Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

17 cán bộ phải giải trình vì 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần - VnExpress

Trưa 30/9, ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục Thú y TP HCM - cho nhân thức, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (thị xã Củ Chi) bị tiêm thuốc an thần trước khi làm thịt mổ.

"Kể cả chỉ huy trạm thú y Củ Chi cũng phải khiến cho giải trình. Hơn một bốn tuần cảnh sát mật phục theo dõi có thể đã phát hiện viên chức thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ lỡ sai phạm. Cơ quan dò xét làm rõ việc này thì chi cục sẽ giải quyết", ông Phát nói.

Lãnh đạo Chi cục Thú y nghĩ là, để xảy ra việc này là do nhân viên còn yếu kém khi mà người vi phạm có đa dạng thủ đoạn tinh vi để qua mặt. Theo trật tự, cán bộ thú y xé niêm phong, kiểm tra lâm sàng xe chở heo từ các tỉnh tới hạ tầng Xuyên Á rồi cho vào các dãy chuồng.

"Lợi dụng thời điểm lùa tham gia, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo. Họ còn cho người cảnh giới, dùng cây gõ vào thành chuồng để báo động khi cán bộ thú y xuất hiện", ông Phát nói. 

Chi cục Thú y đang kiểm tra, điều chỉnh trật tự kiểm tra trước thịt mổ, buộc chủ lò giết thịt mổ cam kết không để tình trạng heo bị tiêm thuốc an thần, nếu vi phạm sẽ buộc ngưng hoạt động.

17-can-bo-phai-giai-trinh-vi-4000-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than

Thuốc an thần tiêm cho heo tại lò Xuyên Á. Ảnh: Thú y TP HCM.

Trưởng phòng Thanh tra chuyên lĩnh vực (Bộ Nông nghiệp) Phạm Tiến Dũng cho hay, đơn vị nhận thấy vụ việc qua tin báo của cư dân, sau đó phối thích hợp với Cục cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) và Chi cục Thú y TP HCM dò la hơn một tháng.

Kết quả kiểm định cho thấy, có 100 mẫu nước đái của heo tại cơ sở vật chất Xuyên Á tồn dư thuốc an thần. Tổng cộng có 3.750 con heo của 13 doanh nhân nhiễm thuốc.

Bộ Nông nghiệp ra quyết định xử phạt 32,5 triệu tiền việt mỗi doanh gia vi phạm. Số heo bị tiêm thuốc tiếp tục được xét nghiệm, giả dụ đã hết tồn dư thuốc an thần sẽ cho làm thịt mổ.

Theo ông Dũng, thương gia tiêm thuốc an thần cho heo để chúng không bị sốc, không cắn nhau trong giai đoạn chuyển vận. Thuốc còn khiến các huyết mạch heo co lại làm giết mổ trông hồng hào, đã mắt hơn.

"Tồn dư thuốc an thần tàng trữ trong cơ thể người nhiều sẽ tác động tới thận, thần kinh… Đây là hành vi đáng lên án nên tôi kiến nghị xử lý nghiêm để khiến gương", ông Dũng nói.

17-can-bo-phai-giai-trinh-vi-4000-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than-1

Số heo bị tiêm thuốc nằm nhan nhản tại trại. Ảnh: Sơn Hòa.

Khuya 28/9, hàng ngũ liên ngành nghề của Cục cảnh sát Không gian - Bộ Công an ập vào cơ sở vật chất thịt mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM) bắt quả tang nhì viên chức bơm thuốc cho heo. Phổ biến lọ thuốc có nhãn Combistress (an thần), hàng chục chai nhựa giống bình truyền nước chứa dung dịch màu tiến thưởng... bị thu giữ. Gần 4.000 con nằm la liệt tại các dãy chuồng sau khi bị tiêm thuốc an thần.

Xuyên Á là cơ sở giết mổ mổ lớn nhất ở TP HCM, mỗi đêm thịt khoảng 5.000 con heo. Doanh nghiệp này chiếm giữ hơn 50% tổng lượng heo làm thịt mổ tại thị trấn.

Sơn Hòa


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét