Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Bộ Y tế sẽ thể nghiệm giám sát hiệu thuốc bán kháng sinh - VnExpress Sức Khỏe

Sơ kết quá trình 1 chấp hành chiến lược hành động giang sơn về phòng chống kháng thuốc, ngày 21/9 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến công nhận: “Cư dân hiện nay sử dụng kháng sinh khá cồng kềnh, đau đầu cảm cúm đều tự ra hiệu thuốc mua bán mà không cần toa bác bỏ sĩ, đặc biệt là kháng sinh”.

Để đổi mới lề thói này, Bộ trưởng Tiến cho rằng các nhà thuốc cần Áp dụng công nghệ thông tin, trang bị hệ thống camera, tiêu chuẩn nhà thuốc đạt GPP (thực hiện nhà thuốc tốt), phải bán thuốc theo đơn. Cục Điều hành Dược sẽ tiến hành thí điểm giám sát bán thuốc theo đơn tại một số nơi, đặc biệt là các đô thị lớn. Dường như đó, Cục tăng nhanh giữ vững nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, siết chặt công tác chống nhiễm khuẩn ở khu hậu phẫu, rửa tay bằng xà phòng; sử dụng kháng sinh hợp lý trong chăn nuôi, nuôi trồng.

“Chiến lược phòng chống kháng thuốc cần chi tiết, tường tận các hành động như tăng nhanh truyền thông, cán bộ y tế kê đơn thuốc có đúng phác đồ, có vấn đề trị bủa vây, có lạm dụng kháng sinh, có nghĩ đến kháng kháng sinh…", Bộ trưởng Tiến san sẻ. Bà cho rằng"giả dụ chúng ta không có hành động mạnh khỏe ngay từ hôm nay thì những năm sau sẽ không còn thuốc".

Tấn sĩ Kidong Park, Trưởng thây mặt Doanh nghiệp Y tế Nhân loại (WHO) tại Việt Nam cũng cho nhân thức, hiện trạng kháng thuốc kháng sinh xảy ra ở hầu hết tổ quốc, con người, thực phẩm, động vật. Ông nói: "Giả dụ không muốn các loại kháng sinh không còn hiệu lực trong tương lai thì các nước cần thiết hành động". Ước tính mỗi năm nhân loại có khoảng 700.000 người tử chiến can hệ kháng thuốc, dự đoán năm 2050 con số này sẽ tăng phổ quát hơn nữa. 

Thuốc kháng hình thành đời từ những năm đầu của thập kỷ 40, là bước đột phá lớn trong lịch sử y khoa quả đât. Thuốc kháng sinh giúp cứu sống hàng triệu người bận rộn các bệnh lý nhiễm khuẩn như lao, viêm phổi, bạch hầu, viêm màng não mủ… Tất nhiên, do giai đoạn chọn lựa lọc tự nhiên của vi khuẩn, trạng thái dùng kháng sinh không đúng của nhân loại như sử dụng không đủ liều, quá liều, không phù hợp với duyên do bệnh; lạm dụng kháng sinh trong y tế, nông nghiệp... đã khiến tăng thêm hiện trạng kháng kháng sinh.

Hiện trạng kháng thuốc, kháng thuốc kháng sinh ngày một trở nên trầm trọng. Công bố toàn cầu về kháng thuốc năm 2014 của WHO tổng hợp từ 114 tổ quốc cho thấy, người bệnh phải nằm viện lâu hơn và tỷ trọng tử vong tăng ở đầy đủ nhóm tuổi. Tại châu Âu, số ngày nằm viện tăng 2,5 triệu ngày, tử chiến 25.000 người mỗi năm. Thái Lan cũng tăng hơn 3,2 triệu ngày nằm viện và tử vong 38.000 người mỗi năm.

Quả đât đã sinh ra các vi khuẩn kháng với toàn bộ kháng sinh, còn gọi là vi khuẩn siêu kháng thuốc. Tại vn, toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh đang phải đương đầu với sự lan rộng của vi khuẩn kháng với rộng rãi loại kháng sinh. Chừng và vận tốc kháng thuốc ngày một ngày càng tăng, ở mức báo động.

Kháng sinh được giả dụ "của tích góp", dùng trong những trường phù hợp thực thụ nguy cấp. Vì thế không nên lạm dụng nó. Khi có bệnh nên đi khám chứ không tự ý uống thuốc, khác biệt là kháng sinh. Khi uống cần vâng lệnh bốn quy tắc: Đúng chỉ định, liều lượng, thời điểm và cách sử dụng.

Nam Phương


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét