Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Microsoft cứu Apple - Triệt hạ đối phương không phải cách thức độc nhất vô nhị để thắng - VnExpress Kinh Doanh

Mối quan hệ vừa là bạn bè, vừa là kẻ thù giữa Bill Gates và Steve Jobs đã biến thành huyền thoại trong giới kĩ nghệ. Khoảnh khắc được nhân loại nhớ tới nhiều nhất là bí quyết đây 20 năm. 04 tuần 8/1997, Gates đã nhập cuộc giải cứu Apple – khi ấy đang trên bờ vực phá sản.

"Bill, cám ơn anh. Trái đất đã là một nơi tốt đẹp hơn", Jobs đã nói với Gates sau khi nhà sáng lập Microsoft đồng ý đầu cơ 150 triệu đô la Mỹ vào Apple.

Tin tức này đã gây sốc cho cả tập thể thương lái và kĩ nghệ. "Kể cả trong thế giới mạng, việc này cũng chỉ có thể diễn đạt bằng trong khoảng kỳ lạ", New York Times nhận xét về vụ mua bán trên.

microsoft-cuu-apple-triet-ha-doi-thu-khong-phai-cach-duy-nhat-de-thang

Steve Jobs và Bill Gates trong diễn đàn năm 2007. Ảnh: CNET

10 năm sau, các chỉ huy công nghệ huyền thoại này cùng ngồi chung sàn diễn tại diễn đàn D5. Jobs nhớ lại: "Apple khi ấy đang chạm mặt rối rắm rất nguy hiểm. Rất cố nhiên, nếu như cuộc chơi là một mất một còn (Apple thắng thì Microsoft phải thua), Apple sẽ phải bằng lòng thất bại. Có quá phổ quát người thuộc Apple, và hệ sinh thái Apple đang trong cuộc chơi đó. Rõ ràng anh không nhất quyết phải tham gia cuộc chơi này, vì Apple sẽ không tiến công bại được Microsoft. Apple cũng không cần phải làm cho vậy".

Để sinh tồn, Jobs đã phải dẹp bỏ lối suy nghĩ khó khăn. "Với tôi, gạt bỏ nghĩ suy này là khá cấp thiết. Một điều cần thiết nữa là, bạn biết đấy, Microsoft là hãng ứng dụng lớn nhất ngoài Apple đang tạo ra cho Mac. Chuyện xảy ra khi ấy thật rồ dại. Apple quá suy yếu đến mức tôi đã phải gọi cho Bill, và chúng tôi cố gắng giải quyết mọi thứ".

Hai nhà sáng lập đã khiến cho yếu tố đó, dù sự phù hợp tác của họ bị phản đối. Khi Jobs công bố khoản đầu tư trị giá 150 triệu đô la tại diễn đài Macworld Boston năm 1997, sự sinh ra của Gates trên màn hình đã khiến người xem phản đối.

*Cuộc thế người giàu nhất quả đât - Bill Gates 

Với Microsoft, thương vụ đầu cơ này sẽ vực dậy một trong những kẻ thù lớn nhất của họ. Nhưng nó cũng là một thời cơ đầu cơ mới.

"Khoản đầu tư này đã hoạt động khá tốt", Gates cho nhân thức trong diễn đàn năm 2007, "Trên thực tế, cứ một số năm một lần, chúng tôi lại có thể phát hành thứ gì đó mới mẻ cho Mac. Và đây là việc buôn bán rất hoàn hảo".

Ngoài ra đó, theo thỏa thuận, Apple cũng từ bỏ một vụ kiện kết tội Microsoft copy hệ điều hành của họ. Tham gia thời gian tung phao đồn cứu sinh cho Apple, Microsoft lớn hơn đa dạng so với kẻ thù. Việc đó giờ đã đảo ngược, vốn hóa của Apple hiện là gần 820 tỷ đô la, còn Microsoft là gần 570 tỷ USD.

Thương vụ năm 1997 không hoàn thành sự khó khăn giữa nhị tổ chức kinh doanh. Thay tham gia đó, họ cùng nhau bất biến lĩnh vực kĩ nghệ máy tính trên thế giới.

"Ngày nay, đây vẫn là truyền thuyết cho thấy thích hợp tác hoàn toàn có thể song hành cùng khó khăn", Code Academy kiếm được xét.

Khi Jobs tắt thở năm 2011, Gates đã suy tôn huyền thoại Apple trong cả vai trò kẻ địch và anh em. "Steve và tôi lần đầu gặp nhau gần 30 năm trước, và đã là đồng nghiệp, địch thủ, đồng đội trong hơn nửa thế cục. Quả đât rất thi thoảng người có ảnh hưởng sâu rộng như Steve. Và những ảnh hưởng đó sẽ còn kéo dài qua phổ quát thế hệ. Với những người hên được khiến cho việc với ông ấy, đây là vinh dự rất lớn. Tôi sẽ nhớ Steve tất cả", ông viết.

Hà Thu (theo CNBC)


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét