Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Trump cảnh báo Mỹ có thể phải 'hủy diệt hoàn toàn' Triều Tiên - VnExpress

"Mỹ có sức mạnh và sự nhẫn nại to đùng, nhưng nếu bị đề xuất kiểm soát an ninh bản thân hoặc các bè bạn, chúng tôi sẽ không có chọn lựa nào ngoại trừ huỷ diệt hoàn toàn Triều Tiên", AFP dẫn lời Tổng thống Trump bữa nay nói trong bài phát biểu trước tiên của ông tại Đại Hội đồng Liên Thích hợp Quốc. 

"Người Tên lửa đang trong một nhiệm vụ trầm mình với ông và cách thức của ông", ông Trump nói, đề cập đến biệt danh mới ông dành cho chỉ huy Kim Jong-un. "Mỹ đã sẵn sàng sẵn sàng và có thể, nhưng chờ đợi nhân tố này sẽ không cần thiết". 

Những tiếng xì xầm rộ lên khắp khán phòng Đại Hội đồng khi ông Trump phát lời cảnh báo cứng rắn nhất với Triều Tiên, theo Reuters. Các vụ phóng hoả tiễn đạn đạo và thử hạt nhân của nước này khiến cho nhân loại thấp thỏm. 

Một nhà ngoại giao Triều Tiên vẫn ngồi tại hàng ghế đầu của phái đoàn trong bài phát biểu của ông Trump, phái đoàn của Triều Tiên tại Liên Phù hợp Quốc cho nhân thức. Phái bộ khước từ bình luận ngay lập tức về bài diến thuyết của ông. 

Trong lần đầu tiên hiện ra tại cuộc họp thường niên của các chỉ đạo quả đât, Tổng thống Mỹ sử dụng bài phát biểu dài 41 phút còn để nhắm vào tham vọng hạt nhân Iran, sự tác động trong khu vực, nền dân chủ ở Venezuela và mối nạt nạt của những kẻ Hồi giáo cực đoan. Ông cũng chỉ trích chính phủ Cuba. 

Nhưng ngôn trong khoảng mạnh mẽ nhất nhằm tham gia Triều Tiên. Ông ăn năn thúc các nước thành viên Liên Phù hợp Quốc phối phù hợp để cô lập chính quyền ông Kim cho tới khi nước này chấm dứt hành vi "cừu địch". 

Ông cho rằng việc Triều Tiên đeo đuổi tranh bị hạt nhân và hoả tiễn đạn đạo "ăn hiếp ăn hiếp tổng thể quả đât bằng cái giá không thể mường tượng nổi của mạng sống con người". 

Trong tuyên bố có thể nhằm ám chỉ TQuốc, đối tác làm ăn thương mại lớn của Triều Tiên, ông Trump nghĩ rằng: "Thật là một điều xúc phạm khi vài nước không chỉ giao thương với chế độ này mà còn cung ứng vũ trang, hỗ trợ và hậu thuẫn nguồn vốn cho một đất nước đẩy trái đất vào hiện trạng nguy hiểm bằng xung đột hạt nhân".

trump-canh-bao-my-co-the-phai-huy-diet-hoan-toan-trieu-tien

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Phù hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cũng không đề cập chính danh Nga hay TQuốc, nhưng có bình luận rõ ràng nhằm vào Moscow và Bắc Kinh, theo AFP. Ông nghĩ rằng phải sa thải những mối bắt nạt đe tới độc lập, trong khoảng Ukraine đến Biển Đông. "Chúng ta phải duy trì ủng hộ pháp luật, tôn trọng các biên giới và tôn trọng văn hoá, và sự liên quan hoà bình mà những nhân tố này chuẩn y". 

Ông Trump, người bước tham gia Nhà Trắng bí quyết đây 8 04 tuần, cũng nói với các chỉ huy nhân loại tại tổ chức toàn cầu gồm 193 thành viên rằng Mỹ không sắm phương pháp áp đặt ý chí của mình lên các nước khác và sẽ tôn trọng độc lập các nước. "Tôi sẽ kiểm soát an ninh ích lợi của Mỹ trên đầy đủ", ông nói. "Nhưng khi chấp hành bổn phận với các nước khác, chúng tôi cũng kiếm được thấy số đông các đối tác đều bổ ích ích khi tìm kiếm một tương lai, trong đó toàn bộ các nước có chủ quyền, thịnh trị và an toàn". 

Bài phát biểu chiếm được phản ứng trái chiều trong khoảng các lãnh đạo thế giới. Ngoại trưởng Thuỵ Điển Margot Wallstrom bó tay trong bài phát biểu. "Đây là bài diến thuyết sai trái, sai trái về thời điểm và sai lạc về đối tượng khán giả", bà Wallstrom sau đó nói với BBC

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đăng thông điệp trên Twitter: "Bài phát biểu đầy hận thù xuẩn ngốc của ông Trump thuộc về thời Trung cổ hủ, không phải tại Liên Phù hợp Quốc tham gia thế kỷ 21, nó không đáng để đáp lại".  

Dường như đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng phái bộ vỗ tay hoan hô bài phát biểu. Ông Netanyahu ca ngợi đây là bài diễn từ "táo bạo và dũng cảm nhất" ông từng nghe tại cuộc họp thường niên của các chỉ huy và nhà ngoại giao trái đất.

Trọng Giáp


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét