Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Núi Triều Tiên có thể sập ví như hứng thêm một vụ thử hạt nhân - VnExpress

nui-trieu-tien-co-the-sap-neu-hung-them-mot-vu-thu-hat-nhan

Các chuyên gia cảnh báo ngọn núi Triều Tiên sử dụng để thử hạt nhân có thể sập. Ảnh minh hoạ: 38North.

Cục Khí tượng thủy văn Hàn Quốc bữa nay phát hiện một trận địa chấn mạnh 2,7 độ xảy ra ở thức giấc Bắc Hamgyong, gần khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Các chuyên gia và nhà quan sát tin rằng đây là tín hiệu mới nhất chứng tỏ núi Punggye-ri đã bị yếu đi toàn bộ sau vụ thử hạt nhân lần sáu, Reuters hôm nay đưa tin.

Ông Kim So-gu, giám đốc Viện Địa chấn Hàn Quốc, cho rằng vụ nổ trong vụ thử hạt nhân ngày 3/9 có sức công phá lớn tới mức có thể đã làm cho sập các các con phố hầm trong lòng núi Punggye-ri, khiến cho khu vực này không thể tiếp diễn dùng cho bất kỳ vụ nổ hạt nhân nào nữa.

"Khu vực này hiện khá yếu. Giả dụ tiếp diễn vụ thử hạt nhân khác, nó có thể gây nên nguy cơ ô nhiễm phóng xạ", ông Kim nói.

Theo trang 38 North, các hình ảnh vệ tinh cho thấy có đa dạng vụ lở đất ở khắp khu vực Punggye-ri sau vụ thử hạt nhân lần thứ sáu. Những trận lở đất này có cường độ lớn hơn và xảy ra trên địa bàn rộng hơn so với các vụ thử trước đó.

Vụ nổ sau vụ thử hạt nhân lần này lớn tới mức khiến người địa phương China ở đô thị biên cương Diên Cát, tỉnh Cát Lâm, bí quyết vị trí thử hạt nhân tới 200 km, cảm nhận được rung chấn.

Ông Hong Tae-kyung, giáo sự về cấu trúc trái đất tại Đại học Yonsei, Hàn Quốc, cho nhân thức khởi thủy núi Punggye-ri được chọn lựa làm cho điểm thử hạt nhân vì khu vực này được coi là ổn định và trước đó ít bị chấn động. Dĩ nhiên, những trận địa chấn bé bỏng gần đây cho thấy các vụ thử hạt nhân có thể đã gây nên biến dạng vỏ Trái Đất, làm cho ngọn núi có nguy cơ bị sập.

Khánh Lynh


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét