Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Chân dung thẩm phán dừng lệnh cấm nhập cảnh của Trump - VnExpress

chan-dung-thm-phan-dung-lenh-cam-nhap-canh-cua-trump

Thẩm phán James Robart. Ảnh: managingip

Quan toà James Robart đã biến thành trọng tâm xem xét khi ra phán quyết chấm dứt sắc lệnh cấm người trong khoảng 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh tham gia Mỹ trong 90 ngày mà Tổng thống Trump đưa ra.

Ông Robart sinh năm 1947 tại Seattle. Sau khi ra trường đại học Whitman ở Walla Walla, Washington và Trọng điểm Luật Đại học Georgetown, ông Robart đã làm việc 30 năm tại hãng luật tư trước khi được bổ nhậm làm quan toà liên bang bởi ông George W. Bush năm 2004, theo Reuters.

"Ông ấy tương đối phi chính trị", ông Douglas Adkins, một nhà đầu tư và là bạn trong khoảng thời ấu thơ của ông Robart, nói. "Ông ấy không phải là người bảo thủ hay tự do. Ông ấy nhiệt tình tới pháp luật và sự công bằng".

Quan toà Robart từng được xem xét vào 04 tuần 8/2016 khi nói rằng "cuộc sống của người da màu cần thiết" – nhắc đến khẩu hiệu chung của những người biểu tình trong vụ kiện can dự đến việc chính phủ liên bang đòi hỏi sở cảnh sát Seattle khắc phục các cáo buộc về thiên vị và dùng vũ lực quá mức.

Adkins nói rằng Robart và hiền thê không có con nhưng đã khiến cho cha mẹ nuôi của vài con trẻ nhập cư trong những năm qua, căn bản từ Đông Nam Á. Robart không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Ông từng hoạt động trong các tổ chức chú tâm sức khỏe ý thức cho con nhỏ có nguy cơ gặp gỡ nguy hại và hỗ trợ các mái ấm gặp khó khăn. "Các hoạt động hỗ trợ con trẻ có thể đã làm ông thấu hiểu những người chịu ảnh hưởng trong khoảng phán quyết, nhưng sẽ không bình ổn cách thức diễn giải của ông về pháp trị", luật sư Paul Lawrence nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Orrin Hatch cho nhân thức ông Robart từng cung cấp và đại diện pháp lý cho người tị nạn với giá rẻ hoặc khiến cho không công. "Ông ấy đã hăng hái thây mặt cho những người gian truân thông qua công việc với hãng luật Evergreen và khiến đại diện độc lập cho người ghen nạn Đông Nam Á", Hatch nói.

Sau khi ông Robart cho xong xuôi sắc lệnh của ông Trump, ông đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ tổng thống. Ông Trump gọi quyết định của ông là "lố bịch" và làm cho "phổ quát kẻ xấu phấn kích".

Adkins nghĩ là thẩm phán Robart có thể bình tĩnh và dễ dàng đối mặt với những lời công kích của ông Trump. "Ông ấy nghĩ là những lời chỉ trích cũng rất cần thiết", ông Adkins nói.

Phương Vũ


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét