Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Bộ ba thân tín của Kim Jong-un đứng sau chương trình hoả tiễn - VnExpress

Kim Jong-un và các phụ tá vui tươi sau khi phóng tên lửa 

Sau khi phóng thử thắng lợi các hoả tiễn, nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường tươi cười ấp ôm ba người nam nhi không xa lạ và có khi còn cùng hút thuốc với họ.

Ba người này là mối thân mật lớn của các công ty tình báo và an ninh phương Tây, kể trong khoảng khi họ biến thành những người quan trọng nhất trong chương trình tên lửa gia tăng tốc của Triều Tiên.

Họ bao gồm Ri Pyong Chol, cựu tư lệnh không quân, Kim Jong Sik, một nhà kỹ thuật hoả tiễn kỳ cựu và Jang Chang Ha, chủ tịch một trọng điểm thu mua và phát triển vũ khí của Triều Tiên, theo Reuters.

Các bức tranh và các đoạn video trên truyền hình cho thấy cả ba người này rõ ràng được Kim Jong-un sủng ái. Phương pháp xử sự của họ đối với ông khác xa thái độ khúm núm của các trợ lý cấp cao khác, những người thường cúi người và lấy tay che miệng khi rỉ tai với Kim Jong-un. Nhì người trong số họ còn từng có cơ hội bay với ông Kim Jong-un trên chiếc tàu bay riêng Goshawk-1.

"Thay vì phải trao đổi qua các ngành, ông Kim Jong-un giữ những người này sát cánh bên bản thân mình để ông có thể trao đổi trực tiếp với họ và ân hận thúc họ đẩy với tốc độ cao tiến độ phát triển tranh bị. Vấn đề này cho thấy sự sốt sắng của ông Kim Jong-un đối với chương trình tạo ra tên lửa", An Chan Il, một cựu sĩ quan quân đội Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc và đang quản lý một tổ chức giải đáp ở Seoul, cho biết.

Kim Jong Sik và Jang Chang Ha không sinh ra trong khoảng các gia đình thượng lưu giống như các quan chức cấp cao khác, các chuyên gia tìm hiểu bộ máy lãnh đạo Triều Tiên cho biết. Tất nhiên, họ được chính ông Kim Jong-un chọn để điều hành chương trình sản xuất hoả tiễn.

"Ông Kim Jong-un đang gây dựng một thế hệ phụ tá mới, tách biệt với các trợ lý của thân phụ bản thân mình", một quan chức Hàn Quốc kiếm được xét.

Người quan trọng nhất

Người nổi trội nhất trong bộ ba này là Ri Pyong Chol. Luôn hiện ra với khuôn mặt tươi cười trong các bức chụp, ông đang đảm đương chức cục phó Cục Ngành nghề Công nghệ Đạn dược của đảng Công sức Triều Tiên, tập đoàn giám sát sản xuất của chương trình hoả tiễn đạn đạo, theo chính phủ Hàn Quốc và Bộ Nguồn vốn Mỹ. Cục này bị Bộ Vốn đầu tư Mỹ liệt tham gia danh sách đen trong năm 2010 và năm rồi. Ri Pyong Chol cũng được Hàn Quốc nêu đích danh là người đảm trách các hoạt động liên quan đến các chương trình tranh bị của Triều Tiên.

bo-ba-than-tin-cua-kim-jong-un-dung-sau-chuong-trinh-ten-lua

Ri Pyong Chol (trái) và nhà chỉ đạo Kim Jong-un đãi đằng vui lòng sau vụ phóng chiến thắng hoả tiễn đạn đạo Hwasong-12 hôm 14/5. Ảnh: KCNA

"Người cần thiết nhất trong bộ ba này là Ri Pyong Chol. Ông ấy đã tham gia chương trình phát triển vũ trang trước cả khi ông Kim Jong-un được đồn đoán sẽ lên nắm quyền", Michael Madden, một chuyên gia tìm hiểu giới chỉ đạo Triều Tiên nói.

Sinh năm 1948, Ri, người từng học ở Nga, đã được cất nhắc khi ông Kim Jong-un mở màn thăng tiến qua nhiều chức vụ tham gia cuối thập niên 2000, Madden và quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Ri đã thăm Trung Quốc một lần và thăm Nga nhị lần. Ông đã gặp mặt bộ trưởng Quốc phòng China tham gia năm 2009 vơi nhân cách là tư lệnh không quân Triều Tiên và ông tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-il trong chuyến thăm một nhà máy đóng chai tàu bay chiến đấu của Nga năm 2011.

Nhà kỹ thuật hoả tiễn

Nhà kỹ thuật tên lửa trong bộ ba này là Kim Jong Sik. Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò nhân viên công nghệ hàng không dân dụng nhưng giờ đây ông đang khoác bộ binh phục với hàm tướng ở Cục Công nghiệp đạn dược, theo các chuyên gia.

Vai trò của ông trong vụ phóng hoả tiễn chiến thắng của Triều Tiên năm 2012 đã đích thực giúp ông ghi điểm trong mắt của ông Kim Jong-un, Madden cho biết.

Triều Tiên phóng tên lửa năm 2012

"Khi hoả tiễn được phóng đi và tiến tham gia quỹ đạo tầm thấp của nhân loại, ông ấy được ghi kiếm được công tích này. Những chuyên gia hoả tiễn và hạt nhân dưới thời cầm quyền của Kim Jong-un được thăng chức dựa trên công tích", Madden nói.

Năm rồi, Kim Jong Sik khiến việc ở Tập đoàn Tạo ra hàng không ngoài trái đất đất nước Triều Tiên (NADA), nơi ông tháp tùng ông Kim Jong-un đi qua phòng quản lý nhiệm vụ trước khi Bình Nhưỡng chấp hành thành công một vụ phóng hoả tiễn vào bốn tuần 2/2016.

bo-ba-than-tin-cua-kim-jong-un-dung-sau-chuong-trinh-ten-lua-1

Nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Ri Pyong Chol (thứ nhì bên trái), Kim Jong Sik (giữa) và Jang Chang Ha (thứ hai bên phải) tươi cười sau vụ phóng chiến thắng hoả tiễn đạn đạo Hwasong-12 hôm 14/5. Ảnh: KCNA

Người bí mật nhất

Trong bộ ba này, người ít được nhân thức tới nhất là Jang Chang Ha, Chủ toạ Viện Kỹ thuật Quốc phòng non sông Triều Tiên. Tập đoàn này đảm đang nghiên cứu và sản xuất các chuỗi hệ thống tranh bị tiến bộ của Triều Tiên, "bao gồm hoả tiễn và có thể cả tranh bị hạt nhân", Bộ Tài chính Mỹ cho biết vào năm 2010, khi quyết định liệt nó tham gia danh sách đen.

Cơ quan này thu mua kĩ nghệ, trang bị và thông tin trong khoảng nước ngoài để dùng cho các chương trình vũ khí, theo Bộ Vốn đầu tư Mỹ. Jang Chang Ha cũng bị Bộ Nguồn vốn Mỹ đưa tham gia danh sách đen vào bốn tuần 12/2016.

Viện của Jang có khoảng 15.000 viên chức, bao gồm 3.000 kỹ sư hoả tiễn, theo báo chí Hàn Quốc.

Chương trình vũ trang của Bình Nhưỡng được khởi động vào đầu những năm 2000 với một bộ ba tương tự - những người gần cận với lãnh đạo và có chuyên môn trong các điều quân sự, kỹ thuật và thu tìm vũ trang.

Trong số họ, chuyên gia hậu cần Jon Pyong Ho đã khuất. Nhị người khác gồm nhà khoa học So Sang Guk và nhà vấn đề phối quân sự O Kuk Ryol đều đã lớn tuổi và không còn hình thành trước mọi người.

Madden cho rằng vị trí của họ đã được thay thế bởi bộ ba do Kim Jong-un trực tiếp chọn. "Đây là những người đưa chương trình tên lửa của Triều Tiên tiến vào thế kỷ 21", ông nói.

Hồng Vân (Đoạn ghi hình: KCNA/ Reuters)


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét