Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Chiến dịch chợt kích được phê duyệt trong bữa tối của Trump - VnExpress

 Cốt truyện chiến dịch bỗng kích ở Yemen của đặc nhiệm Mỹ

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer hôm qua tuyên bố bất kỳ ai nghi vấn về cuộc đột nhiên kích vừa mới đây của đặc nhiệm SEAL Mỹ vào phiến quân thân al-Qaeda ở Yemen đều nợ một lời xin lỗi tới Ryan Owens, binh sĩ đã bỏ mạng trong chiến dịch khác lạ đầu tiên dưới thời tân Tổng thống Donald Trump, theo Washington Post.

Chiến dịch đột nhiên kích được đặc nhiệm Mỹ bắt đầu vào ngày 29/1 tham gia một tòa nhà của phiến quân al-Qaeda ở Bán đảo Arab (AQAP), nhưng mọi thứ diễn ra không theo ý tưởnrg. Đặc nhiệm Mỹ vấp phải sự kháng cự quyết liệt của phiến quân, một phi cơ Ospey bị hỏng trong khi hạ cánh, buộc tiêm kích Mỹ phải ném bom tàn phá, sau đó dùng hỏa lực áp giễu cợt để đặc nhiệm tháo lui. Ba đặc nhiệm Mỹ bị thương, còn Owens đã không qua khỏi vì vết thương quá nặng.

"Mục đích của cuộc bỗng nhiên kích là tích lũy tin tức tình báo", Spicer khẳng định. "Đó là những gì chúng tôi đã chiếm được và đó là lý do chúng tôi coi đây là một chiến dịch thắng lợi".

Tuyên bố của ông Spicer trái ngược với nhận định của phổ thông chuyên gia phân tách và nghị sĩ Mỹ, những người coi đây là một cuộc bỗng kích thảm họa với việc 15 dân thường bỏ mạng, trong đó có ít nhất một con nít, cùng một đặc nhiệm Mỹ tử trận. Chiến dịch này cũng gây tranh cãi bởi công đoạn ưng chuẩn quá nhanh chóng của ông Trump, theo các nhà quan sát.

Paul Waldman, bình luận viên của American Prospect, cho rằng chiến lược chợt kích do các tướng lĩnh quân đội vạch ra và luôn tiềm tàng những không may, nhưng Tổng thống Trump mới là người đưa ra quyết định sau cuối.

Nhiệm vụ của Trump là phải đánh giá mọi tin tức có được, cân nhắc cơ hội thắng lợi của chiến dịch, cũng như những ảnh hưởng mà nó có thể gây ra đối với chính sách đối ngoại của Mỹ, để từ đó quyết định thông qua chiến lược hay không.

Kế hoạch này đã được các quan chức Lầu Năm Góc xây đắp trong nhiều tháng và đệ trình lên Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, ông Obama sau khi chú ý đã không chuẩn y chiến lược vì nghĩ là chưa có đủ thông tin tình báo quan trọng, tuyên bố sẽ để chính quyền sắp tới của Trump cân nhắc.

Theo NBC News, vài ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump ăn tối cùng các cố vấn an ninh đất nước và cố vấn cấp cao Steve Bannon cũng như con rể Jared Kushner. Tại đây, tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và chủ toạ hội đồng tham vấn trưởng liên quân Mỹ trình bày chiến lược chợt kích, nói với Trump rằng việc bắt được thủ lĩnh AQAP Qasim al-Rimi sẽ là một nhân tố "thay đổi cuộc chơi", một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay.

chien-dich-dot-kich-duoc-phe-chun-trong-bua-toi-cua-trump

Ông Trump cùng các cố vấn trong một cuộc họp. Ảnh: White House

Họ cũng nói với ông Trump rằng chính quyền Obama có thể đã không đủ cứng rắn để chuẩn y kế hoạch này. Ngay trong bữa tối, ông Trump đã chuẩn y chiến lược bỗng nhiên kích được cho là lớn nhất từ năm 2011 đến nay, với sự tham gia của 24 đặc nhiệm SEAL, được cung cấp bởi 30-40 quân nhân bộ binh và không quân Mỹ cùng các đặc nhiệm của Yemen và UAE, cùng một đội giận dữ nhanh của thủy quân lục chiến ở ngoài khơi.

Thế nhưng mọi thứ đã trở thành thảm họa ngay trong khoảng đầu, khi đặc nhiệm Mỹ bị phiến quân trong tòa nhà phát hiện quá sớm, có thể là do tiếng chó sủa, tiếng máy bay không người lái rơi xuống đất, hoặc tiếng bộ đàm quá to. Hàng ngũ đột kích vấp phải hỏa lực Đối Địch mãnh liệt, thậm chí một số phụ nữ trong tòa nhà cũng bắn trả, buộc đặc nhiệm Mỹ phải rút lui. Al-Rimi, chỉ tiêu chính của cuộc tấn công, sau đó đã cười nhạo đặc nhiệm Mỹ trên mạng xã hội.

Hậu quả

Tình hình càng tồi tệ hơn khi Lầu Năm Góc lên tiếng một đoạn video về hoạt động huấn luyện của phiến quân mà họ nói rằng đã chiếm được trong cuộc đột nhiên kích để chứng minh cho thành công của chiến dịch. Thế nhưng đoạn video đó hóa ra đã được báo cáo trong khoảng cách đây 10 năm và đã được lan truyền nhiều trên mạng, làm các quan chức quốc phòng Mỹ "muối mặt".

Hậu quả của chiến dịch bỗng kích trước tiên mà Trump duyệt tới đa số ngay ngay lập tức. Theo NYTimes, chính phủ Yemen tuyên bố sẽ không tiếp diễn cho phép Mỹ thi hành các chiến dịch đặc biệt Đối Địch các đội ngũ khủng bố tình nghi trên lãnh thổ nước này.

Giới phân tách nghĩ là thất bại của chiến dịch đột kích không phải hoàn toàn là do lỗi của ông Trump, nhưng sự thiếu trải nghiệm của ông trong lĩnh vực quân sự và đối ngoại, cùng thiên hướng ủng hộ các ý kiến được cho là "mạnh mẽ" có thể tác động xấu tới các chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ hiện này và trong tương lai.

Trong chiến dịch tranh cử, Trump từng tuyên bố ông "nắm bắt rõ về Nhà nước Hồi giáo (IS) hơn bất kỳ vị tướng nào" và khi được hỏi về người tham vấn cho ông trong chế độ đối ngoại, Trump tư vấn: "Tôi chỉ tham vấn với bản thân mình, người số một, vì tôi có bộ não rất khả quan và tôi nói được rộng rãi thứ".

chien-dich-dot-kich-duoc-phe-chun-trong-bua-toi-cua-trump-1

Bên trong tòa nhà bị đặc nhiệm Mỹ đột kích ở Yemen. Ảnh: Pentagon

Theo bình luận viên Waldman, các tướng lĩnh quân sự có cơ hội được Trump duyệt y chiến lược tác chiến cao hơn khi họ chỉ cần biểu đạt đó là hành động chắc nịch hay mạnh bạo. Phổ quát người chờ đợi rằng các cố vấn bao quanh Trump có thể giam giữ thiên hướng này của ông tham gia những thời điểm cần thiết nhất, nhưng họ chẳng thể chỉ ra được người nào là người có kĩ năng kiềm chế giễu được Trump như vậy.

Người có tác động lớn nhất đến Trump hiện giờ có thể là Bannon, cố vấn gần cận nhất của ông. Thế nhưng Bannon lại là người bị khiếp sợ bởi một cuộc chiến sắp xảy ra trên thế giới giữa Hồi giáo và Công giáo. "Ngày nào chúng ta còn không chịu thừa nhận thực tế này cùng diện tích và chừng mực khốc liệt của nó, sẽ tới lúc chúng ta ăn năn vì đã không khiến gì", Bannon nói trong bài phát biểu năm 2014 về cuộc đụng độ giữa những nền tân tiến.

Waldman cho rằng khi một cuộc khủng hoảng nổ ra trong mai sau, điều tồi tệ có thể đến khi một tổng thống quá tự tin được xúc tiến bởi những cố vấn bị khiếp sợ bởi cuộc chiến tranh tín ngưỡng. "Lần này là công đoạn ra quyết định tồi dẫn đến cái chết của một đặc nhiệm SEAL, một số dân thường và tàn phá quan hệ với một bằng hữu trong trận chiến chống khủng bố, nhưng lần đến, hậu quả có thể lớn hơn và nghiêm trọng hơn đầy đủ", ông nhấn mạnh.

Trí Dũng


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét