Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Khoảnh khắc sơ hở an ninh có thể làm cho Kim Jong-nam bị sát hại - VnExpress

Cảnh sát Malaysia ngày 14/2 bắt giữ một nữ nghi phạm được cho là đã nhập cuộc vào vụ sát hại Kim Jong-nam, anh trai của nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm đầu tuần tại trường bay quốc tế Kuala Lumpur. Lời khai ban đầu của nữ nghi phạm này cho thấy cô cùng một nữ tòng phạm đã tiếp cận Kim Jong-nam tại khu vực chờ lên phi cơ rồi phun một loại chất lỏng lên mặt, làm cho ông tử vong hối hả.

Lời khai của nữ nghi phạm mang cuốn hộ chiếu nước ngoài chưa được cảnh sát xác nhận này khiến các chuyên gia bình yên nghĩ rằng các nghi phạm có thể đã lợi dụng sơ hở an toàn trong thời điểm rất ngắn của ông Kim Jong-nam để hành động, bởi ông này thường có nhị vệ sĩ đi theo kiểm soát an ninh sát sao, theo FMT.

Alex Hwang, một thương gia Malaysia, xác thực với Star Online rằng ông Kim Jong-nam thường lui tới nhà hàng của chính mình dưới sự bảo kê nghiêm ngặt. "Ông ấy lo lắng bị sát hại nên luôn đồng hành vệ sĩ", Hwang nói.

Kể trong khoảng khi bị thất sủng vào năm 2001, ông Kim Jong-nam thường xuyên sống tại một căn hộ ở Macau, dưới sự kiểm soát an ninh khăng khăng của nhóm bình an TQuốc. Đương nhiên trong các chuyến đi nước ngoài để chạm mặt các đối tác hoặc nghỉ dưỡng, ông thường trông cậy vào các vệ sĩ riêng để đảm bảo bình yên.

Trong công đoạn học ở Paris, Pháp, nam nhi Kim Han-sol của ông cũng luôn có nhị vệ sĩ đi cùng để ngừa nguy cơ bị bắt cóc, chuyên gia về Triều Tiên Pascal Dayez-Burgeon, người từng khiến việc tại đại sứ quán Pháp ở Hàn Quốc giai đoạn 2001-2007, cho biết.

Đương nhiên, khi đến phi trường quốc tế Kuala Lumpur sáng ngày 13/2 để lên chuyến bay đi về Macau, ông Kim Jong-nam dùng hộ chiếu mang tên Kim Chol và phải trải qua các khâu kiểm tra an toàn và thủ tục như bất kỳ người tầm thường nào khác, các vệ sĩ của ông có thể cũng phải trải qua trật tự tương tự.

Theo News.com.au, đây chính là thời điểm ngắn ngủi các vệ sĩ chẳng thể theo sát được ông Kim Jong-nam, khi họ phải làm các giấy má check-in và rà soát bình an trước khi lên máy bay. Nếu như Kim Jong-nam hoàn thành thủ tục trước, ông có thể đã phải ghi lại phòng chờ một thời gian trước khi đến quầy rà soát hộ chiếu và tham gia khu vực phương pháp ly, nơi có đội ngũ cảnh sát Malaysia đảm đương bình an nghiêm ngặt hơn.

 Bên trong sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia

Đây chính là thời điểm mà các nghi phạm đã chọn để ra tay. Camera giám sát tại phi trường cho thấy nhị thanh nữ, trong đó có một cô gái mặc áo phông trắng, váy xanh tiến tới gần Kim Jong-nam tại khu vực phòng chờ. Một người ké chất lỏng lên mặt ông, khi mà người còn lại dùng một chiếc khăn tay bịt lên miệng ông từ 10 giây. Quãng thời điểm này là quá ngắn và khó khăn có thể gây ra bất cứ sự xem xét nào đối với hàng ngũ an ninh sân bay.

Không có các vệ sĩ ở bên, ông Kim Jong-nam nhường như bị bất thần khi bị hai thiếu nữ tấn công. Ông chỉ kịp tiến tới quầy hồ sơ, thông báo với viên chức trường bay rằng bản thân mình bị chóng mặt và kể lại những gì vừa xảy ra. Dường như đó, hai phụ nữ với tốc độ cao chân bước ra ngoài, vẫy taxi và mất tích.

Viên chức trường bay đưa Kim Jong-nam vào phòng y tế, nơi ông khởi đầu bị co giật nhẹ và có bộc lộ nguy nan. Họ ngay thức thì đưa ông tới bệnh viện gần đó, nhưng ông đã tử chiến trên đường đi cấp cứu.

Graham Nicholson, chuyên gia độc dược học Australia, nghĩ rằng việc ông Kim Jong-nam tử trận một phương pháp mau chóng như vậy chứng tỏ các nghi phạm đã dùng một loại chất độc cực mạnh, nhiều kĩ năng là xyanua. Đây là loại hóa chất tác dụng nhanh có thể cản trở các tế bào của thân thể hấp thu oxy, khiến nạn nhân bị ngạt thở hoặc trụy tim dẫn tới tử trận.

Theo Nicholson, loại chất độc này là thứ vũ trang hoàn hảo để chấp hành những vụ làm thịt người một cách thức chóng vánh, bí mật, khiến nạn nhân trải qua cảm giác cực khổ đầy đủ và khó có cơ hội sống sót.

Tuy nhiên, giáo sư K. Nadesan thuộc Đại học Y tế Malaya nghĩ rằng cyanua chỉ gây chết người khi hấp thu qua trục đường tiêu hóa chứ chẳng hề kẹ tham gia mặt như vậy. Ông tỏ ra hoảng loạn trước loại chất độc có thể gây ra tử chiến nhanh chóng như thế.

"Một loại chất độc khác có thể được dùng là ricin, dĩ nhiên những người nhiễm ricin thường phải 1-3 ngày sau mới chết. Trong trường hợp này, chỉ có các chuyên gia khám nghiệm pháp y mới có thể kết luận được nạn nhân có bị đầu độc hay không và bị nhiễm chất độc nào. Tất nhiên họ sẽ phải có nghiệp vụ rất sắc bén", giáo sư Nadesan nói.

Cảnh sát Malaysia sáng nay cho biết họ đã bắt được nữ nghi phạm thứ nhị liên quan đến vụ việc và sẽ ra thông cáo tạp chí vào cuối ngày.

Trong tuyên bố đưa ra bữa qua, Bộ trưởng Liên lạc Vận vận chuyển Malaysia Liow Tiong Lai chắc chắn sân bay Kuala Lumpur sở hữu một trong những hệ thống bình yên tốt nhất. "Việc xây dựng chuỗi hệ thống bình yên đương đại là rất cần thiết với chúng tôi và phi trường chúng tôi vẫn an ninh", ông Lai khẳng định.

Kim Jong-nam bị ám sát như thế nào?

Trí Dũng


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét