Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Chất độc ám sát Kim Jong-nam gây không dễ dàng cho nhà khảo sát - VnExpress

chat-doc-sat-hai-kim-jong-nam-gay-kho-cho-nha-dieu-tra

Giáo sư Nadesan nghĩ là chất độc sát hại ông Kim có đặc điểm của xyanua. Ảnh: The Star.

Theo cảnh sát Malaysia, ông Kim Jong-nam, anh trai nhà chỉ huy Triều Tiên Kim Jong-un, bị túm từ phía sau và hất chất lỏng tham gia mặt tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2, khi đang chờ lên chuyến bay tới Macau, Trung Quốc. Ông Kim sau đó đau đầu dữ dội, được đưa đến phòng y tế và chết trên phố tới bệnh viện.

Quá trình khám nghiệm pháp y đã hoàn tất, nhưng các bác bỏ sĩ vẫn chưa thể xác định loại chất độc đã sát hại ông Kim. Một vài chuyên gia pháp y cho rằng chất độc ricin là thủ phạm của vụ việc này, The Star ngày 16/2 đưa tin.

Kim Jong-nam bị giết hại như thế nào?

Tất nhiên, giáo sư K. Nadesan, trưởng khoa bệnh lý học của Trọng tâm y tế Đại học Malaya, cho rằng ricin phải mất tối thiểu một ngày để giết thịt chết nạn nhân. "Loại chất độc trong vụ việc này đang khiến cho khó khăn các nhà thăm dò, chỉ xyanua mới gây tử chiến nhanh tương tự, nhưng nó chỉ có công dụng khi nạn nhân nuốt phải", ông Nadesan khẳng định.

Giáo sư Nadesan cho nhân thức đây chỉ là giả thuyết, người có thể giải mã bí ẩn này là nhà bệnh lý học và bác sĩ pháp y đang thăm dò vụ việc. Họ sẽ phải xác định xem ông Kim Jong-nam chết vì bị đầu độc hay do duyên do tự nhiên. Hầu hết các chất độc đều có thể được nhận thấy qua xét nghiệm, nhưng đòi hỏi các nhà dò hỏi phải rất thận trọng để không bỏ sót dấu tích.

Một trong những vụ đầu độc bằng ricin nhiều người biết đến nhất xảy ra với nhà văn Bulgaria Georgi Markov vào năm 1978. Ông đang trên đường đi làm thì bị một mũi kim đâm tham gia đùi. Nhà văn này chắc chắn một cảnh sát mật đã dùng súng hình ô để bắn mũi kim tham gia chân ông, sau đó rời khỏi hiện trường.

Đoạn ghi hình tái hiện vụ sát hại nhà văn Markov bằng ricin

Markov bị bé nhỏ nặng và phải nhập viện. Ông tử vong sau đó 4 ngày trong hiện trạng tương tự các nạn nhân bị nhiễm trùng nặng. Khi khám nghiệm thi hài, chưng sĩ đã sắm thấy một viên bi kim khí với đường kính chưa đến 2 mm trong chân Markov. Bên trong là những lỗ nhỏ dại chứa ricin, được bọc lạ mắt bằng loại sáp có thể tan chảy khi đi vào cơ thể người.

Tử Quỳnh


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét