Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Người Mỹ đạp xe tìm xác tàu bay của cha rơi trong chiến tranh vn - VnExpress

Đoạn quảng cáo bộ phim tài liệu "Blood Road" (Đoạn đường Máu). 

Vào một ngày cuối 04 tuần 3/2015, Rebecca Rusch đứng giữa núi rừng sâu thẳm ở Lào. Trước mắt cô là một rãnh đất khoét sâu, chạy dài trên triền đồi. Trong lòng vệt đất, cô tìm thấy những mảnh vụn kim khí đã hoen gỉ, dấu vết còn lại của một chiếc máy bay rơi. Đây chính là nơi cha cô, một phi công Mỹ, đã tử trận cách đây hơn 40 năm trong chiến tranh vn.

"Sau cuối tôi đã có được câu giải đáp mà tôi tìm kiếm suốt bao năm qua", người con gái mất phụ vương từ khi mới lên ba lần trước tiên cảm thấy sự hiện diện của cha chính mình bên cạnh.

"Lúc đó, tôi cảm thấy toàn vẹn", Rebecca tư vấn VnExpress

Hành trình sắm lại bản thân mình

Stephen A. Rusch là một phi công Không lực Mỹ, lái máy bay chiến đấu F-4 Phantom II. Tham gia ngày 7/3/1972, phi công Rusch bị bắn hạ trên bầu trời Lào. Tới tận năm 2007, người ta mới tìm thấy hai chiếc răng của ông và kết quả xét nghiệm ADN chắc chắn ông đã chết trong chiến tranh tại vietnam.

Chuyến bay sau cuối của Stephen Rusch chỉ là một trong số 580.000 chuyến bay ném bom dọc Tuyến tăng viện ý tưởnrg Trường Sơn, mà người Mỹ hay nhân thức đến với cái tên Trục đường mòn Hồ Chí Minh. Trong khoảng năm 1964 đến 1973 nhằm chặn đứng sự chi viện của miền Bắc, quân đội Mỹ đã dội nhì triệu tấn bom xuống con đường này, tương đương cứ 8 phút có một chuyến bay ném bom, suốt 24 giờ một ngày và liên tiếp trong vòng 9 năm. Do vậy, Các con phố mòn Hồ Chí Minh còn được biết với cái tên khác "Con đường Máu".

Và đó cũng là tên của bộ phim tài liệu lưu lại hành trình Rebecca Rusch tậu về nơi phụ thân cô nằm lại trên trận mạc.

hanh-trinh-thay-doi-cuoc-doi-con-gai-cua-mot-phi-cong-my-1

Bức chụp chụp phi công Stephen A. Rusch được sử dụng trong bộ phim tài liệu "Đoạn đường máu". Ảnh: Josh Letchworth/Red Bull Content Pool.

Không bạn nào mất phụ thân mẹ mà không nếm trải sự cực khổ. Rebecca luôn cảm thấy có một khoảng trống trong thế cuộc bản thân mình mà cô không gọi được thành tên. Thân phụ mất khi Rebecca mới ba tuổi. Cô kể rằng ký ức về ông mập mờ, gần như chỉ qua những bức thư gửi về nhà trong khoảng căn cứ không quân ở Đà Nẵng.

"Anh thích được bay nhưng anh không thích công việc này. Dù người ta có nói thế nào về trận chiến, anh cảm thấy thật gian truân khi nghĩ đến việc làm thịt chóc sắp đến. Dù cố biện minh rằng đây là công tác cần phải khiến cho, anh vẫn không sắm ra được lý do quang minh chính đại. Giả dụ có chuyện gì xảy ra, đừng để anh chết trong lòng nhì con gái Sharon và Becky. Nhân tố đó rất quan trọng với anh", phụ thân của Rebecca viết trong một lá thư.

"Một phần mất mát mà tôi luôn kiềm chế. chậm triển khai là phần tính cách, linh hoạt và giàu cảm xúc, tôi luôn cố giấu tham gia bên trong. Tôi cảm giác như đó chính là phần tính cách của thân phụ bản thân", Rebecca nói. 

Sau 30 năm, chính phủ Mỹ cung ứng cho gia đình cô bạn dạng đồ và tọa độ đúng mực nơi chiếc máy bay rơi. Rất nhiều quần chúng khi trông thấy những thứ như thế đều chẳng mấy để ý nhưng Rebecca không hề "đại chúng".

"Là một vận khích lệ đua mạo hiểm. Tôi sống để đọc bản đồ và để tò mò. Khi trông thấy những thứ đó, trong đầu tôi nghĩ "Hừm… có gì ở đó nhỉ?".

"Động lực của tôi là muốn trải nghiệm một chuyến đạp xe xiêu bạt nhất, lớn nhất trong đời cùng lúc mày mò về quá khứ của gia đình và để tìm kiếm một phần trong tôi mà tôi chưa bao giờ nhân thức đến", Rebecca san sẻ về quyết định thi hành hành trình men theo con đường mòn Hồ Chí Minh qua vietnam, Lào và Campuchia.

"Nữ vương của nỗi đau"

bo-sung-anh-blood-road

Rebecca Rusch trên hành trình đạp xe xuyên Con đường mòn Hồ Chí Minh tham gia năm 2015. Ảnh: Josh Letchworth/Red Bull Content Pool. 

Rebecca Rusch được các vận cổ vũ thể thao mạo hiểm đặt biệt danh là "Nữ hoàng của nỗi đau". Và chỉ có một cách thức để giành được danh hiệu đó: vượt qua các cuộc đua hà khắc, thử thách ý chí và phiên bản năng sống sót. Từng băng sa mạc và vượt rừng núi, đối mặt với cái lạnh âm độ và cái nóng bỏng rát, Rebecca chưa bao giờ phân vân đẩy bản thân đi đến giới hạn sau cùng.

Chèo thuyền vượt ghềnh thác tại hẻm núi kỳ vĩ Grand Canyon, ở bang Arizona. Mỹ; hướng dẫn đồng đội giành thắng lợi giải vô địch thế giới sport giả mạo hiểm Raid Gauloises ở Kyrgyzstan tham gia năm 2003; ba lần liên tiếp vô địch môn xe đạp leo núi địa hình; và phá vỡ lẽ kỷ lục trái đất đua xe đạp địa hình các con phố trường vào năm 2013, Rebecca Rusch đánh bại kẻ thù của mình chẳng phải bởi tốc độ mà bởi kỹ năng chịu đựng.

Sinh ra tại một căn cứ không quân ở Puerto Rico ngày 25/8/1968, Rebecca Rusch khởi đầu cuộc sống như một người du mục. Khi học trung học ở ngoại thành Chicago, Mỹ, cô đã chạy xuyên đất nước, do vì như cô nói, " chạy trên đường chạy ko phải bỏ ra cho tôi. Chạy trên cỏ và xuyên rừng hấp dẫn hơn phổ biến".

380 giờ đạp, 2.000 km, 153 ngày

"Không một phút chốc nào, lòng tôi cảm thấy nghi ngờ. Như có một lực hút, một sức mạnh đẩy tôi đến đích cuối", Rebecca Rusch nói về hành trình kéo dài 153 ngày với 380 giờ đạp xe vượt 2.000 km đường rừng để kiếm tìm mảnh đất nơi phụ vương cô nằm lại trong chiến tranh vietnam và Mỹ.

Là một vận động viên chuyên nghiệp tôi rèn trong các không gian hà khắc nhất, Rebecca đã quen với việc dồn vào một chỗ cao độ để lao về đích trong thời gian ngắn nhất… một chính mình.

Sắm một người bạn đồng hành cho chuyến đi này? Rõ ràng chẳng hề điều Rebecca nghĩ tới. Nhưng Nicholas Schrunk, đạo diễn bộ phim, nghĩ là một người bạn đồng hành sẽ góp một tiếng nói khác, một bí quyết nhìn khác. Và càng đặc biệt hơn, giả dụ người đó là người vietnam.

Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh ra ở Thủ đô, từng 4 lần giành huy chương quà SEA Games môn đua xe đạp. Cô là một trong những vận động viên chiếm được rộng rãi huy chương nhất trong lịch sử vietnam. Nhưng Huyền không hề là vận khích lệ đua trục đường trường. Hơn thế nữa, cô đã giải nghệ hơn 10 năm.

"Nói thật, đó là một trong những nhân tố tôi khiếp sợ nhất… Tôi không biết liệu cô ấy có khiến được không?", Rebecca nói.

Và hành trình quả thật không dễ chơi. Dù đội đóng chai đã tính toán bản đồ cụ thể từ phổ thông 04 tuần trước, địa hình rừng núi hiểm trở, điều kiện thời tiết hà khắc làm không khách hàng nào có thể lường trước tiên mọi gian khổ.

"Những trận mưa rừng cuốn băng các cây cầu, xóa tinh khiết dấu tích những đoạn đường. Có nhiều thứ chúng tôi chẳng thể lên ý tưởnrg và đề xuất linh hoạt ứng biến trước các thách thức", Rebecca nói.

Chỉ có vài ít tay đua có thể theo kịp Rebecca. Và trong hành trình này, Huyền càng khó bắt kịp hơn vì Rebecca có một mục tiêu rõ ràng: đến được vị trí tàu bay rơi tham gia đúng ngày giỗ cha.

hanh-trinh-thay-doi-cuoc-doi-con-gai-cua-mot-phi-cong-my-2

Rebecca Rusch và Nguyễn Thị Thanh Huyền đạp xe trên Con đường mòn Hồ Chí Minh qua ruộng lúa ở Việt Nam tham gia ngày 24/2/2015. Ảnh: Josh Letchworth/ Red Bull Content Pool

Huyền nhớ nhất chặng vượt hang Xe Bangfai ở Lào. Xuất phát lúc 4h chiều và tới 2h sáng hôm sau mới ra tới cửa hang bên kia.

"Buổi đêm trong hang lạnh thấu xương, chúng tôi phải vượt 7 lần thác, trong đó 5 lần là những vách đá dựng đứng. Phía dưới là nước sâu thăm thẳm. Phải vác theo ba lô, xe đạp và thuyền, cứ mỗi lần như thế, chúng tôi phải túa xe ra khỏi thuyền, vác cả thuyền và xe qua các vách đá trơn tuột trượt", Huyền kể lại cảm giác "sợ lên tới tận não" và "chân tay co rúm".

Dù cố gắng "đè chặt nỗi sợ xuống tim" để không tạo gánh nặng cho người bạn đi cùng, Huyền vẫn cảm thấy có lỗi vì làm lừ đừ chân Rebecca.

"Về mặt thể lực, chuyến đi không không dễ dàng với tôi. Tôi đã quen với vấn đề đó rồi. Tôi dạy Huyền về sự nhẫn nhịn thì cô ấy dạy tôi phương pháp tạo dựng lòng. Cô ấy làm rộng rãi hơn những gì cô ấy nghĩ", Rebecca nói có những lúc tưởng hạn độ như Huyền đã chạm ngưỡng giới hạn nhưng cô vẫn không rời khỏi cuộc chơi, "Đi lờ lững lại hóa ra lại là một món tiến thưởng".

Vết sẹo chiến tranh

Càng tiến tham gia sâu bên trong Tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, những dấu vết của chiến tranh càng hiện rõ. Có những đoạn, cả một quả núi bị cắt ngang chỏm, cả một thung lũng trở thành vùng đất bình địa dày đặc hố bom.

"Tận mắt chứng kiến (hậu quả của chiến tranh), tôi bị sốc. Đống rác của chúng ta để lại vẫn cướp đi sinh mạng của dân thường. Vì sao chúng ta chưa dọn sạch sẽ nó?", Rebecca nói, "Nó đích thực làm cho tôi mở mắt đồng thời cho tôi một mục đích khi đi về nhà".

Theo số liệu của Đội ngũ Cố vấn Bom Mìn MAG, Mỹ đã rải 15 triệu tấn bom mìn xuống Việt Nam, gấp ba lần lượng bom mìn mà quân đội bạn hữu sử dụng trong Thế chiến II. Theo ước lượng, khoảng 10%-30% trong số đó chưa nổ. Kể từ năm 1975, khoảng 104.000 người Việt Nam đã bỏ mạng vì bom mìn.

MAG khai triển các chương trình giải quyết các nguyên liệu nổ ở vn trong khoảng năm 1999, tập trung chủ chốt ở Quảng Trị và Quảng Bình, đã rà phá chiến thắng 290.000 vật liệu nổ trên diện tích 46 triệu m2.

"Các nỗ lực của chúng tôi phụ thuộc chủ đạo tham gia nguồn cung cấp tài chính từ bên ngoài", cán bộ chương trình MAG Lê Anh Thư cho biết.

Trên hành trình, Rebecca gặp mặt những người dân hàng ngày vẫn sống giữa bom mìn. Cô cảm thấy thật không dễ dàng mở lời san sẻ câu chuyện của chính mình với họ. Những người này sẽ nghĩ gì ví như biết rằng có thể chính phụ thân cô đã là người phát hành cái hố bom nằm ngay sau vườn nhà họ hay là người thả những quả bom bi chưa phát nổ đang nằm tản mác ngoài kia?

"Tôi cảm thấy bất ngờ khi thấy người địa phương ở vn, Lào và Campuchia thân thiện và rộng lượng như thế nào".

Trở về nhà sau chuyến đi, Rebecca đơn vị phổ quát hoạt động gây quỹ cho các chương trình rà phá bom mìn còn sót lại trong chiến tranh Việt Nam.

"Tha thứ và chấp thuận" là yếu tố mà Rebecca mong chờ câu chuyện của chính mình sẽ mang tới cho người xem.

"Thứ lỗi cho trận chiến của chúng ta và cho mọi sự tàn ác độc. Thứ lỗi cho những hận thù đẩy con người ra chiến trường. Miễn thứ những oán giận về quá khứ."

Hạnh Phạm


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét