Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Giám đốc Sở Tài nguyên Im Bái kê khai thiếu phổ thông BĐS - VnExpress

giam-doc-so-tai-nguyen-yen-bai-ke-khai-thieu-nhieu-bat-dong-san

Ông Phạm Sỹ Quý đến dự cuộc thông báo kết luận thanh tra khá sớm so với thời điểm dự định. Ảnh: Ngọc Thành

Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ đã lên tiếng kết luận thanh tra việc điều hành đất đai, cấp phép xây đắp và quản lý xây đắp theo giấy phép của các tập đoàn tính năng đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52 phố Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Lặng Bái.

Tập đoàn thanh tra cũng công bố việc thực hiện quy định của quy định về sáng tỏ tài sản doanh thu của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh giấc Lặng Bái (cung phi là bà Hoàng Thị Huệ) can hệ đến khu đất nêu trên.

Buổi báo cáo kết luận thanh tra khởi đầu lúc 15h30 tại phòng họp có sức chức 60 người ở hội sở UBND tỉnh giấc Yên ổn Bái. Ông Phạm Sỹ Quý vận áo sơ mi trắng, xách cặp đen, tới sớm 45 phút. 

Chuyển mục đích hơn 13.581 m2 đất không đúng pháp luật

Kết luận thanh tra nêu, UBND TP Yên ổn Bái cho phép bà Hoàng Thị Huệ chuyển hơn 13.581 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không đánh giá nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng qui định tại Nghị định số 43 hướng dẫn thi hành Luật đất đai.

Trong khi, UBND TP Yên Bái còn cho phép bà Huệ chuyển mục đích dùng hơn 1.012 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ngồi không có trong kế hoạch phê chuẩn y...

Sau khi được UBND TP Yên Bái cho phép, và việc chuyển mục đích sử dụng diện tích đất trên từ đất nông nghiệp sang đất ở đã chấm dứt, được tách thửa, bà Huệ đã chuyển nhượng quyền dùng đất ở này cho 37 hộ dân (trong tổng số 40 hộ đã thoả thuận với bà lúc trước), với quy mô hơn 10.495 m2; còn 3 hộ đã góp tiền cho bà Huệ chưa khiến cho hồ sơ nhận lại đất ở tương ứng với tiền đã góp.

Tới thời gian thanh tra, quy mô đất còn lại mà bà Huệ đứng tên, dùng là hơn 6.655 m2 đất ở và 47.556 m2 đất nông nghiệp.

giam-doc-so-tai-nguyen-yen-bai-ke-khai-thieu-nhieu-bat-dong-san-1

Cục trưởng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt công bố kết luận thanh tra, với nội dung đề xuất xử lý nghiêm minh Giám đốc Sở Tài nguyên Im Bái. Ảnh: Ngọc Thành

Để xảy ra vi phạm về chuyển đất nông nghiệp sang đất ở nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND TP Yên ổn Bái. Cùng với đó, Chi cục Thuế TP Lặng Bái không công bố, không giải quyết việc chậm rì rì nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ. Yếu tố này là không thực hiện đúng qui định của Luật Điều hành thuế, khiến thất thu ngân sách Nhà nước.

Khi cơ quan chức năng chưa xử lý việc chậm rì rì nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, UBND TP Yên ổn Bái lại cấp Giấy chứng nhận quyền dùng đất cho bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai.

Thanh tra Chính phủ cũng cho hay, UBND TP Yên Bái và các cơ quan tác dụng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép đã cấp cho mái ấm bà Huệ, dẫn tới việc gia đình này xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, xây dựng một số tòa tháp không phép.

Bà Huệ đã xây đắp thêm một tum, vượt hơn 345 m2 sàn xây dựng và xây đắp vài công trình không phép (chỉ có xác thực của UBND phố), gồm: một trên hè phố gỗ cũ, một nhà sàn gỗ cũ, một cầu bắc qua hồ nước, một căn nhà mái bằng làm bếp (đang xây đắp); cùng các hộ tự khiến tuyến đường giao thông trên diện tích đất nông nghiệp trả lại Nhà nước.

Theo Thanh tra Chính phủ, nhân tố này là vi phạm quy định về đầu cơ xây dựng, phải xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp.

giam-doc-so-tai-nguyen-yen-bai-ke-khai-thieu-nhieu-bat-dong-san-2

Gia đình Giám đốc Sở Khoáng sản Im Bái đã xây một nhà sàn không phép. Ảnh: Giang Huy

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu hàng nghìn m2 đất

Kết luận thanh tra nêu, từ ngày 18/8/2016 tới ngày 10/2, bà Huệ chấp hành tiếp việc chuyển quyền sử dụng đất ở cho 14 hộ gia đình (đã ký ký hợp đồng và góp tiền) trong tổng số đất đã được UBND TP cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Thời gian này, ông Quý đã là Phó giám đốc được giao đảm đương Sở Tài nguyên Môi trường, sau đó được bổ nhậm làm Giám đốc Sở này thì việc chuyển nhượng quyền dùng đất của thê thiếp ông Quý liên quan khuôn khổ, ngành nghề ông Quý quản lý trực tiếp.

“Ông Quý đã vi phạm qui định tại Luật Phòng, chống tham nhũng, vì theo Luật này thì ông không được để thê thiếp kinh doanh trong phạm vi do chính mình quản lý trực tiếp”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Công ty thanh tra cũng liệt kê, khi được bổ nhậm giữ chức Giám đốc Sở Khoáng sản Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905 m2 đất ở, hơn 27.500 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai một nhà quy mô xây dựng 600 m2 tại tổ 51 thị trấn Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền mượn nhà băng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bằng hữu 60 cây vàng.

Theo đó, ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm qui định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai; vi phạm qui định về những hành vi bị ngăn cấm tại Nghị định số 78 về minh bạch tài sản, doanh thu; gây ngờ vực về tài sản của mái nhà, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước...

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”, Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật loạt cá nhân can hệ

Với kết luận trên, Tổng thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Chủ toạ UBND tỉnh giấc Lặng Bái chỉ huy xử lý nghiêm theo luật pháp luật pháp đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây đắp sai phép, không phép trên khu đất của mái nhà tại tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên ổn Bái; và việc tự làm tuyến phố giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị TP Im Bái.

Cùng với đó, cấp có thẩm quyền của thức giấc Yên Bái kiểm điểm trách nhiệm, để ý xử lý kỷ luật đối với cộng đồng, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ toạ và Phó chủ toạ đảm trách ngành nghề đã để xảy ra những vi phạm được nêu ở trên.

Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ bắt buộc công ty kiểm điểm, có hình thức giải quyết kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai của cải doanh thu; vi phạm pháp luật của Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của chủ tịch Sở Khoáng sản Môi trường.

Cục Thuế tỉnh giấc Lặng Bái chỉ huy xử lý phạt đủng đỉnh nộp đối với bà Huệ; công ty kiểm điểm, giải quyết kỷ luật theo thẩm quyền những cá nhân có vi phạm tại Chi cục Thuế TP Yên ổn Bái.

Tổ chức Thanh tra còn kiến nghị Thủ tướng giao Chủ toạ UBND tỉnh Yên ổn Bái lãnh đạo tăng nhanh công việc thanh tra về quản lý đất đai, đầu tư xây dựng; thanh tra nghĩa vụ trong việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, trong đó chú ý nội dung sáng tỏ của cải thu nhập.

Thức giấc Yên ổn Bái có nghĩa vụ nhanh chóng xây đắp ban hành văn phiên bản hướng dẫn về lớp lang, giấy tờ, thủ tục phê duyệt y chi tiêu đào đắp mặt bằng và áp dụng hệ số giá đất để xác định toàn diện, đúng đắn tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước; rà soát kiểm tra, giải quyết khoản tài chính san tạo mặt bằng đã giảm trừ khi tính tiền sử dụng đất đối với bà Huệ để thu hồi tham gia ngân sách Nhà nước...

Kết quả thực hiện các kiến nghị, UBND thức giấc Yên ổn Bái phải báo cáo Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ trước 30/11.

Trước đó đầu 04 tuần 6, sau khi thu nạp thông tin phản ánh của báo chí về khối của nả lớn của hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (cung phi ông Phạm Sỹ Quý), UBND tỉnh Yên ổn Bái đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành thanh tra vụ việc theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, trước những thắc mắc về tính minh bạch, khách quan của cuộc thanh tra vì ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy tại chức, UBND thức giấc Lặng Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc.

Kết luận thanh tra về khu biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên Yên ổn Bái được đưa ra muộn hơn so với dự định hơn hai bốn tuần.

Lúc trước tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/10, Phó tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam công nhận chậm rãi do cả duyên cớ khách quan và chủ quan. "Quan điểm của chúng tôi là vụ việc phải được kết luận một phương pháp cẩn trọng, đúng mực, khách quan", ông nói.


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét