Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Khoảng trống trong đội ngũ của Mỹ ứng phó với Triều Tiên - VnExpress

vi-tri-trong-trong-mat-tran-doi-dau-giua-my-va-trieu-tien

Tổng thống Mỹ Trump chạm mặt Tổng thống Hàn Moon Jae-in tại Nhà Trắng hồi tháng 6. Ảnh: ksat.

Tổng thống Trump và các trợ lý hàng đầu nói rằng họ đang làm cho hồ hết có thể để đeo đuổi một giải pháp ngoại giao và tự do đối với mối nạt dọa hạt nhân của Triều Tiên. Nhưng 8 bốn tuần sau khi Trump nhậm chức, ông vẫn chưa đề cử đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, một sự khuyết điểm rõ ràng khi Nhà Trắng nỗ lực xây dựng chính sách nghiêm ngặt để đối phó với Bình Nhưỡng.

Vị trí trống này làm cho chính phủ mới của Tổng thống Hàn Moon Jae-in không có một đối tác uy tín và quyền lực từ chính quyền Trump tại Seoul vào thời điểm thấp thỏm đang gia tăng ở Đông Á. Hình như, họ không có bạn nào giúp giải mã những tuyên bố gay gắt của Tổng thống Mỹ. Trump ngày 19/9 doạ dọa có thể "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên giả dụ quan trọng trong bài diến thuyết tại Liên Hợp Quốc.

"Điều Triều Tiên là một ưu tiên cao cần có sự phối hợp Mỹ - Hàn và cần có kênh liên lạc vững bền". Scott Snyder, giám đốc chính sách Mỹ - Hàn tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nói. "Nhưng địa điểm đó lại bị bỏ hoang".

Bên cạnh đó, tại Nhật Phiên bản và China, William Hagerty, thương gia ở Tennessee và Terry Branstad, cựu thống đốc bang Iowa, đã khiến đại sứ trong vài 04 tuần.

Theo Washington Post, Trump và phụ tá Nhà Trắng đã tự bản thân bù đắp cho sự thiếu vắng đó. Trump tuần này gặp mặt riêng ông Moon và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ. Ba nhà lãnh đạo cũng sẽ tổ chức một cuộc luận bàn ba bên về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, lần thứ nhì ba nước này khiến vậy trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Ông Moon cũng đã tới Mỹ chạm mặt ông Trump hồi bốn tuần 6, chỉ một tháng sau khi ông nhậm chức.

Dĩ nhiên, ở hậu đài, các nhà quan sát ở Washington cho nhân thức họ rất hồi hộp về sự lờ lững trễ kéo dài trong việc chỉ định đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Các nhà phân tích cho nhân thức một phần nguyên do là phụ tá của Trump khước từ để ý hàng chục chuyên gia bình yên giang sơn đã công khai ký lá thư phản đối Trump trong chiến dịch. Các phụ tá của Trump, bao gồm con rể Jared Kushner cũng xem xét rất kỹ bất kỳ cái tên nào được gợi ý.

Ứng cử viên hàng đầu được cho là Victor D. Thân phụ, cựu quan chức chuyên về chính sách châu Á dưới thời George W. Bush, hiện là chuyên gia hàng đầu về bán đảo Triều Tiên tại Trọng tâm Phân tích Chiến lược và Thế giới.

vi-tri-trong-trong-mat-tran-doi-dau-giua-my-va-trieu-tien-1

Victor D. Phụ thân, ứng viên sáng giá cho địa điểm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: Paulson Institute.

Thân phụ được cho là đang trải qua một cuộc rà soát tiêu chuẩn của Nhà Trắng, bao gồm rà soát lý lịch và nguồn vốn. Nếu Trump đề cử ông Thân phụ, quyết định đó sẽ cần sự duyệt y của thượng viện.

Ông Phụ thân không phục vụ đòi hỏi trả lời bình luận. Một nguồn tin gần gũi với ông nói rằng có thể tới tháng 11 hoặc 12 ông Phụ vương mới được đề cử.

Sau khi Trump nhậm chức, người đang nắm giữ địa điểm cao nhất tại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc là đại biện Marc Knapper, đã làm cho phó đại sứ trong nhị năm. Ông nói tiếng Hàn lưu loát và được kính trọng tại Seoul.

"Đại sứ có uy tín hơn người thế chỗ trợ thời thời và có rộng rãi quyền lực hơn", David Kang, giám đốc Viện Tìm hiểu Hàn Quốc thuộc Đại học Nam California, nói. "Tiếng nói của đại sứ có sức mạnh hơn và ảnh hưởng hơn ở Hàn Quốc và Mỹ. Công việc này vào vai trò cần thiết để giúp các quốc gia phối hợp và lắng nghe lẫn nhau".

Mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc đã xấu đi sau khi Trump tuyên bố sẽ sắm cách thức hiệp thương lại ký hợp đồng thương nghiệp song phương do Obama ký năm 2011. Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon đã bày tỏ nghi hoặc về chiến lược triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Tất nhiên, ông sau đó đã đồng ý cho chương trình này tiếp tục.

Một vài đứa ở Washington lo sợ địa điểm trống ở Seoul sẽ gửi đi thông điệp rằng Nhà Trắng không thực sự niềm nở đến quan điểm của một đại sứ chỉ cách biên giới Triều Tiên 56 km.

Sự trì hoãn cho thấy "chính quyền có thái độ lạnh nhạt liều lĩnh", một cựu quan chức chính quyền Obama giấu tên nhận xét. "Họ không đoái hoài tới đến việc tìm kiếm lời nhắn nhủ. Đây là một tổng thống tự chính mình quyết định mọi thứ".

Phương Vũ


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét