Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Tuổi thơ khốc liệt của Raheem Sterling: Ăn… đạn để thành công

"Sterling đã chạm mặt chút khó khăn ở đầu mùa giải nhưng luôn biết bí quyết thích nghi cảnh ngộ. Tôi không bao giờ trao áo số 7 cho một cầu thủ không nằm trong ý tưởnrg dài hạn", Pep Guardiola chia sẻ vứi SBNation sau thắng lợi 1-0 của Man City trước Chelsea.

Tuổi thơ dữ dội của Raheem Sterling: Ăn… đạn để thành công - Ảnh 1.

Cho tới bây giờ, Sterling vẫn là tuyển thủ người Anh đắt giá nhất. Nhưng cách trọng điểm London 5000 dặm - nơi Sterling hình thành - là Kingston, căn cứ "trọng điểm" của hoạt động mafia, mua sắm ma túy, tệ nạn thị trấn hội tại Jamaica. Sterling đã khởi đầu giấc mơ sân cỏ của một siêu sao quả đât theo phương pháp đó.

Học hết lớp 1, mái ấm Sterling chuyển đến London thành lập công ty. Cậu được bác mẹ gửi gắm vào một vài trường công lập nhưng không giáo viên nào chịu nhận Sterling vì thái độ cấc lấc, bạn dạng tính ngông nghênh. Năm lên 7, Sterling đề xuất chứng nhận nhập học tại trường giáo dưỡng cho trẻ thơ có cảnh ngộ khác biệt Vernan House. Tại đây, anh là học viên do cô Chris Beschi quản lý.

3 năm quan sát Sterling, cô Beschi nhận xét "chậm triển khai là một cậu tí hon thông minh, thời trang nhưng phổ quát tật xấu". Cô Beschi kể lại năm Sterling lên 10, cô khuyên cậu "Trong 4 năm nữa, hoặc em sẽ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, hoặc em sẽ trở thành kẻ đầu tuyến đường xó chợ chuyên đâm thuê chém mướn". Nhóc con giới giữa nhị cuộc sống đó là rất mong manh và Sterling hiểu được yếu tố đó. Cậu nhận thức được tương lai của bản thân sẽ ra sao giả dụ tiếp tục hành vi tục tĩu, nuôi mái tóc đuôi tậu bắt chéo theo phong cách cao bồi đấu súng tại New Mexico.

Tuổi thơ dữ dội của Raheem Sterling: Ăn… đạn để thành công - Ảnh 2.

Nhưng Sterling không thể đổi mới. Cậu kể rằng 6 năm ở Jamaica là khoảng thời gian mà muốn tồn tại, bất kể đứa con nhỏ nào đều phải học bí quyết "điềm tĩnh" trước tiếng súng đạn, nhặt vỏ đạn rơi vãi bán sắt vụn lấy tiền tậu nước. 90% hộ mái ấm thuộc diện bần cùng, bánh mỳ hay thực phẩm căn bản là vấn đề gì đó xa xỉ. Thế nên, để quên đi cái đói thì phải ra tuyến đường, coi trò chém giết thịt là nguồn vui xả áp lực. "Cả tuần, tôi được ăn khoảng 3 cái bánh mỳ, còn vỏ đạn thì ti tỉ, tầm 300 hay 400 gì đó", Sterling phân trần.

Lên 10, Sterling tham gia bóng đá phong trào thường xuyên trong màu áo đội trẻ Alpha và Omega. Mỗi ngày, cậu bỏ ra ra 2 tiếng chơi bóng. Lúc đó, Sterling chỉ đơn giản nghĩ rằng đá bóng là niềm vui giết mổ thời điểm chứ chẳng dám mơ mộng biến thành ngôi sao sân cỏ.

Thế rồi một ngày, Steven Gallen, trưởng phòng ban tuyển trạch của QPR tình cờ bắt chạm chán Sterling đang nô giỡn với trái bóng. Gallen hỏi xung quanh gốc tích cậu gầy này, sắm tới cô Beschi và quyết định chọn Sterling vào học viện QPR. Ngày hôm ấy, đúng mực là 07/07/2005, Sterling gia nhập đội bóng phía Tây London.

Tuổi thơ dữ dội của Raheem Sterling: Ăn… đạn để thành công - Ảnh 3.

Năng lực của Sterling cực kì khác biệt. Có lần đội U14 QPR đá với U14 Chelsea, Sterling một bản thân ghi 5 bàn, giúp QPR thắng 6-5. Thời đó, Sterling được cho tiền trang phục, tiền ăn uống và học phí nhưng không thuộc chế độ nhận lương phụ cấp nên khác với bạn bè đồng trang lứa, những người năng lực chuyên môn không bằng bản thân mình, Sterling nhiều lần phải về nhà ngay sau buổi tập thay vì đi chơi điện tử tay cầm hay ăn đồ ăn nhanh.

Đi bộ ra nhà ga - bắt xe điện ngầm - quay về nhà, ngày nào cũng như ngày nào, trật tự ấy diễn ra suốt 4 năm và phải mất hạn độ ấy thời gian, người ta mới biết Sterling sinh sống tại xã Raphael’s Estate, thị xã Neasden. "Nhà tôi nghèo lắm, hồ hết là căn gác lửng hơn 10m2 trong một xưởng in bỏ hoang, sao dám cho đồng đội về được", Sterling mách nhỏ.

Nhưng sau đó, Sterling bị mẹ ép nghỉ đá bóng vì đá mãi chẳng thấy tiền đâu. Cậu giục giã QPR và tham gia 04 tuần 07/2009, Sterling ký thích hợp đồng chuyên nghiệp trước tiên trong đời. 2000 bảng/tuần, không phổ thông nhưng hoàn toản với trang trải.

Tuổi thơ dữ dội của Raheem Sterling: Ăn… đạn để thành công - Ảnh 4.

Nhì tuần sau, Sterling khoe với đồng đội rằng cậu mới tậu chiếc giày hiệu Puma giá 200 bảng. Lúc trước, Sterling chỉ có 2 đôi giày thi đấu, tổng giá trị chưa đến… 30 bảng. "Đúng rồi, có thích hợp đồng là có tiền, có tiền là không khổ", Sterling kiếm những đồng tiền đầu tiên trong khoảng công tác đá bóng tương tự.


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét