Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Ung thư vú 90% khỏi bệnh giả dụ phát hiện sớm - VnExpress Sức Khỏe

Chia sớt về thành công điều trị 10 năm qua, Phó giáo sư È Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho nhân thức tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú tại Việt Nam hiện tương đương với các nước sản xuất trong khu vực. Tại Bệnh viện K, tỷ trọng chữa thành công là 70-72%, tương đương với Singapore. Đối với các trường thích hợp nhận thấy bệnh sớm, tỷ lệ chữa khỏi đến hơn 90%. 

Báo cáo của Bệnh viện Ung bướu TP HCM, tỷ suất bận bịu ung thư vú tại thành phố là 19,7 trên 100.000 dân. Tiến sĩ Đặng Huy Quốc Hưng vượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho nhân thức nếu 10 năm trước, hơn 2/3 trường thích hợp ung thư vú vào viện khi đã ở giai đoạn muộn thì bây giờ người dân đã có tinh thần theo dõi và nhận thấy bệnh sớm. Hiện khoảng 50% ca được nhận thấy sớm và có thể chữa khỏi. 

Chỉ dẫn tự khám vú tại nhà phát hiện sớm ung thư

Bác sĩ Trần Nguyên Hà, Trưởng Khoa Nội 4 Bệnh viện Ung bướu TP HCM phân tách, các công nghệ điều trị ung thư vú của vn đã theo kịp và tiếp cận được với những bước tiến mới của quả đât. Nhờ vậy bệnh nhân Việt có thêm phổ biến cơ hội vấn đề trị, cải thiện đáng kể tài năng sống và chất lượng sống.

Theo bác sĩ Hà, những nguyên lý điều trị ung thư vú bây chừ ở vn bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và liên hiệp liệu pháp nội tiết tố, nhắm trúng đích. Hiện phác đồ nhân tố trị đã được phối hợp đa mô thức. Dựa trên hiện trạng của từng bệnh nhân, các bác sĩ đưa ra phác đồ yếu tố trị hợp lý.

Ung thư vú ở bệnh nhân trẻ ít gặp gỡ hơn người lớn tuổi, phần nhiều bệnh nhân đều thuộc loại bất lương tính không dễ dàng yếu tố trị. Trong các loại, ung thư vú có HER2 dương tính choán 25% số bệnh nhân, được xem là loại ung thư có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu, nhắm trúng đích. Yếu tố cốt lõi vẫn là điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm. Bệnh được chẩn đoán càng sớm thì tài năng nhân tố trị khỏi càng cao. 

9 dấu hiệu nhận mặt sớm ung thư vú

Chưng sĩ Hà khuyên thanh nữ nên xuất hiện lề thói tự khám ngực đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất khám sau kỳ kinh nguyệt và tiếp tục kiểm tra đều đặn cả sau khi mãn kinh. Nếu như khi tự khám sờ thấy khối u hay nhận thấy sự thay đổi của vú, bạn nên đến chưng sĩ để rà soát. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên khám sàng lọc, siêu thanh vú, giả dụ nghi ngại ác hiểm tính sẽ chụp nhũ ảnh.

Một vài dấu hiệu và triệu đủ điều kiện nhân thức ung thư vú gồm một cục không đau ở ngực, thay đổi kích thước hoặc hình dáng vú, sưng ở vùng nách, núm vú đổi mới hình dáng hoặc tiết dịch, da ngực dày lên hoặc nhấp nhô hay lún, đỏ da ở vú...

Từ ngày 14/10 tới 11/11, đàn bà tuổi 40 trở lên có thể tầm soát ung thư vú tại 8 bệnh viện chuyên khoa ở ba thành phố Thủ đô, Huế và TP HCM. Chương trình dự định tầm soát cho khoảng 10.000 thiếu nữ trong khoảng 40 tuổi trở lên. Ung thư vú chiếm đoạt 21% ung thư ở nữ giới và là nguyên cớ gây tử trận bậc nhất cho phụ nữ. Mỗi năm vn nhận thấy khoảng 11.000 bệnh nhân ung thư vú mới, trên 5.000 ca tử chiến và tỷ lệ bận rộn bệnh có thiên hướng tăng, độ tuổi ngày một trẻ.


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét