Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Giới chủ Ả-rập có thể cho tiền, nhưng không thể dạy Guardiola phương pháp tiêu tiền

Man City đã ném tham gia cửa sổ chuyển nhượng 220 triệu bảng vào mùa hè, đa dạng nhất trong số các CLB Premier League. Sau thành công trước Napoli ở Champions League, Man City đã kéo dài chuỗi thắng lợi liên tục lên con số 10.

Giới chủ Ả-rập có thể cho tiền, nhưng không thể dạy Guardiola cách tiêu tiền - Ảnh 1.

Thành công ấy (dù mới là thắng lợi ngắn hạn) ngay tức thời được quy ra những đồng bảng Anh. Còn Pep, giống như một pho tượng được đặt trịnh trọng ở giữa tòa thị chính đóng vai trò của một bù nhìn "thơm lây" thắng lợi.

Nhưng nhìn lại những tình tiết xuyên suốt ở Etihad, chuỗi kết quả tuyệt hảo của Man City lại mang đậm dấu ấn cá nhân của Pep Guardiola, những dấu ấn chuyên ngành thuần túy.

Trăm năm có một

Cứ nghĩ là Pep đã dựa vào nguồn lực nguồn vốn khỏe mạnh của nhà Mansour, vẫn chẳng thể phủ kiếm được ông là HLV "mát tay" nhất trong cả thế kỷ qua ở nửa xanh thành Manchester.

Giới chủ Ả-rập có thể cho tiền, nhưng không thể dạy Guardiola cách tiêu tiền - Ảnh 2.

Sau 8 trận, Man City của Pep thắng 7 (gồm nhì thành công trước Liverpool và Chelsea), 4 lần cuộc chiến hoàn thành với gián đoạn tỷ số trong khoảng 5 bàn trở lên. Man City đã ghi 29 bàn (tính riêng ở Siêu đẳng Anh), là CLB có khởi đầu tốt nhất ở hạng đấu cao nhất Premier League kể từ mùa 1894/95.

Trước khi bị Man City vùi dập, Stoke đã thắng Arsenal và hòa Man Utd. Ngay cả một đội bóng ngựa ô cũng không thể cản bước. "Họ mạnh hơn phần còn lại của giải đấu. Một phương pháp rõ ràng", Mark Hughes chắc chắn.

Người mới và người cũ

Trong chuỗi thành công ấn tượng hơn 2 tháng qua, những tân binh mới cập bến Etihad quả thật… chưa đóng góp được phổ quát. Mendy và Danilo đều mới ra sân 3 lần, Bernando Silva chỉ 1 lần đá chính ở Premier League. Duy chỉ có Walker và sự cơ động bên hành lang phải là phát triển những đột nhiên biến trông thấy.

Giới chủ Ả-rập có thể cho tiền, nhưng không thể dạy Guardiola cách tiêu tiền - Ảnh 3.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thắng lợi hay thất bại của các bạn dạng phù hợp đồng Pep mang về. Nhưng trong bóng đá, có một chân lý không bao giờ sai: Đội bóng không hề item của riêng người nào. Sẽ là vội vã và hồ đồ ví như cào bằng những cố gắng gắn kết số đông của Pep với số tiền ông chi ra cho việc mua sắm.

Mặt khác, nhìn lại trục dọc đội hình, nghĩa là xương sống của mọi CLB, nền tảng cho một số đông kết nối mà chúng ta đang chứng kiến vẫn là những gương mặt cũ. Trọng tâm hàng thủ lãnh đạo bởi Otamendi, nhạc trưởng cầm trịch lối chơi là David Silva, nguồn cảm hứng cho các đợt tiến công là De Bruyne và người chấm dứt thứ tự khép kì quặc kia là Sergio Aguero.

Trong trường phù hợp sắm người ghi công, không hề có chỗ cho những quân nhân tiến công thuê mới tìm về gia đình phổ biến Etihad, chí ít là ở thời điểm này.

Xây dựng nền móng

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Man City và hai đội bóng lúc trước Pep từng hướng dẫn (Barca và Bayern) là tính thừa hưởng. Ở Barca, nguyên tắc kiểm soát và chuyền ngắn tiqui-taca trứ danh là kim chỉ nam cho mọi hoạt động bóng đá nhà nghề. Ở Bayern, các cầu thủ đã sớm khiến cho quen với trò vờn bóng sau 4 năm khiến cho việc với Louis van Gaal và Jupp Heynckes. Nói cách khác, Pep chỉ việc phát huy truyền thống tốt đẹp được hiện ra qua phổ thông thế hệ.

Giới chủ Ả-rập có thể cho tiền, nhưng không thể dạy Guardiola cách tiêu tiền - Ảnh 4.

Đến Man City, Pep có tiền. Nhưng ông không có một bệ phóng xứng tầm để "giải ngân" số tiền kia theo đúng ý chính mình. Một năm trước, khi mới đến Anh, Pep đã thốt lên "Tôi làm lại trong khoảng con số 0".

Các bài tập yên cầu tốc độ, khoa học và sức bền dai sức là cơn ác độc mộng với các cầu thủ Man City trong năm đầu. Họ vốn quen đá kiểu thực dụng, đơn giản hóa con đường bóng và ít chạm.

Sau 1 năm, Pep thu về những gì? chậm tiến độ là hàng công mạnh nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (bằng thành tích của PSG) và là hàng thủ có kỹ năng tổ chức phòng vệ khu vực từ tuyến trung phong tốt nhất nhờ việc áp đặt cách chơi tình địch. Từ đầu mùa, các đội bóng gặp mặt Man City chỉ có thể tung về phía khung thành Ederson 6,3 pha xong xuôi điểm/trận.

Những dấu hiệu trước tiên của một cỗ máy đã chớm manh nha hiện ra. Và giả dụ đích thực các "triệu chứng" ấy di căn thành "căn bệnh" tấn công đâu thắng đó, vai trò của Pep xứng đáng được công nhận.


Xem thêm: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét