Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Món mắm 'ngửi thấy ghê ăn thấy mê' ở xứ sở chùa tháp - VnExpress Du Lịch

Ở Campuchia, prahok là món được tìm thấy phổ quát nhất trong các bữa ăn của người địa phương địa phương. Món mắm được sử dụng phổ thông để nấu các món canh, ăn kèm với rau luộc, hay thậm chí chỉ ăn với cơm trắng.

mon-mam-ngui-thay-ghe-an-thay-me-o-xu-so-chua-thap

Có nhị loại prahok cơ bản, prahok ch’oeung và prahok sach, nhưng đều được làm cho trong khoảng các loại cá, tùy địa phương. Ảnh: Combodia Daily.

Vào mùa mưa, lượng cá sông trở thành dồi dào thì cũng là lúc người địa phương Campuchia mở đầu làm cho mắm. Họ sẽ ăn mắm trong suốt mùa khô khi những mẻ cá tôm không được khấm khá.

Các quá trình để khiến cho ra mắm không quá phổ quát nhưng đòi hỏi sự kĩ càng và kỳ công trong khoảng người chế biến. Cá sau khi bắt về được khiến sạch rồi phơi nắng cho khô. Sau đó, cá được ướp muối và đặt tham gia giỏ. Trong khi đợi cá chín (lúc đã thành mắm), người ta còn nhận được chất lỏng chảy ra trong khoảng cá. Mặc dù mắm mới là item sau cuối, chất lỏng này cũng được người Campuchia sử dụng triệt để để đóng hộp thành Teuk trey (nước mắm).

Sau thời kỳ này, cá sẽ được đem ra sấy khô, giã nát, ướp các loại gia vị cho vừa ăn, rồi ủ trong các bình lớn. Sau cùng, người làm cho dùng nan tre cài chặt lại và đợi khoảng trong khoảng 4 tới 6 tháng cho tới khi thành mắm là dùng được.

Prahok có màu xám, hơi nhão và thường xuất hiện trong các bữa ăn như một nguồn cung cấp protein dồi dào. Nếu như như ngày trước mắm bò hóc chủ chốt được khiến bằng cá nhỏ bé, thì hiện giờ cư dân Campuchia có điều kiện khiến mắm từ phi lê của các con cá lớn.

mon-mam-ngui-thay-ghe-an-thay-me-o-xu-so-chua-thap-1

Món rau luộc chấm với mắm bò hóc và ăn với cơm trắng thường là biến tấu bình thường. Ảnh: Phong Vinh.

Phổ quát du khách khi đến Campuchia thường cảm thấy “ghê” bởi mùi của đặc sản này, nhưng người nào thử rồi cũng thích thú bởi mùi vị khác lạ.

Trong khoảng nhà hàng quý phái cho tới các quán ăn bên các con phố, hầu hết đều dịch vụ các món ăn liên quan tới mắm bò hóc. Nhưng để thưởng thức đúng vị mà không bị “đau bụng”, bạn không nên xịt hàng quán ven đường, những nơi không bảo đảm vệ sinh.

Mắm bò hóc còn là gia vị quan trọng khiến nên hương vị đậm đà cho các món ăn như: bún num bò chóc, bún nước dùng, bún mắm… Ở vietnam, hương vị này thường có ở khu vực người Khmer sinh sống. Phương pháp khiến cho tuy có đôi chút khác biệt nhưng mắm vẫn mang đúng vị, nhất là mùi mắm đặc biệt.

Ví như muốn thử cái “mùi thấy ghê” này ở Sài Gòn, bạn có thể ghé chợ Campuchia (chợ Lê Hồng Phong, thị xã 10). Nếu như đúng gu, bạn sẽ cảm thấy “mê” vì cái vị đằm thắm và đặc biệt trong khoảng miếng mắm có căn do trong khoảng xứ sở chùa tháp này.

 Món bún num bò chóc ở chợ Campuchia có giá 30.000 đồng. Đoạn ghi hình: Phong Vinh


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét