Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Siêu trộm "hô biến" 5 bức chụp triệu đô la Mỹ ở Paris

Dù có tài nhào lộn và được mệnh danh là "Người nhện", hầu hết những gì Vjeran Tomic cần để chợt nhập vào Bảo tồn Nghệ thuật Tiến bộ của Paris tham gia mùa xuân năm 2010 chỉ là vài dụng cụ như kìm, pít-tông cùng một chút may mắn.

Trước khi mặt trời ló rạng, Tomic đã chất lên chiếc Renault của bản thân mình 5 bức chụp của Picasso, Braque, Matisse, Léger và Modigliani, trị giá hơn 104 triệu euro (khoảng 112 triệu đô la) và bỏ lại những bộ sườn rỗng trên các bức tường của bảo tồn.

Trộm tranh triệu đô la dễ như bỡn

"chậm triển khai là một trong những vụ trộm dễ nhất và lớn nhất của tôi", Tomic nói với các phóng viên hôm 3/2, bên ngoài phòng xử án, nơi y và hai người khác bị cáo buộc là đồng phạm bị xét xử vì tội ăn trộm.

Trong các bài báo, Tomic được ví với Arsene Lupin, hero siêu trộm hư cấu tham gia đầu những năm 1900 ở Paris. Hình thành tại Paris, Tomic từng có thời lớn lên ở Bosnia và Herzegovina, sau đó là ở Nam Tư cũ, nơi y khoa được các mánh khóe ăn cắp.

Siêu trộm hô biến 5 bức tranh triệu USD ở Paris - Ảnh 1.

Vjeran Tomic, người bị cáo buộc ăn cắp 5 bức tranh trong khoảng Bảo tồn Nghệ thuật Hiện đại ở Paris năm 2010, bên ngoài tòa án, nơi y bị xét xử trong tuần này. Ảnh: AFP/Getty.

Năm 11 tuổi, y quay về Paris, luyện tập leo trèo và khiêu vũ xa ở khu Nghĩa địa Pere Lachaise. Sau đó, y hoàn thiện kỹ năng leo tường của mình trong thời điểm tham gia lực lượng quân đội Pháp.

Dĩ nhiên, Tomic kể rằng trong vụ trộm ở Bảo tồn Nghệ thuật Hiện đại, y hầu như chơi cần dùng tới các khả năng này. Theo các công tố viên, vụ việc bắt đầu khi một người buôn đồ cũ kĩ thường sắm đồ ăn trộm của Tomic đòi hỏi y lấy trộm bức tranh của Leger.

Tại phiên tòa, Tomic khai rằng bản thân đã tập trung nỗ lực phá một trong các cửa sổ có chấn song của bảo tàng. Trong một số lần đến đây, y đã bí mật phun acid lên cửa sổ để sau đó có thể thuận tiện toá túa.

Khoảng 3h sáng 20/5/2010, y đã cắt lìa cửa sổ, túa rời tấm kính, cắt ổ khóa và dây kim khí phía sau để bỗng nhập tham gia bảo tàng mà không làm hệ thống báo động kêu lên.

Tên trộm dày dạn này mau lẹ chộp lấy bức "Cuộc sống bình yên ổn với giá nến" của Leger. Lúc chuẩn bị rời đi, y nhận thấy chính mình vẫn còn thời gian vì chuỗi hệ thống báo động vẫn không có động tĩnh gì.

Tomic đã lấy thêm bức "Người thiếu phụ với cây quạt" của Modigliani, "Chim câu và những hạt đậu xanh" của Picasso, "Cây olive gần l’Estaque" của Braque và "Mục đồng" của Matisse. "Tôi thích tranh của Matisse, nó có màu dung nhan", y nói với các phóng viên.

Truy vấn tậu tăm tích 5 tuyệt bút hội họa

Sau nhị ngày xét xử, các công tố viên buộc phải mức án 10 năm tù và 300.000 euro tiền phạt đối với cáo buộc trộm cắp tài sản văn hóa của Tomic. Bạn dạng án được dự định được tuyên vào cuối 04 tuần này.

Jean-Michel Corvez, 62 tuổi, người buôn đồ cũ kĩ được cho là đã khơi mào vụ trộm, cùng Yonathan Birn, thợ đồng hồ 40 tuổi, đều bị buộc tội tàng trữ đồ ăn trộm và đối mặt với án tù cùng tiền phạt.

Tomic, người con trai lực lưỡng với con mắt tinh tường và mái tóc thưa, đôi lúc làm phòng xử án bật cười vì những diễn đạt kĩ càng về vụ trộm mà y nhận xét là dễ như bỡn.

Mô tả của y về hệ thống an ninh vô hiệu tại Bảo tàng Nghệ thuật Văn minh, nơi tiếp đón 800.000 khách mỗi năm và lưu trữ hơn 10.000 thành quả nghệ thuật, làm dấy lên lo lắng.

Ban sơ, các nhà điều tra cho rằng Tomic có đồng phạm bên trong bảo tàng nhưng sau đó họ kiếm được thấy không một thiết bị nào trong hệ thống chống thâm nhập hoạt động hiệu quả vào ngày hôm đó. Tín hiệu từ các máy dò cảm biến đã không truyền được đến viên chức bảo kê.

Theo các công tố viên, tham gia ngày xảy ra vụ trộm, các bức chụp đã được kín đáo chuyển tới cho ông Corvez, người buôn đồ cổ lỗ. Tomic bị thẩm vấn khoảng một năm sau đó, khi cảnh sát nhận được tạp chí y từng khoác lác về vụ trộm tại một bữa tiệc một số tháng trước. Y đã sớm nhận tội và khai với cảnh sát về vai trò của Corvez.

Các nhà khảo sát đang gặp không dễ dàng trong việc kiếm tìm các bức tranh bị trộm cắp. Câu hỏi đáng niềm nở nhất trong phiên tòa là liệu chúng đã được giấu ở nơi bình yên, bị bán hay tệ nhất là đã bị hủy hoại. Corvez từng đề cập tới một đối tượng mua hàng Saudi Arabia nhưng không nói thêm chi tiết.

Theo James Ratcliffe, giám đốc Art Loss Register, trung tâm thu thập dữ liệu về các công trình nghệ thuật bị móc túi, việc bán các bức chụp sẽ vô cùng gian truân.

"Đây là những bức ảnh có thể được nhận ra ngay tức tốc bởi bất kì người buôn tranh, nhà đấu giá hay nhà sưu tập nào", ông nói với phóng viên New York Times.

Birn, nghi phạm thứ ba, nói với các thẩm phán rằng ông ta đã hồi hộp và bỏ các bức chụp được yêu cầu cất giấu. Yếu tố này có nghĩa các bức tranh có thể bặt tăm mãi mãi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin tham gia lời khai này. William Bourdon, luật sư đại diện của City of Paris, tổ chức chiếm hữu bảo tồn, nghĩ là có "tài năng rất lớn" là ba người đàn ông này đã tậu cách tung hỏa mù để tiến công lừa các tập đoàn tác dụng. Bằng cách này, họ chờ đợi một ngày nào đó vẫn có thể chia phần trong khoảng vụ trộm.


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét