Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Công an kêu gọi cư dân tham gia vụ giữ 38 cảnh sát ở Đồng Tâm thú tội - VnExpress

Công an Hà Nội ngày 13/10 có "Thư kêu gọi thú tội và thú tội" tới các tư nhân có hành vi phá hủy của nả, bắt giữ người trái luật pháp (trong khoảng ngày 15 đến ngày 22/4) trên địa bàn thôn Hoành, phố Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

* 7 ngày biến cố tại Đồng Tâm

Công an quần chúng đưa tin, nội dung thư ghi rằng: Trong cuộc sống, thỉnh thoảng vì sai lạc trong kiếm được thức, hành động có thể làm cho cá nhân có hành vi vi phạm luật pháp thậm chí tội vạ... Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không tiến công người chạy lại"... Tập đoàn Cảnh sát dò xét Công an Hà Nội và VKSND Hà Nội viết thư này, đề nghị các tư nhân đã nhập cuộc vào việc tàn phá hoặc cố ý làm hư hỏng của cải, bắt, giam hoặc giữ người trái luật pháp ở thôn Hoành, thị trấn Đồng Tâm "không bỏ qua thời cơ để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, hãy dũng cảm, đương đầu với sự thật"...

Người tham gia nhanh chóng tới nhị cơ quan trên hoặc cơ quan nơi gần nhất để đầu thú, đầu thú, khai báo, góp phần khắc phục hậu quả đã gây ra.

Tổ chức dò la và VKSND Thủ đô cho nhân thức sẽ không bắt, kìm hãm người thú tội, thú tội và bảo đảm tốt nhất quyền, ích lợi hợp lí cho họ theo pháp luật của luật pháp.

cong-an-keu-goi-nguoi-dan-tham-gia-vu-giu-38-canh-sat-o-dong-tam-dau-thu

Những cán bộ, công an sau cùng được thả tại gia văn hóa thôn Hoành hôm 22/4. Ảnh: Bá Đô.

Vài người địa phương thôn Hoành nói với VnExpress rằng ngày 11/10 trên loa phát thanh của phố có đọc nội dung lá thư kêu gọi trên. Lúc trước, công an có giấy triệu tập những người tham gia tham gia vụ việc tới trụ sở khiến cho việc nhưng hầu như thường ai thi hành. "Sau đó, Công an thành phố về phố và mời mọi người ra khiến việc, hầu hết đều thi hành", một người nói.

Một vài dân thôn Hoành cho nhân thức thêm giấy triệu tập được chia làm cho phổ biến đợt, gửi tới từng người. Tại buổi làm cho việc với công an tại hội sở UBND xã, họ được hỏi trong những ngày xảy ra vụ việc đã đi đâu, khiến gì, cùng với ai.

>>

Sự việc tại Đồng Tâm xảy ra ngày 15/4 khi 4 người bị bắt để dịch vụ dò xét vụ án Gây rối đơn độc tự công cộng can dự tới giải tỏa đất ở đồng Sênh (Đồng Tâm, Mỹ Đức). Lực lượng chấp hành công vụ chạm chán phải sự phản ứng dẫn đến 38 cảnh sát cơ động, cán bộ bị giữ tại gia văn hóa thôn. Một số siêu xe công vụ bị hư hại.

7 ngày sau, toàn bộ người bị giữ được thả khi Chủ toạ UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Bình thường cam kết khiến cho rõ nguyên nhân đất tại đồng Sênh - cốt lõi trong trận đấu tranh đòi lợi quyền của dân Đồng Tâm; thăm dò đúng sai việc bắt 4 người nêu trên và "không tróc nã cứu hình sự với toàn thể người địa phương trong sự việc giữ cán bộ, cảnh sát cơ động".

Dân làng Đồng Tâm cũng cùng ký tham gia "tâm thư" gửi lãnh đạo thị trấn, công nhận phổ thông sơ sót, không nắm bắt biết nên vi phạm qui định trong giai đoạn chống tham nhũng, thụ động. Họ cho hay các công an bị giữ tại hội trường nhà văn hóa được đối xử tốt.

Chiều 13/6, Tổ chức cảnh sát dò xét (Công an Thủ đô) đã khởi tố vụ án hình sự can hệ việc bắt giữ 38 người thực hiện công vụ tại thôn Hoành (phố Đồng Tâm, quận Mỹ Đức) để khảo sát về tội Bắt, giữ hoặc giam người trái qui định (theo nhân tố 123 Bộ luật Hình sự) và Hủy hoại hoặc cố tình khiến hư hỏng của nả (theo vấn đề 143 Bộ luật Hình sự). Hiện, nhà chức trách chưa tróc nã cứu trách nhiệm hình sự với tư nhân nào.


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét