Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

5 điểm thu hút trong bài phát biểu 'mở ra kỷ nguyên mới' của ông Tập - VnExpress

5-diem-nhan-trong-bai-phat-bieu-mo-ra-ky-nguyen-moi-cua-ong-tap

Chủ toạ TQuốc Tập Cận Bình phát biểu Đại hội đảng Cộng sản TQuốc ngày 18/10. Ảnh: AFP.

Chủ tịch TQuốc Tập Cận Bình bữa nay khai mạc Đại hội đảng Cộng sản lần thứ 19 ở Bắc Kinh với bài diễn văn dài 3 giờ 23 phút để tuyên bố về một "kỷ nguyên mới" trong nền chính trị Trung Quốc. Dưới đây là 5 điểm đường đường chính chính để ý trong bài phát biểu dài gần 30.000 chữ của ông, theo Guardian.

Vị thế China

Ông Tập đã gián tiếp ​​chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump khi lên án chủ nghĩa biệt lập và nhấn mạnh việc hợp tác giữa các giang sơn.

"Không nước nhà nào có thể khép kín trong ốc đảo của họ, chúng ta sống trong một thế giới chia sớt và đương đầu với vài phận bình thường", ông nói. Cây bút Benjamin Haas của Guardian cho rằng tuyên bố này của ông Tập ngầm ám chỉ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận chống chuyển đổi khí hậu Paris.

Ông Tập cũng vạch ra mai sau lâu dài cho sự phát triển của TQuốc trên trường quốc tế. Ông dự đoán rằng tới năm 2050, đất nước sẽ "trở thành một cường quốc hàng đầu". Một phần của ý tưởnrg đó bao gồm xây dựng đội ngũ quân đội "đẳng cấp thế giới".

"Vị thế quốc tế của Trung Quốc đã ngày càng tăng ở mức chưa từng có", ông Tập nói. "Quyền lực mềm của China và tác động quốc tế của văn hoá TQuốc đã tăng cao hầu hết".

Ảnh hưởng của đảng

Ông Tập cảnh báo đảng Cộng sản TQuốc phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là nạn tham nhũng. Tất nhiên, ông thể hiện sự quan trọng rằng China sẽ không bao giờ sao chép hệ thống chính trị của các nước khác. Tuyên bố của ông là một tín hiệu rõ ràng rằng các nhà lãnh đạo China không quan tâm đến những quan điểm về cơ chế dân chủ của phương Tây.

Trong 5 năm qua, ông Tập nổi tiếng là nhà lãnh đạo có đẳng cấp mạnh bạo. Phong cách này của ông được biểu hiện ở tuyên bố rằng đảng có tác động đến mọi khía cạnh đời sống ở China, trong khoảng qui định cho đến đổi mới kĩ nghệ. Bài phát biểu của ông cũng gần như không bỏ sót bất cứ một ngành nào trong đời sống phường hội TQuốc.

Ông cũng nói về đóng góp về mặt lý thuyết của chính mình cho tư tưởng của đảng khi nhấn mạnh "chủ nghĩa xã hội rực rỡ China đã bước sang kỷ nghuyên mới". Về cuộc chiến chống tham nhũng, ông nhìn kiếm được đây là mối doạ dọa lớn đối với quyền lực của đảng, cam đoan sẽ có những vấn đề luật mới để khắc phục nhân tố này.

Độc lập

Ông Tập đã nhận được tràng pháo tay dài nhất với phát biểu cứng rắn can dự tới chủ quyền lãnh thổ và quan hệ với các khu vực như Đài Loan, Hong Kong. Theo Guardian, ông Tập chủ chốt nhắm tham gia Đài Loan, nhưng đây cũng có thể là lời cảnh báo với Hong Kong. 

"Chúng ta sẽ không lượng thứ cho bất cứ người nào, bằng phương pháp nào, vào thời gian nào, muốn tách một tấc đất ra khỏi TQuốc", ông nhấn mạnh.

Trong bối cảnh giới trẻ ở Đài Loan và Hong Kong càng ngày càng có nhiều nghi vấn về chính quyền ở Trung Quốc đại lục, ông Tập tuyên bố sẽ xúc tiến tuyên truyền ở các khu vực này để "tăng cường đội ngũ một nửa nước".

Kinh tế

Ông Tập cố gắng trấn an nỗi lo về giá nhà tăng cao gây tác động tới dân thường ở TQuốc, nơi bất động sản là vốn là ngành đầu cơ được rộng rãi người ưa chuộng.

"Nhà là để ở, không phải để đầu cơ", ông khẳng định. Tuyên bố này của ông được cho là sẽ có ảnh hưởng mạnh đến hoạt động mua bán bất động sản TQuốc, nơi có đa dạng nhà đầu cơ đang tìm phương pháp lũng đoạn hoạt động mua bán.

Ông cũng cam đoan biến China thành "tổ quốc của các nhà đổi mới", dồn vào một chỗ vào không gian dải ngân hà, không gian mạng, giao thông. Ông hứa hẹn sẽ tăng nhanh kỹ năng tiếp cận hoạt động mua bán của các tổ chức kinh doanh nước ngoài và tăng nhanh vai trò của thị trường trong chuỗi hệ thống tài chính và tỷ giá hối đoái. Dĩ nhiên vẫn chưa rõ những yếu tố này sẽ chuyển thành các chính sách cụ thể như thế nào.

TQuốc tươi đẹp

Chủ toạ Trung Quốc nhấn mạnh chỉ tiêu đạt được "xã hội khá giả" vào năm 2020 và đưa ra một chiến lược đầy tham vọng để biến Trung Quốc thành "tổ quốc xã hội chủ nghĩa văn minh hùng mạnh" trong 30 năm tới - một phần của nhân tố mà ông gọi là "giấc mơ Trung Hoa".

Ông nói rằng đến năm 2050, đảng Cộng sản China sẽ thực hiện được chỉ tiêu xây dựng "China tươi đẹp" dựa trên nguyên tắc thượng tôn luật pháp, có phổ quát công ti sáng tạo, không gian sạch sẽ, tầng lớp trung lưu mở mang, giao thông công cộng vừa đủ và giảm khoảng phương pháp giữa đô thị và vùng quê.

Ông nghĩ là đem tới hạnh phúc chính là chìa khóa để thu phục lòng dân. Nhà chỉ đạo nhấn mạnh rằng đảng sẽ giải quyết yếu tố ô nhiễm không khí, nước và đất đã đeo bám China trong đa dạng năm.

Đảng Cộng sản China cần "phục vụ ý định gia tăng của cư dân về một môi trường sạch sẽ đẹp", ông Tập nói. "Cư dân Trung Quốc sẽ phong lưu và êm ấm hơn".

Phương Vũ


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét