Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Nguồn gốc này đã làm cho hàng chục ngàn chú chim chết thất thường dọc bãi biển Alaska

Cái chết store chục ngàn chú chim biển Uria aalge phiêu bạt vào bãi biển California tới Alaska (Mỹ) làm cho không ít người bàng hoàng và chua xót.

Các nhà phân tích cách đây không lâu đã tậu ra căn do khiến cho hàng ngàn chú chim chầu trời này. 

Nguyên nhân này đã khiến hàng chục ngàn chú chim chết bất thường dọc bãi biển Alaska - Ảnh 1.

Theo đó, các chuyên gia tin rằng nhiệt độ bề mặt biển ấm lên làm cho nguồn hàng điểm tâm khan hi hữu là nguồn cội dẫn tới hàng ngàn chú chim biển chết dọc bãi biển ở Mỹ này.

Chuyên gia John Piatt thuộc Công ty Dò hỏi địa chất Mỹ cho nhân thức, những năm trước cũng có hiện tượng chim biển chết tham gia mùa đông. 

Tuy nhiên, với số lượng lớn đến hàng chục ngàn con như năm nay tại khu vực bãi biển thuộc Alaska là chưa từng có. Chim biển chết chính yếu thuộc loài chim biển lớn Uria aalge sống chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ.

Qua thăm dò, giới chuyên gia đánh giá nguyên nhân đó là do nước biển ấm lên toàn cầu - El Nino khiến cho cô động nguồn thực phẩm của chim như cá mòi và các loài giáp xác nhỏ tuổi. 

Nguyên nhân này đã khiến hàng chục ngàn chú chim chết bất thường dọc bãi biển Alaska - Ảnh 2.

Con mồi di chuyển tới vùng biển khác dẫn tới chim bị đói, gầy yếu và chết hàng loạt. Chim biển Uria aalge có thiết kế khá giống chim cánh cụt, chúng tuy vụng về về trên mặt đất nhưng lại là bậc thầy săn cá khi có kỹ năng lặn sâu dưới nước gần 200m. Sự mua bán chất của chim Uria aalge cao nên đòi hỏi chúng phải ăn phổ biến để duy trì sự sống.

Nếu không ăn được 10 - 30% khối lượng cơ thể hàng ngày, chúng sẽ yêu cầu dùng chất béo dự trữ và chỉ đủ cầm hơi trước cơn chết đói 3 ngày mà thôi. 

Một cuộc dò la cho thấy, chim biển Uria aalge tại Alaska rất nhiều rất gày gò. Chúng bị bỏ đói, và tiêu thụ chất béo, protein dự trữ của bản thân mình cho tới khi khối lượng cơ thể ngày 1 héo mòn, kiệt sức.

Piatt cho rằng: "Đây thật sự là một sự thực khổ sở, đó là cái chết khủng khiếp". 

Nguyên nhân này đã khiến hàng chục ngàn chú chim chết bất thường dọc bãi biển Alaska - Ảnh 3.

Các chuyên gia NASA cho rằng, dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển toàn cầu đang ngày 1 ấm lên. Chúng khiến nguồn một lượng lớn thực phẩm của chim như cá, động vật phù du... phải di tản. Trong khoảng đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khiến xáo trộn hệ sinh thái biển hồ. 

Chẳng những thế, El Nino còn làm cho nóng bầu khí quyển và đổi mới dòng đối lưu trên thế giới, chi tiết là luồng khí áp trên Thái Bình Dương sẽ mạnh hơn và làm cho nhiều cơn bão lớn xảy ra. 

Vì vậy, chúng ta cần có ý thức kiểm soát an ninh Quả đât ngay hôm nay để đẩy lui những cơn cường bạo mộng có thể nạt doạ toàn nhân loại này.

Nguồn: AP, Dailymail


Xem tại: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét