Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân Nga - Mỹ vì tên lửa Triều Tiên - VnExpress

nguy-co-chien-tranh-hat-nhan-nga-my-vi-ten-lua-trieu-tien

Một vụ tấn công chặn có thể bị nhầm với đòn tấn công phủ đầu bằng ICBM. Ảnh minh họa: Boeing.

Quan chức quân đội Mỹ hôm 18/9 cho biết nước này đang cân nhắc bắn hạ hoả tiễn Triều Tiên, kể cả khi nó không đe dọa trực tiếp đến Mỹ và bạn bè. Giới chuyên gia nghĩ rằng quyết định bắn hạ tên lửa đạn đạo xuyên đất liền (ICBM) của Bình Nhưỡng có nguy cơ dẫn tới chiến tranh hạt nhân giữa Moscow và Washington, theo National Interest.

Nga đã tái thiết, tăng cấp đa phần chuỗi hệ thống radar cảnh báo sớm trên mặt đất, vốn bị xuống cấp kể từ khi Liên Xô tan rã. Nước này vẫn chưa hoàn thành chuỗi hệ thống cảnh báo sớm trong không gian, nhưng màng lưới phòng vệ của Moscow đủ tân tiến để tránh phát động một cuộc tấn công trả đũa hạt nhân vì lỗi hệ thống, điều từng suýt xảy ra trong quá khứ.

Đương nhiên, vài chuyên gia nghĩ rằng vẫn tồn tại nguy cơ Nga tấn công trả nủa khi phát hiện các tên lửa phóng lên từ bờ cõi Mỹ. "Khi một chính phủ không hoàn toàn tự tin về khả năng tồn tại của hệ thống răn ăn hiếp hạt nhân, cùng lúc cho rằng tình địch có phổ biến đánh giá, họ sẽ muốn duy trì quyền trả nủa để răn đe", Olga Okiler, giám đốc chương trình Nga và Á-Âu thuộc Trung tâm Phân tích Kế hoạch và Toàn cầu (CSIS), nhận định.

Nga sẽ phải dựa vào hệ thống cảnh báo sớm để đảm bảo họ không bị bất thần trong mọi tình huống. Tất nhiên, nhân tố của Moscow là radar mặt đất không thể đưa ra cảnh báo nhanh bằng vệ tinh trong không gian.

nguy-co-chien-tranh-hat-nhan-nga-my-vi-ten-lua-trieu-tien-1

Nga có màng lưới radar tân tiến, nhưng không với tốc độ cao bằng vệ tinh cảnh báo. Ảnh: Sputnik.

Cả Mỹ và Nga đều xây dựng hệ thống cảnh báo sớm trên nền móng vệ tinh và radar mặt đất. Tuy nhiên, Nga mới chỉ điều hành nhì trong tổng số 12 vệ tinh dự kiến, họ cần thêm thời điểm để đưa vệ tinh mới vào không gian, thay thế những vệ tinh trong khoảng thời Liên Xô.

Ví như chỉ phụ thuộc hệ thống mặt đất, phổ biến khả năng lá chắn phòng thủ của Nga sẽ lầm lẫn giữa một vụ tiến công chặn hoả tiễn đạn đạo với một đòn tấn công phủ đầu bằng ICBM. "Mỗi non sông cần nhiều chuỗi hệ thống cảnh báo sớm để có thêm thời gian xác thực nguy cơ bị tiến công phủ đầu, cũng như ra quyết định đáp trả hay không", Mike Kofman, chuyên gia thuộc Trọng tâm Phân tách Hải quân Mỹ (CNA), cho nhân thức.

Các chuyên gia khác lạ lo âu việc Nga tin cậy vào hệ thống ICBM đặt trong hầm phóng, dù họ có phổ biến bệ phóng điện thoại và tên lửa đạn đạo phóng trong khoảng tàu lặn có kĩ năng sinh tồn cao hơn. Nhân tố này khiến cho Moscow sẵn sàng tung đòn trả đũa hạt nhân khi cảm thấy bị đe dọa.

Biện pháp tốt nhất để tránh nguy cơ này là Mỹ thông báo trước cho Nga về nhu cầu bắn hạ tên lửa Triều Tiên. Nhưng trong những thời gian gấp gáp như vậy, chọn lựa này đầy đủ là bất khả thi và hiểm họa chiến tranh hạt nhân vô tình nổ ra vẫn sẽ đeo bám nhì cường quốc Nga và Mỹ, chuyên gia Kofman phản hồi.

Duy Sơn


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét