Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Nguyễn Xuân Sơn bị phạt tử hình, Hà Văn Thắm án bình thường thân - VnExpress

nguyen-xuan-son-bi-phat-tu-hinh-ha-van-tham-an-chung-than-page-2

Các bj cáo nghe tuyên án vào sáng 22/9. Ảnh: Xuân Hoa

Sáng 29/9, bản án dài hơn ba tiếng của TAND Hà Nội xác định Tập đoàn dầu khí (PVN) là cũ rích đông góp 20% vốn tại OceanBank, khoảng 800 tỷ đồng. Năm 2008, ông Nguyễn Xuân Sơn được PVN cử sang OceanBank đảm nhiệm Giám đốc điều hành. Trong thời điểm này, lợi dụng vị thế PVN là đối tác chiến lược, ông Sơn đã yêu cầu ông Thắm rót vốn "chú tâm" PVN, giao tiền cho bản thân toàn quyền quyết định.

Công ti BSC do ông Thắm lập ra đã thu lãi ngoài phù hợp đồng với hàng trăm khách hàng mượn tiền của OceanBank, thu phí bán ngoại tệ..., tổng cộng 69 tỷ đồng. Cục bộ số tiền này đã chuyển cho ông Sơn.

nguyen-xuan-son-bi-phat-tu-hinh-ha-van-tham-an-chung-than-page-2-1

Cựu giám đốc điều hành OceanBank Hà Văn Thắm. Ảnh: Xuân Hoa

Tòa xác định hành vi của ông Thắm, Sơn đã tội vạ Lạm dụng chức phận quyền hạn chiếm đoạt của nả, đúng như truy vấn tố của VKS. Ông Sơn là chủ mưu, ông Thắm có vai trò đồng phạm chủ mưu.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, Phạm Hoàng Giang (được ông Thắm nhờ đứng tên Tổng giám đốc, chủ toạ HĐQT của BSC) bị tòa xác định giữ vai trò giúp sức. Tuy nhiên, họ chỉ là người làm công ăn lương, giữ vai trò thứ yếu, gia đạo lại éo le nên tòa cho hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Cựu phó tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Văn Hoàn, cựu giám đốc điều hành Nguyễn Minh Thu là tòng phạm trong việc chiếm đoạt đoạt tiền này, phải chịu nghĩa vụ liên đới tuần tự 55 và 12 tỷ đồng.

OceanBank chi tiền đã tạo ích lợi nhóm, làm tăng tham nhũng

Bạn dạng án phản hồi, khi cựu giám đốc điều hành Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu chi lợi nhuận suất ngoài thích hợp đồng để lôi cuốn khách hàng, cựu chủ toạ HĐQT Hà Văn Thắm đã đồng ý. Việc này sau đó chấp hành trong khoảng cuối năm 2010 đến 2014, tổng số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.

Tòa kiếm được thấy thiệt hại của việc này không chỉ là 1.500 tỷ đồng đã chi ra không thu hồi được mà còn làm rối loạn thị trường vốn đầu tư, an toàn nguồn vốn quốc gia.

Hệ lụy của việc chi lãi suất vượt è cổ còn làm cho OceanBank không kiểm soát nguồn vốn, đầu tư tràn lan dẫn đến nợ xấu không dễ dàng thu hồi lên đến 35.700 tỷ đồng, lỗ hơn 10.000 tỷ.

Ngân hàng này bị âm gần 2,5 lần vốn chiếm hữu, mất kĩ năng thanh khoản. Nhà băng Nhà nước phải đưa vào diện kiểm soát khác lạ, phải tậu với giá 0 đồng, tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Ngoài chi lợi nhuận suất ngoài cho tư nhân, OceanBank còn chi cho chỉ huy rộng rãi đơn vị có vốn nhà nước, tạo đội ngũ lợi ích, tăng tham nhũng.

Vì thế, tòa xác định hành vi của cựu chủ tịch Hà Văn Thắm và hơn 40 bị cáo là người đứng đầu các tổ chức trực thuộc đã tội ác Cố tình khiến cho trái qui định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm. 

Ông Thắm phải chịu nghĩa vụ chính về thiệt thòi 1.500 tỷ đồng khi chi lợi nhuận ngoài hợp đồng. Cựu phó tổng giám đốc Lê Thị Thu Thuỷ nhận chủ trương và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới chấp hành nên là tòng phạm giúp đỡ.

Ông Sơn dù khi "đã về" Cơ quan dầu khí vẫn lãnh đạo chi lợi nhuận ngoài tại OceanBank. Ông Sơn cũng là đồng phạm với ông Thắm, phải chịu trách nhiệm về 101 tỷ và 196 tỷ chi lợi nhuận ngoài, tổng cộng 297 tỷ.

Trong lúc đọc phiên bản án, chủ tọa đã phải nhắc các bị cáo trơ thổ địa tự khi có phổ thông tiếng xôn xang về mức tiền kết tội từng tư nhân.

Cơ quan Dầu khí gửi 30.000 tỷ đồng vào OceanBank

Khi về PVN khiến Phó giám đốc điều hành, ông Sơn lại được giao chuyên trách quản lý vốn của PVN. Các công ti thành viên của PVN đều có tiền gửi tại OceanBank, từng có thời điểm tổng tiền gửi lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.

Theo tòa, trong số tiền 1.500 tỷ đồng chi lãi ngoài thích hợp đồng có 246 tỷ bỏ ra cho PVN. Số tiền chi cho PVN, ông Sơn lại là người kiếm được.

Căn cứ lời khai của các bị cáo, toà cho rằng có đủ căn cứ Sơn đã lợi dụng chức vụ của bản thân buộc cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cung cấp tiền. "Với chức danh và nhiệm vụ của Sơn thì chỉ cần gọi điện là Thắm đưa tiền. Thắm hiểu rõ vị thế và sự tồn tại của Sơn với OceanBank", phiên bản án nêu.

nguyen-xuan-son-bi-phat-tu-hinh-ha-van-tham-an-chung-than-page-2-2

Cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Xuân Hoa

Tòa đánh giá việc chi tiền tài nhị bị cáo Thắm và Sơn song song xâm phạm nhì khách thể: PVN (đơn vị nhà nước) và OceanBank. Trong 246 tỷ đồng, các tập đoàn tố tụng kết luận có ít ra 49 tỷ đồng tiền của nhà nước (qua việc góp vốn của PVN vào OceanBank). Do đó, hành vi của ông Sơn cấu thành tội Tham ô tài sản. Bị cáo Thắm là đồng phạm giúp đỡ.

"Hành vi của các bị cáo gây thiệt thòi cho nhà nước, bất bình cho quần chúng cần xử nghiêm trước nạn tham nhũng đang phát hành làm mất niềm tin dân chúng, bắt nạt đe sự tồn vong của cơ chế. Cần có mức án thoả đáng với hành vi từng tư nhân", bạn dạng án nêu.

Tòa đánh giá, ông Sơn là người đề xướng chiếm hữu hưởng tổng thể, giai đoạn dò xét chưa khai báo thành khẩn nhằm che lấp tội phạm, thành ra cần ứng dụng hình phạt nghiêm khắc.

Mất 500 tỷ đồng khi cho ông Phạm Công Danh mượn

Về việc OceanBank cho ông Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng dưới danh nghĩa Tổ chức kinh doanh Trung Dung và thất thoát số tiền này, tòa phản hồi, bị cáo Thắm và cựu phó giám đốc điều hành Nguyễn Văn Hoàn biết rõ khoản vay không đảm bảo song vẫn thông qua.

Phạm Công Danh (cựu chủ toạ cơ quan Thiên Thanh) và bà Hứa Thị Phấn (Nhà băng Đại Tín) đã sử dụng những của nả không đảm bảo hoặc không có thật để thế chấp trong vụ mua bán này.

Tòa đánh giá, hành vi của bị cáo Thắm, Hoàn đã tội trạng Vi phạm quy định về cho mượn trong hoạt động của các doanh nghiệp nguồn hỗ trợ. Ông Thắm là chủ mưu, Hoàn là tòng phạm giúp đỡ hăng hái. Bà Phấn có vai trò tòng phạm tích cực, thụ hưởng khoản mượn. Vì thế, bà Phấn, ông Thắm cần bị phạt mức cao nhất, cân xứng với vai trò.

* Chủ tọa đọc nội dung cáo buộc bị cáo Hà Văn Thắm

Giai đoạn thẩm vấn, HĐXX kiếm được thấy các bị cáo khai thành khẩn, có thái độ hối hận. Cựu giám đốc Công ti Trung Dung Nguyễn Văn Bình chỉ là người làm công, được nhờ đứng tên nên HĐXX cho hưởng cốt truyện giảm nhẹ.

Không thể miễn tầm nã tố với 34 giám đốc của OceanBank

Với 34 giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank, toà nhận định họ là "các mắt xích" nhập cuộc vào các thời kỳ chi lãi suất ngoài phù hợp đồng. Tính chất sai phạm và hậu quả của mỗi người khác biệt.

"Hành vi rất nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề, lại chưa có chế giễu định mới nên chẳng thể miễn nghĩa vụ hình sự như luật sư, VKS đề nghị", phiên bản án nêu.

Với người được xác định không hưởng lợi, lại hăng hái giải quyết, phối phù hợp thu hồi tiền sẽ được tòa ghi nhận để chú ý giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo nhân ái thân tốt, thành khẩn khai báo, gia đạo khó khăn cũng được chú ý. Tòa xác định các giám đốc này tòng phạm trợ giúp thứ yếu, tuân theo chỉ đạo nên áp dụng cốt truyện có lợi theo Bộ luật Hình sự 2015 (đón nhận hiệu lực) để ra mức phạt dưới khung truy tìm tố, án treo, miễn hình phạt với một vài người.

Mức án nặng nhất bỏ ra cho người đứng đầu

Khép lại một bốn tuần xét xử, TAND Thủ đô tuyên xử cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm án chung thân (tội Biển thủ), 19 năm tù (tội Cố ý khiến trái), 18 năm tù (Vi phạm luật pháp về cho vay tại các đơn vị nguồn vốn vay). Tổng phù hợp hình phạt ba tội danh là tù chung thân.

* Bạn dạng án với cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn

Cựu giám đốc điều hành Sơn bị tuyên xử tử hình (tội Tham ô), án thông thường thân (tội Lạm dụng chức vụ choán đoạt tài sản), 17 năm tù (tội Cố ý khiến trái). Tổng hợp hình phạt: Tử hình

Cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu bị phạt 13 năm (tội Cố ý làm trái), 9 năm (tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt của nả). Tổng cộng 22 năm tù.

Cựu phó giám đốc điều hành Nguyễn Văn Hoàn lĩnh 10 năm tù (tội Lạm dụng chức phận choán đoạt của nả), 12 năm tù (Vi phạm qui định về cho mượn tại các công ty tín dụng).

Cùng hàng ngũ tội Cố tình khiến trái, cựu phó tổng giám đốc Lê Thị Thu Thủy bị phạt 6 năm tù (VSK yêu cầu 11-12 năm); Nguyễn Thị Nga (cựu kế toán trưởng) kiếm được án 3 năm 6 04 tuần tù (VKS đề xuất 7-8 năm), Nguyễn Hoài Nam (cựu giám đốc khối vốn đầu tư) án 3 năm 6 bốn tuần tù (VKS yêu cầu 6-7 năm).

Ông Phạm Công Danh bị phạt 14 năm tù, tổng phù hợp với hình phạt trong các vụ án khác thành 30 năm tù. Bà Hứa Thị Phấn bị phạt 17 năm tù.

42 bị cáo còn lại bị phạt từ 24 bốn tuần cải tạo không kìm hãm tới 4 năm tù giam.

Khi phiên tòa khép lại, đa dạng người trong phòng xử đã nán lại để chờ nhìn bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu lên xe thùng về trại trợ thời giam. Gần hai tiếng sau, những người này mới được áp giải rời tòa..

Cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga bật khóc khi trao đổi với VnExpress: " Tôi cảm thấy rất oan uổng và bạn dạng án quá nặng’. Bà cho hay sẽ kháng cáo.

Trái với tâm trạng của bà Nga, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (cựu giám đốc chi nhánh Sài Gòn) san sẻ: "Rất cảm ơn tòa và VKS vì ra phiên bản án hợp lý với bản thân và phổ quát giám đốc chi nhánh". Đương nhiên hình phạt bỏ ra cho những người đứng đầu OceanBank, ông thấy "quá nghiêm khắc".

Bảo Hà


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét