Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Thor: Ragnarok - Sự đặc biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh

Ragnarok khắc ghi sự diệt vong của các vị thần Bắc Âu. Vì tính chất cần thiết với thần thoại nên sự kiện này tiếp tục đóng vai trò mấu chốt trong đầu truyện về Thần Sấm của Marvel. Version điện ảnh Thor: Ragnarok mới mở bán cũng dựa trên ngày tận thế này. Dĩ nhiên, giữa ba version có phổ thông sự đặc biệt.

Ragnarok trong thần thoại Bắc Âu

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 1.

Sự kiện Ragnarok trong thần thoại Bắc Âu

Khác với các "đồng nghiệp" Hy Lạp, những vị thần Bắc Âu đều có thể chết và tận thế của họ chính là Ragnarok. Theo thần thoại, Ragnarok được báo trước bởi ba sự kiện lớn trong Thần thoại Bắc Âu - Khi ba đứa con của Loki thành lập (Fenrir, Jormungand và Hel), cái chết của thần Balder và Fimbulvetr.

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 2.
Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 3.

Jormungand

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 4.

Nữ thần chết chóc Hel

Fimbulvetr là ba mùa đông mát mẻ, hà khắc, xảy ra liên tục nhau. Skoll và Hati, nhì con sói là con của Fenrir và phù thủy sói trong rừng Jarnvid, đuổi kịp và làm thịt chết mặt trời mặt trăng. Không có ánh sáng, nhân loại chìm trong đêm hôm triền miên và bão tuyết.

Để có thể giành thành công trong Ragnarok, Odin, vua của Asgard, đã xây đắp Valhalla và chọn ra những hổ thẹn trong khoảng các chủng tộc, đặt tên cho họ là các Valkyrie. Họ có nhiệm vụ mang vong hồn của những đội viên đã hy sinh anh dũng trên chiến trận về Valhalla. Các vị thần sau đó đã trói Fenrir bằng Gleipnir của tộc Người Lùn, ném Jormungand xuống đáy biển Midgard và quẳng Hel xuống Helheim nhằm trì hoãn quá thuyết trình ra Ragnarok.

Khi Ragnarok xảy ra, Heimdall sẽ thổi chiếc tù và Gjalarhorn, với âm thanh lớn tới mức mọi nơi trong Chín Cõi đều nghe thấy. Các vị thần Asgard do Odin dẫn đầu và hòa hợp ác độc quỷ của Loki chạm trán nhau trên cao nguyên Vigrid, rộng mỗi bề 1000 dặm nằm giữa Asgard và Jotunheim. 

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 5.

Odin trong thần thoại Bắc Âu

Surt và những người Khổng Lồ Lửa sẽ hủy hoại cây cầu Bifrost nhằm ngăn cản bước chân các vị thần. Surt với thanh gươm Laevateinn "sáng hơn ánh mặt trời" tiến tới tử chiến cùng vị thần. Cả Surt và Frey đều chết, lửa trong khoảng thanh kiếm bị gãy phun ra đốt cháy Cây Yggdrasil. 

Odin, cưỡi trên lưng con chiến mã Sleipnir, bản thân mặc bộ giáp vàng chói, tay vung ngọn giáo Gungnir xông thẳng vào giữa chiến trường, làm thịt vô khối kẻ thù. Tất nhiên Ngài thất bại trước Fenrir và bị nó nuốt trộng. Vidar, đàn ông của Odin, đứng giữa hai hàm của con sói rồi xé toạc họng của nó, trả thù cho phụ thân.

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 6.

Surtur luôn là kẻ nhập vai trò cần thiết trong phần đông phiên bản

Thor quyết đấu tới cùng với mãng xà Jormungand và giết mổ nó chiến thắng. Tuy nhiên, Ngài đã thấm quá rộng rãi hơi độc của nó nên chỉ đi được chín bước rồi chết. Heimdall thiết bị bằng thanh gươm Hofund, lao vào giao tranh với Loki và cả nhì đều vong mạng bởi lưỡi kiếm của kẻ địch.

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 7.

Thor và Jormungand

Sau chín ngày kể từ khi Ragnarok chấm dứt, mặt đất lại nổi lên, đã được thanh lọc và trở nên xanh biếc như thời viễn cũ kĩ. Thần Balder và người hiền thê Nanna rời khỏi Helheim, tập hợp lại những vị thần còn sống và trở về Idavoll, nơi là trọng tâm của Asgard khi xưa. Magni và Modi nhặt được cây búa của Thor. 

Các vị thần sẽ tới lâu đài Gimli trên tầng trời Vidblainn, để nhẩn nha xây đắp lại quả đât mới, nơi không còn chiến tranh hay thiếu thốn. Tương tự, Ragnarok không chỉ là một ngày tận thế mà đó còn là một sự bắt đầu của một trơ tráo tự trái đất mới, đẹp đẽ hơn và hoàn thành hơn.

Ragnarok trong nguyên tác Marvel

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 8.

Những Kẻ Bề Trên Trong Bóng Tối trong truyện Marvel

Trong nguyên tác Marvel, Ragnarok không chỉ là tận thế mà còn là một vòng lặp tàn nhẫn. Các sự kiện diễn ra trong truyện tranh khá giống với thần thoại Bắc Âu với chấm dứt là sự bại vong của các vị thần. Đương nhiên, họ sẽ được hồi sinh sau đó để tiếp tục một vòng lặp mới. Cái chết của Balder sẽ luôn là mở màn và hoàn thành cũng là sự hồi sinh của vị thần này. Surtur, dựa theo nguyên gốc Surtr, và Hela, dựa trên Hel, cũng như Fenrir, Jormungand và Loki sẽ đóng vai trò cần thiết trong ngày tận thế.

Ragnarok trong truyện tranh sẽ làm bạn đọc liên tưởng đến những bộ phim như Edge of Tomorrow (2014) hay Happy Death Day đang trình chiếu ngoài rạp. Giữa các vòng lặp sẽ có có vài sự khác biệt như ở truyện Ragnarok AD 1 thì hai em trai của Odin là Vili và Ve cùng nhị nam nhi của ông là Vidar và Vali, sẽ phù hợp nhất thành Odin và xây đắp lại Asgard. Loki lúc sẽ tử trận với Heimdall, lúc sẽ tấn công nhau với Thor.

Sự khác lạ rõ rệt nhất là Ragnarok ở thời văn minh khi Thor được Odin phái xuống thế giới để học hỏi tính phương pháp của thế giới. Sau khi Odin bị Surtur tiến công bại, Thần Sấm kiếm được sức mạnh Odin Force trong khoảng phụ thân và trở thành King Thor. Anh đưa Asgard tới New York để dễ bề cai quản cả nhì thế giới.

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 9.

Dàn nhân vật này chẳng phải có trong nguyên tác

Khi Ragnarok xảy ra, Thor muốn có được thứ sức mạnh vượt trên cả thần thánh để cản trở tận thế. Anh bước đi trên con đường của Odin để tìm kiếm kiến thức lẫn sức mạnh của ma thuật Runes cũng như của Giếng Tri Thức Mimir. Được sự giúp đỡ của Odin Force, Thor đã hi sinh vượt cả những gì Odin đã từng làm cho. Anh móc cả nhì mắt để hiến tế cho Mimir và hiến tế chính bản thân chính mình cho cái chết. Sau đó, Thor hồi sinh với kiến thức và sức mạnh vượt lên cả Thần Thánh, biến thành Rune King Thor form mạnh nhất mà Thor từng đạt được.

Thẩn Sấm phát hình thành Những Kẻ Bề Trên Trong Bóng Tối (Those Who Sit Above in Shadow) là những vị thần dựa hút năng lượng của Ragnarok để sinh tồn. Những vị thần này đã dùng quyền năng thông minh của mình để phát triển vòng lặp tận thế liên tiếp này. Nhờ tham gia nguồn sức mạnh mới, Rune King Thor đánh bại Những Kẻ Bề Trên Trong Bóng Tối, chấm dứt Ragnarok mãi mãi.

Sự đặc biệt của bản điện ảnh

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 10.

Fenrir lúc này trở thành thú nuôi của Hela chứ không còn là anh trai giống trong thần thoại nữa

Thor: Ragnarok là sự kết hợp giữa thần thoại và phiên bản truyện tranh cũng như sự thông minh, thêm thắt của Marvel. Bộ phim giống với thần thoại khi không hề có vòng lặp lẫn Những Kẻ Bề Trên Trong Bóng Tối. Thor cũng chẳng phải có sức mạnh Rune King Thor bá đạo trong loạt truyện. Hela và Surtur tiếp tục đóng vai trò cần thiết trong sự kiện này.

Version điện ảnh của Ragnarok đã được dự đoán ngay trong khoảng Thor (2011) khi anh bị Odin đày xuống è gian nhằm biến thành một vị thần tốt hơn. Chấm dứt phim, Asgard vẫn bị hủy diệt còn Thần Sấm thì đưa người địa phương Asgard xuống trái đất để xây dựng một quê nhà mới. Thor cũng được Odin "bơm" cho sức mạnh theo một góc nhìn nào đó.

Thor: Ragnarok - Sự khác biệt giữa thần thoại, truyện tranh và điện ảnh - Ảnh 11.

Chấm dứt phim khá giống với nguyên tác truyện tranh

Tuy nhiên, sự đặc biệt giữa điện ảnh và hai version còn lại là khá lớn. Nguyên do của Hela, Fenrir bị thay đổi để phù hợp với diễn biến, nhiệm vụ của họ cũng có ít rộng rãi đổi mới khi chỉ muốn chiếm lấy Asgard. 

Loki đổi phe để thêm phần sức mạnh cho các siêu nhân vật. Trong khi, Hulk cùng dàn chiến binh Sakaar trong đầu truyện Planet Hulk cũng được gộp tham gia cho thêm phần nhiều vui. Con rắn Jormungand hoàn toàn mất dạng (chỉ được cameo rằng Thor thích rắn) còn Balder cũng không thấy bóng. Búa Thor thì bị hủy hoại còn anh chàng cũng chưa kịp "có con" với Jane Foster hay Sif.

Nhìn thông thường, Thor: Ragnarok là sự chuyển thể có lí của Marvel để tình tiết thêm phần hấp dẫn và bớt rắc rối so với nguyên tác.


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét