Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Đơn vị mất hàng chục tỷ đồng vì tin xúc xích có chất gây ung thư - VnExpress Kinh Doanh

Bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan, Phó giám đốc điều hành Công ty đóng gói thực phẩm Việt (Viet Foods) cho nhân thức, sau khi lô hàng 2,2 tấn xúc xích Vietfoods của công ty bị Đội 14 - Chi Cục điều hành thị trường Thủ đô tạm bợ giữ và phạt hành chính vì nghi là vật phẩm có chứa chất gây ung thư đã khiến công ti đứng bên bờ vực vỡ nợ.

Chi tiết, hơn một tháng qua doanh nghiệp đã phải ngưng chế biến, trên 100 người lao động thôi việc, hàng hóa bán đi bị trả về, hàng trong kho không tiêu thụ được, người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm. Sự việc trên khiến cho tổ chức kinh doanh bị thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí có những đối tượng mua hàng nợ cả tỷ đồng cũng "té nước theo mưa" không chịu thanh toán tiền sắm hàng.

“Đây là hậu quả vô cùng nặng vật nài khi tập đoàn điều hành phát ngôn vô nghĩa vụ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Đến nay, dù rằng chúng tôi đã được minh oan nhưng để kiến lập lại hoạt động mua bán rất gian truân”, bà Loan nói.

doanh-nghiep-mat-hang-chuc-ty-dong-vi-tin-xuc-xich-co-chat-gay-ung-thu

Công ty công dụng kiểm tra mẫu tại cơ sở vật chất của Viet Foods. Ảnh: Nguyệt Triều

Phó tổng giám đốc Viet Foods cũng cho hay, việc thông tin ra thị trường khi chưa có kết luận đúng mực trong khoảng đơn vị có thẩm quyền khiến không chỉ công ti bà mà rộng rãi doanh nghiệp can dự khác trong ngành cũng bị tác động, thậm chí giảm doanh số nguy hiểm.

Thây mặt Công ty đồ hộp Hạ Long cho nhân thức, mặc dầu công ty không có sai phép gì và item luôn được kiểm nghiệm bình an nhưng hơn một 04 tuần qua sức tìm sản phẩm xúc xích khử trùng của công ti cũng sụt giảm mạnh. Đa dạng người tiêu dùng hoang mang nên hạn chế nhạo tậu sản phẩm của tổ chức kinh doanh, thậm chí, có người tiêu dùng đã tậu sản phẩm rồi sau đó không dám sử dụng.

Còn Tổ chức kinh doanh Behn Meyer - tổ chức chuyên cung cấp chất phụ gia cho hay, sau khi có thông tin chất phụ gia trên gây ung thư, doanh thu bán hàng của tổ chức kinh doanh giảm 50%. Khách hàng liên tiếp gọi điện đến hỏi tin tức và thắc bận bịu.

“Tin tức này không chỉ giết thịt chết Viet Foods mà còn giết mổ luôn cả những đơn vị can dự. Tôi nghĩ qua sự việc này tập đoàn quản lý cần mày mò kỹ càng sự việc trước khi công bố tin tức", đại diện Behn Meyer nói. 

Trước đó, ngày 20/4, Đội 14 - Chi cục Quản lý thị trường Thủ đô lập văn phiên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Viet Foods và lâm thời giữ 2,2 tấn xúc xích do nghi vấn chứa chất cấm gây ung thư là sodium nitrade.

Ngay sau khi bị tập đoàn điều hành thị trường Hà Nội bắt giữ và phạt hành chính, Viet Foods đã đệ đơn lên Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề xuất cơ quan này chú ý lại sự việc.        

Sau khi tham gia cuộc, Cục Vệ sinh thực phẩm xác nhận, chất sodium nitrade là một chất phụ gia được phép dùng trong thực phẩm, có tên trong danh mục Phụ lục 1 – Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế hướng đẫn về quản lý phụ gia thực phẩm. Hàm lượng chất này trong sản phẩm của Viet Foods thấp hơn mức giới hạn tối đa của Thông tư 27. Tại châu Âu vẫn cho phép dùng phụ gia sodium nitrate trong các sản phẩm có chứa làm thịt và dùng ăn ngay, trong đó có xúc xích ăn ngay. Riêng các loại giết mổ cần qua đóng gói chưa có công bố chính thức

"Ngay từ khi được cấp giấy phép hoạt động, hạ tầng đã làm việc với Chi cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế Bình Dương để khiến cho hồ sơ xin xác nhận thông báo thích hợp pháp luật ANTP. Chất phụ gia sodium nitrade -251 là chất có tác dụng ổn định màu, chúng không chỉ có trong item của Viet Foods mà các nhà đóng chai thực phẩm khác cũng dùng. Chất này không chỉ tập đoàn quản lý Việt cho phép dùng mà ngay cả Mỹ họ đều qui định hạn mức cho phép là dưới 300mg/kg", bà Loan nói thêm.

doanh-nghiep-mat-hang-chuc-ty-dong-vi-tin-xuc-xich-co-chat-gay-ung-thu-1

Vietfoods chịu thiệt nhì nặng sau tin tức item có chất gây ung thư. Ảnh: MH.

Cũng xác nhận Viet Foods bị oan, ông Nguyễn Thành Danh, Phó chi cục trưởng Chi cục điều hành hoạt động mua bán Bình Dương cho biết, tại thời gian rà soát, hạ tầng sản xuất có hoàn toản thủ tục pháp lý, thủ tục đủ điều kiện ANTP theo luật pháp hiện hành; nguồn gốc chất liệu đóng gói vừa đủ và các đạt yêu cầu phù hợp quy đối với 8 sản phẩm đang đóng chai, vấn đề kiện bình yên vệ sinh, trang vũ trang đóng chai đều chứng nhận…

“Với cách khiến việc trên, tôi thấy các đồng nghiệp của tôi làm cho không đúng, sai hầu hết về mặt chuyên môn nghiệp vụ. Bởi vậy, ví như cơ quan quản lý sai phạm, nên bồi hoàn thiệt thòi và xin lỗi đơn vị. Còn truyền thông khi đưa tin cần thận trọng và lưu ý giấy má rõ ràng”, ông Danh nói.

Ông Trần Minh Trọng, Phó chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Bình Dương cũng thổ lộ ý kiến rằng, cơ quan quản lý kết luận quá hối hả khiến cho công ty không "chết" vì 2,2 tấn xúc xích bị tạm bợ giữ mà "chết" vì thông tin lệch lạc. Bởi vậy, ông Trọng bắt buộc tổ chức điều hành cần xin lỗi và đính chính thông tin để người tiêu xài nhân thức. song song, xử lý người gây ra sai phạm để răn nạt giảm thiểu gây rối rắm cho công ty sau này.

Về phía Viet Foods, tổ chức này mong muốn cơ quan quản lý hoạt động mua bán hủy bỏ hồ sơ với công ty và phải có lời xin lỗi công khai trên các dụng cụ thông tin mọi người. Giả dụ công ty quản lý không thi hành yêu cầu trên, tổ chức kinh doanh có thể sẽ kiện ra tòa.

Đến nay, mặc dù sự việc đã sáng tỏ và Cục Vệ sinh thực phẩm kết luận Viet Foods không sai phép, nhưng phía tổ chức quản lý thị trường Thủ đô mới chỉ có quyết định trả hàng lại cho doanh nghiệp chứ chưa có bất kỳ động thái bồi thường hay xin lỗi nào.

Thi Hà - Nguyệt Triều


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét