Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Nhìn Thái Lan, thấy bi lụy quá bóng đá vn ơi!

1. Năm 2002, vn sản xuất "bom tấn" chấn động làng bóng đá Đông Nam Á. Kiatisak, danh thủ tuyệt vời nhất bóng đá khu vực thời bấy giờ, đã sang vn đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai. Chỉ một mùa bóng, "Zico Thái" giúp đội bóng phố núi thăng hạng V.League và sau đó giành 2 chức vô địch quốc gia liên tục (2003 và 2004). 

Kiatisak sang Việt Nam kéo theo hàng loạt danh thủ Thái Lan khác như Dusit, Sakda và sau này là kĩ năng thế hệ mới của Thái Lan - Thonglao. V.League những năm đầu của thiên niên kỷ mới như miền đất hứa hẹn của các khả năng trong khu vực. Lee Nguyễn, ngôi sao hiện chơi ở giải MLS và từng được triệu tập tham gia đội tuyển Mỹ cũng có những năm thi đấu tại V.League.

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 1.

Kiatisak thời còn chơi cho HAGL.

Thậm chí có lúc giới chuyên môn còn mạnh miệng tuyên bố V.League là giải đấu chuyên nghiệp nhất Đông Nam Á. Điều đó có nhẽ cũng chẳng sai, khi một thập kỷ trước, chẳng có bao lăm khán giả Thái Lan tới sân cũ rích vũ các CLB trong nước. 

15 năm sau, sự thế xoay vần.

2. Cả Đông Nam Á giờ nhìn vào Thái Lan mà học hỏi. Thứ nhất, họ luôn giành thành tích cao ở các cấp độ đội tuyển. Thái Lan giành HC quà SEA Games, vừa quán quân U18 Đông Nam Á và lúc trước là chức vô địch AFF Cup. 

Người Thái giờ chỉ hướng đến World Cup chứ không chỉ tranh đoạt ở "vùng trũng" khu vực. Bằng chứng là 2 năm trước tại SEA Games Singapore, Thái Lan chỉ dùng đội hình phụ, tập trung những cầu thủ tốt nhất để đá vòng loại World Cup.

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 2.

Khán giả Thái Lan lấp kì khôi các SVĐ.

Thứ nhị, giải Ngoại hạng Thái Lan đã thay da đổi giết chỉ trong vòng 10 năm. Bằng những chính sách điều hành hợp lý, dồn vào một chỗ nguồn lực, hướng đến sự chuyên nghiệp thực chất, giải Trác việt Thái được người ái mộ nước nhà quan tâm sát sao. Đã qua rồi cái thời cầu thủ tốt nhất của Thái Lan sang vn đá bóng. Chua xót hơn, Thonglao, người từng đá ở vn phải nói rằng: "Cầu thủ Việt Nam không đủ trình độ để chơi ở giải Premier League Thái".

Những người có cơ hội sang Thái Lan nhìn các sân vận động của các CLB, cách họ điều hành đội bóng và kết nối với người ngưỡng mộ, mới thấy rõ ràng sự khác biệt với vietnam. Học hỏi theo mô phỏng của giải Trác việt Anh, các trận chiến ở Thái Lan trở thành những bữa tiệc tiêu khiển đúng nghĩa với người ái mộ.

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 3.

Người mến mộ vn càng ngày càng mất niềm tin tham gia bóng đá đất nước.

Chỉ trong vòng 10 năm, người Thái đã bỏ rất xa Việt Nam, không chỉ là ở thành tích thi đấu mà còn là nền tảng và tư duy khiến bóng đá. 

3. Nhìn sự phát hành của bóng đá Thái Lan, người hâm mộ vn chỉ lắc đầu chán chường. Tại sao lại như thế và chúng ta phải làm cho gì? Những nghi vấn ấy đã được gửi tới những nhà điều hành bóng đá Việt Nam, chi tiết là VFF. 

Nhìn Thái Lan, thấy buồn quá bóng đá Việt Nam ơi! - Ảnh 4.

Những đấu đá nội bộ càng khiến cho bóng đá vietnam rơi tham gia khủng hoảng.

Thậm chí ở thời điểm này, VFF đang hứng chịu những lời công kích nặng nằn nì, trong khoảng mạng thị trấn hội cho đến truyền thông. Rộng rãi người đã dựng ngọn cờ "chấn hưng bóng đá Việt" đòi hỏi sự thay đổi ở hàng ngũ chỉ đạo VFF.

Phổ biến năm về trước, những làn sóng yêu cầu đổi mới nhân lực như thế đã nổ ra với những lời hứa về một mai sau tốt đẹp. Nhưng "bình mới thì rượu vẫn cũ". Người ái mộ giờ đã tỉnh táo để không chỉ nghe những lời nói suông!


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét