Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Chủ nhì nhà bị sập ở Sài Gòn sẽ được bồi hoàn thế nào - VnExpress

Trong lên tiếng gửi UBND TP HCM về nhà số 41 và 47 đường Tân Sơn Hòa (xã 2, huyện Tân Bình) bị sập ba hôm trước, Sở Xây dựng cho nhân thức xuất xứ là nhà số 43-45 kiến thiết đào móng xây đắp.

Nhà cửa này được cấp phép xây 6 tầng, đã đổ chấm dứt bêtông phần lót móng. Công ty xây dựng dùng máy đào toàn bộ quy mô nền đất, sâu hơn móng căn số 41 bên phải khiến nó mất bình ổn, đổ sập về phía nhà cửa đang thi công.

Do nhà 41 có ba tầng, khi đổ đã chồm qua căn số 47 làm cho nhà này sập theo, phần vách căn kế bên cũng bị hư hỏng.

Trọng điểm quản lý nhà và thẩm định đang phối phù hợp với UBND phố 2 (quận Tân Bình) dò hỏi mức độ ảnh hưởng của các căn nhà tiếp giáp khu vực bị sập để có biện pháp xử lý.

Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Giám đốc Công ty Đông Phương Luật), sự cố xuất hành từ việc xây nhà 43-45 thì chủ sở hữu, người quản lý dùng... không thể loại trừ trách nhiệm bồi hoàn, theo Yếu tố 605 Bộ luật dân sự 2015. Trường hợp, người xây dựng có lỗi thì phải liên đới với chủ nhà để bồi hoàn cho bị hại.

Như vậy, chủ nhà 41 có thể đồng thời đòi hỏi chủ nhà, người sở hữu, người được giao quản lý, sử dụng căn nhà 43-45 cùng tổ chức thiết kế bồi hoàn thiệt hại.

Đối với căn 47 bị thiệt thòi do nhà 41 đè lên, cần xét về mối quan hệ nhân quả. Ở đây, nhà 41 không phải là bên gây thiệt hại nên chẳng thể buộc chủ nhà này cùng tòa tháp kiến tạo phải liên đái bồi hoàn. Mà chủ nhà 47 có quyền đòi hỏi bồi hoàn thiệt thòi như nhà 41.

chu-hai-nha-bi-sap-o-sai-gon-se-duoc-boi-thuong-the-nao

Căn nhà ba tầng đổ sụp trong đêm đè bẹp nhà láng giềng. Ảnh: Quốc Thắng. 

Trạng sư Lê Văn Dũng (Giám đốc Công ti Luật Sài Gòn Việt Luật) cho nhân thức thêm, theo qui định của Luật Xây dựng, nhà cửa xây dựng phải bảo đảm bình an khi kiến thiết và cho các nhà cửa lân cận.

Trong trường thích hợp, tòa tháp xây khiến thiệt thòi về tài sản của những hộ dân sống xung quanh do việc xây dựng không đảm bảo bình yên thì chủ tòa tháp phải có nghĩa vụ bồi thường.

Người bị thiệt hại có thể đòi hỏi bồi thường do tài sản bị hư hỏng, ích lợi gắn liền với việc dùng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút và các chi phí hợp lý để chặn đứng, hạn nhạo báng và giải quyết thiệt thòi.

"Việc bồi hoàn thiệt thòi sẽ chấp hành theo nguyên tắc các bên tự ký hợp đồng. Nếu như không, bị đơn thiệt thòi có thể khởi kiện ra tòa đòi hỏi khắc phục theo pháp luật của pháp luật", luật sư Dũng phân tích.

Can hệ việc xử lý các nhà cửa xây dựng không đảm bảo chất lượng, theo trạng sư Công, Nghị định 180/2007 của Chính phủ về giải quyết vi phạm trơ trọi tự thị trấn còn quy định, trường hợp tòa tháp xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ khiến cho sụp đổ các nhà cửa phụ cận thì phải xong xuôi kiến tạo để thực hiện đền bù. Tòa tháp chỉ được phép tiếp tục thành lập khi các bên đạt được thỏa thuận.

Sự cố xảy ra khuya 2/9 làm cho nhà 41 sập hoàn toàn, căn 47 hư hỏng nặng, gây chấn động khu vực và làm cư dân hoảng sợ.

Chủ nhà 41 nhận thấy nhà bị nghiêng nứt trước đây một số giờ nên đã cùng người thân di dời. Nhị người con trai Hàn Quốc sống trong nhà 47 cũng được láng giềng đưa ra ngoài kịp thời.

Bước đầu, chủ nhà 43-45 kiếm được nghĩa vụ đền bù.

Hải Duyên - Phạm Duy


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét