẩy với tốc độ cao công đoạn đó, TQuốc không dùng hiệ tượng tự phát hành vật phẩm đã được vận dụng bởi Hàn, Nhật mà dồn vào một chỗ tậu lại, như thương vụ của Great  Wall với FCA.

Mua lại bao giờ cũng tốc độ hơn việc xây dựng, tạo nên cái mới. Thành lập tổ chức kinh doanh mới sẽ tốn hàng chục năm và tốn chi tiêu phổ quát hơn so với tậu lại. Giải pháp tìm lại cũng được quan chức China hậu thuẫn. Khuynh hướng của nước này là tạo động lực tàu điện, khiến thay đổi mức độ ưu tiên của ngành công nghiệp oto toàn cầu.

Vì sao sức tác động lại lớn như vậy? Bởi China đã vượt lên Mỹ trở thành thị trường ôtô số một nhân loại.

Thị trường China đang lớn mạnh mạnh ở thị phần xe cỡ trung. Chính phủ nước này muốn xây dựng cho TQuốc hình ảnh gần giống với Detroit, Stuttgart, Wolfsburg hay Tokyo, những trọng điểm lớn của trái đất trong ngành kĩ nghệ bốn bánh.

GM bán xe ở China đa dạng hơn tại Mỹ. Các tổ chức kinh doanh siêu xe của Trung Quốc sẽ sớm sẽ lắp ráp Ford Focus để xuất khẩu ngược về Mỹ. Hoạt động mua bán lớn nhất, tạo ra nhanh chóng nhất cho xe sang cũng không còn là Mỹ, mà là Trung Quốc.

Người tiêu xài Mỹ cũng như các cơ quan quản lý không còn là người quyết định phương hướng của thị trường oto, vai trò này chuyển sang TQuốc. Ý định khách hàng lớn, khuynh hướng thích nhãn hàng nước ngoài và sự nao nức muốn kẻ thống trị toàn cầu thông qua mua lại khiến Trung Quốc bất biến lại ngành nghề xế hộp trái đất, vấn đề mặc cả Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa làm cho.

Sự quay về của các nhà sản xuất xe hoàng kim trước đây tại Mỹ như Buick là những cái tên đáng để ý với người tiêu dùng TQuốc. Ông Dunne dự báo có thể các nhà sản xuất oto TQuốc sẽ giành quyền kiểm soát Dodge và Chrysler, các thương hiệu con khác của FCA.

Thêm vào đó là mối nạt bắt nạt khó khăn tới từ thung lũng Silicon trong ngành nghề tự động hoá và tự hành. Trong khoảng đó dẫn đến kết quả  TQuốc muốn chiếm hữu toàn bộ, ăn hiếp ăn hiếp sự độc quyền truyền thống của các hãng sản xuất ôtô bậc nhất trái đất, trong đó có nhị ông lớn Mỹ là GM và Ford.

Ông Dunne cho biết tham vọng của China đã lan rộng ra phạm vi toàn cầu. Người China nghĩ là chỉ cần thu được thị trường Mỹ thì họ có thể làm nhân tố đó với bất kì hoạt động mua bán nào trên nhân loại.  

ChemChina, một nhánh của cơ quan nhà nước China National Chemical hiện sở hữu hãng lốp Pirelli của Italy. Cơ quan Midea trả 5 tỷ USD để sắm lại Kuka AG, tổ chức kinh doanh chế biến robot hàng đầu của Đức. Zhejiang Geely Holdings đang thích hợp tác cùng Volvo, tính tới thời gian hiện nay đã khiến việc được 7 năm, mang lại luồng gió mới cho hãng chế tạo xe Thụy Điển.

Michigan cũng không nằm ngoài tầm với của các nhà đầu tư China. Công ti Trung Quốc Investment Monitor thuộc The Rhodium Group cho nhân thức các nhà đầu tư đã dành 4,2 tỷ đô la Mỹ trong khoảng thời gian 2000 đến nay. Khoản đầu cơ chiếm hữu tỉ lệ lớn nhất là ngành đóng gói xế hộp, chiếm đoạt mức 3 tỷ đô la.

Vụ mua bán Trung Quốc với FCA sẽ tác động nhiều tới con số kể trên. Đây sẽ là một tin chấn động đối với dân trong ngành nhưng cũng sẽ không quá sốc bởi dần sinh ra những dấu hiệu cho thấy sự chững lại của các phi vụ đầu tư từ China.

Thu Nga


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét