Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Toà tầm nã vấn bổn phận Nhà băng Nhà nước trong đại án OceanBank - VnExpress

Phiên xử vụ đại án OceanBank chiều nay bắt đầu bằng việc TAND Hà Nội thẩm vấn thây mặt Nhà băng Nhà nước. Với tập tài liệu dày ước tính hàng trăm trang và người trợ lý, vị thây mặt trong những phút đầu hơi chút lúng túng.

HĐXX hỏi: Các bị cáo hôm qua khai trong năm năm chi lợi nhuận suất ngoài phù hợp đồng để "kéo chân" đối tượng mua hàng mà cơ quan điều hành không có ý kiến gì, với vai trò của bản thân mình, Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc này? 

Vị đại điện cho hay nhà băng nhà nước thi hành giám sát, có ba kết luận thanh tra OceanBank vào các năm 2012, 2014, 2015, qua đó nhận thấy vài sai phép và đòi hỏi khắc phục. Đương nhiên nhà băng này không thi hành nghiêm, có biểu lộ bận bịu sai phép nghiêm trọng hơn.

Trong cuộc thanh tra năm 2014, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu OceanBank cơ cấu lại và thông báo cách thức khắc phục sống sót yếu kém đã đề cập từ năm 2012. OceanBank lúc này đang bị âm hơn 10.000 tỷ đồng. Giữa năm 2015 Nhà băng nhà nước tậu lại OceanBank với giá 0 đồng.

"Căn cứ pháp lý nào để sắm với giá 0 đồng?", HĐXX hỏi. Vị thây mặt tư vấn căn cứ Luật đơn vị tín dụng và các pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà băng nhà nước. "Nếu cần thiết chúng tôi cung ứng phụ lục các luật can dự", ông nói.

Không bằng lòng, một thành viên HĐXX truy nã vấn: “Nghĩa là ra phần nhiều văn phiên bản đôn đốc nhưng hiệu quả chỉ là… trên thủ tục”. HĐXX sau đó cho hay sẽ tiếp diễn đôn đốc triệu tập người giám sát của OceanBank tới phiên toà để làm rõ nghĩa vụ.

*Lời khai của bị cáo Hà Văn Thắm vào chiều 1/9.

Ngay sau phần giải đáp này, cựu chủ toạ HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm "xin tòa ba phút" để trình bày. Theo đó, việc OceanBank chi lãi suất ngoài thích hợp đồng trong thời gian dài mà "không thấy người nào nhắc nhở gì".

“Bị cáo chắc chắn OceanBank không âm vốn như kết luận thăm dò", ông Thắm nói và nghĩ là tiền của nhà băng "không mất đi đâu cả mà vẫn có lợi nhuận", số nợ xấu hơn 4.000 tỷ đồng cũng không bị mất đi.

Về việc Oceanbank được Nhà băng Nhà nước tậu lại với giá 0 đồng, bị cáo khai "chỉ nhân thức nhân tố đó vào một năm sau khi nhà băng đã đổi chủ".

Theo ông Thắm, trong số nợ xấu hơn 14.000 tỷ đồng, OceanBank thu được 8.000 tỷ, đã lập hồ sơ lên tiếng Thống đốc Nhà băng Nhà nước. Tất nhiên vì số tiền phải thanh toán xấu 14.000 tỷ khiến cho Oceanbank mang tiếng. Nợ xấu sau đó tiếp tục giảm xuống còn gần 5.000 tỷ. "Dù vậy không có tức là ngân hàng bị mất gần 5.000 tỷ đó, xấu nhất là mất khoảng người yêu", cựu chủ tịch HĐQT OceanBank nói.

“Bị cáo khẳng định OceanBank không âm vốn, không xấu đến mức như kết luận thăm dò. Tiền không mất đi đâu cả mà vẫn có lợi nhuận ”, ông Thắm nói.

HĐXX hỏi: "Bị cáo suy nghĩ gì nếu OceanBank thất thoát hơn 2.000 tỷ đồng? Bị cáo có biết GDP của cả nước là bao nhiêu?". Bị cáo Thắm nói "GDP của vietnam hơn 200 tỷ đô la, con số 2.000 tỷ đồng nếu như OceanBank thất thoát chỉ tham gia khoảng 100 triệu đô la".

Cơ quan Dầu khí góp 800 tỷ đồng, được chia lãi 200 tỷ đồng

Cũng trong chiều nay, lý giải sự can hệ với OceanBank, đại diện Công ty Dầu khí vn (PVN), ông Dũng, cho biết PVN muốn xây cất ngân hàng riêng nhưng không được phép nên góp vốn vào ngân hàng này với tỷ trọng 20%. 

Năm 2008 OceanBank tăng vốn trong khoảng 1.000 lên 2.000 tỷ đồng, PVN góp tương ứng thành 400 tỷ đồng. Năm 2010, PVN đổ thêm tham gia 300 tỷ đồng. Lần sau cuối vào năm 2011, PVN góp thêm 100 tỷ. "Tổng cộng là 800 tỷ đồng, hiệu quả hoạt động tốt. PVN được chia cổ hủ tức hơn 200 tỷ", vị đại diện nói.

toa-truy-van-trach-nhiem-ngan-hang-nha-nuoc-trong-dai-an-oceanbank

Ông Nguyễn Xuân Sơn can dự trong hai vụ án xảy ra tại OceanBank và PVN. Ảnh: Xuân Hoa

Ngắt lời, HĐXX báo cáo năm 2015 Nhà băng Nhà nước phải tậu 0 đồng và "nghĩ là như vậy là hoạt động không hiệu quả". Đáp lời, ông Dũng nghĩ rằng PVN chỉ nhìn ở góc độ tậu cũ kĩ phần, tìm cổ lỗ tức.

“Hậu quả này thuộc về khách hàng nào?”, một quan toà hỏi và ông Dũng giữ nguyên ý kiến tra lời "vẫn hoạt động hiệu quả trên giác độ vốn đầu tư".

Trước thắc mắc "PVN góp vốn thì có đúng quy định không?", ông Dũng cho hay nhì lần đầu đúng qui định hiện hành, lần thứ ba rơi vào thời điểm khuông pháp lý mới có hiệu lực nên "bị sai". Tất nhiên, PVN nghĩ rằng việc đầu tư lần ba là hệ quả của lần một và lần nhì nên thực tế "cũng không sai vì đã được sự cho phép của Thủ tướng".

Vì sao bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đổi mới lời khai?

Khi HĐXX truy vấn cựu tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn tại sao trước đó không công nhận có được giao 200 tỷ đồng, giờ lại "đổi mới", "có người nào cưỡng ép gì không?”, bị cáo Sơn giảng nghĩa có nhị nguyên do.

Thứ nhất, trong công đoạn dò la, tại các phiên bản cung, bị cáo khẳng định có phổ thông lần Hà Văn Thắm nhờ chuyển tiền cho chỉ huy Tập đoàn Dầu khí để chi đối ngoại. Bị cáo nhận và đưa lại cho Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng). 

Thứ 2, bị cáo không nhận 200 tỷ đồng để chi lãi ngoài hợp đồng cho Tổ chức Dầu khí như quy kết của công ty công tố. "chậm tiến độ là số tiền giúp Thắm ‘đối ngoại’ thôi", ông Sơn khai.

*Cựu giám đốc điều hành OceanBank Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Phiên xử với chiến lược diễn ra trong 20 ngày tạm thời dừng tham gia chiều 1/9. Ngày 5/9, HĐXX tiếp diễn khiến cho việc.

Trong thời điểm phiên tòa đang diễn ra, ngày 1/9, với cáo buộc "gây thiệt thòi 800 tỷ đồng trong việc PVN đầu tư yếu tố lệ tham gia OceanBank", Tập đoàn Cảnh sát khảo sát (Bộ Công an) đã khởi tố ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí vn - PVN, cựu giám đốc điều hành OceanBank), Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN, hiện là phó tổng giám đốc), Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN) về tội Cố tình khiến cho trái qui định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm.

Đọc thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét