Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Hậu trường thương vụ Sơn Hà thâu tóm Toàn Mỹ - VnExpress Kinh Doanh

Những khó khăn quay quanh vụ mua bán sáp nhập giữa Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Toàn cầu Sơn Hà (mã CK: SHI) và thương hiệu đồ sử dụng tại nhà Toàn Mỹ đã biến thành trọng tâm chính trong phiên họp Đại hội đồng cổ lỗ đông thất thường được công ty sáng nay (20/10). 

Trước hàng loạt thắc mắc trong khoảng phía các cũ kĩ đông quay quanh phương thức sáp nhập, ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ toạ Hội đồng quản trị Quốc tế Sơn Hà lần đầu san sớt hậu đài dẫn đến quyết định này. Chuyện sử dụng thương hiệu Sơn Hà giữa nhì công ty bằng hữu là Toàn cầu Sơn Hà và Sơn Hà Sài Gòn - công ty do ông Lê Hoàng Hà, em ruột Chủ toạ Lê Vĩnh Sơn điều hành cũng được ông đề cập.

hau-truong-cua-thuong-vu-son-ha-sap-nhap-voi-toan-my

Thế giới Sơn Hà và Sơn Hà Sài Gòn đã có ký hợp đồng ngầm về việc sử dụng nhãn hiệu Sơn Hà.

Theo ông Sơn, một trong những yếu tố quan trọng Thế giới Sơn Hà nhận được khi thâu tóm Toàn Mỹ là "danh phận" để công ty tiến công thị trường miền Nam.

Lý giải điều này, ông Sơn cho biết Thế giới Sơn Hà và Sơn Hà Sài Gòn đã có thỏa thuận ngầm về việc dùng nhãn hàng Sơn Hà cho các item của 2 công ty. Theo đó Thế giới Sơn Hà (do ông Lê Vĩnh Sơn làm cho Chủ tịch) sẽ sử dụng nhãn hiệu Sơn Hà cho các item được tiêu thụ từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc, còn từ Quảng Nam trở tham gia phía Nam sẽ do Sơn Hà Sài Gòn (do ông Lê Hoàng Hà khiến Chủ tịch) đảm nhiệm.

Quyết định này ban đầu được đưa ra do cả hai đều bán các sản phẩm dưới thương hiệu Sơn Hà. Hơn nữa, sáp nhập sẽ giúp tách bạch hoạt động dựa theo thị trường, dù cả 2 tổ chức kinh doanh vẫn có mối liên quan lẫn nhau về mặt chiếm hữu. 

Là bạn bè nhưng theo ông Sơn, ông và người em trai Lê Hoàng Hà thiếu sự hợp nhất trong quan điểm quản lý. Cho nên, việc sáp nhập có thể sẽ giúp khắc phục những bất đồng trên.

"Mối quan hệ giữa hai bằng hữu trong mái nhà vẫn rất tốt, nhưng hệ tư tưởng trong điều hành kinh doanh khác nhau, mỗi người đều có cái tôi riêng. Yếu tố này khiến cho các quyết định của Sơn Hà dù to hay bé dại đều rất khó khăn đi đến sự thống nhất", ông Sơn lý giải. Đầu năm 2017, Quốc tế Sơn Hà cũng quyết định thoái toàn cục 30% đang nắm giữ tại Sơn Hà Sài Gòn.

Việc tách bạch giữa 2 tổ chức kinh doanh dù sẽ giúp mỗi đơn vị đi theo định hướng riêng của người đứng đầu, nhưng lại dẫn tới một hệ quả là Quốc tế Sơn Hà sẽ chẳng thể bán vật phẩm tại khu vực phía Nam bình nhãn hàng Sơn Hà do trùng lặp với Sơn Hà Sài Gòn. Cho nên, việc thâu tóm Toàn Mỹ sẽ là giải pháp toàn diện của vấn đề này và là điểm tựa cho bước nhảy vọt để Thế giới Sơn Hà có thể cạnh tranh với chính nhãn hàng này tại thị trường phía Nam.

Theo đề án sáp nhập, doanh thu hoạt động mua bán phía Nam của Toàn Mỹ hiện đang chiếm đoạt 79% tổng thu nhập. Dự kiến sau sáp nhập tổ chức này sẽ đóng góp 300 tỷ đồng vào tổng thu nhập và 32 tỷ đồng vào lợi nhuận của Sơn Hà.

Hình như đó, theo ông Sơn, Toàn Mỹ cũng có thể biến thành động lực lớn mạnh cho Toàn cầu Sơn Hà tại khu vực miền Bắc. "Thương hiệu này vốn được định vị ở thị phần cao cấp, theo đó Sơn Hà sẽ định vị ở phân khúc thấp hơn để có thể bao quát toàn thị trường", ông Sơn cho nhân thức.

Trước nghi vấn của các cũ rích đông về tỷ trọng hoán đổi 1:2 (1 cũ kĩ phiếu của Toàn Mỹ đổi lấy 2 cũ kĩ phiếu của Thế giới Sơn Hà) liệu có cân xứng, ông Sơn cho rằng những ích lợi của vụ mua bán này không chỉ đong đếm dựa trên số liệu nguồn vốn. Toàn Mỹ là thương hiệu có lịch sử gần 25 năm và là đối phương của Sơn Hà tại cả 3 thị trường, việc thâu tóm được nhãn hàng này không chỉ giúp Sơn Hà có item định vị tại phân khúc cao cấp mà còn bớt đi kẻ thù cạnh tranh.

Bên cạnh, Toàn Mỹ hiện vận hành 3 nhà máy nhưng chưa khai thác hết công suất, đây sẽ là khoản đầu cơ tiềm năng trong bối cảnh các nhà máy của Sơn Hà "quá tải". 

Minh Sơn


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét