Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Tổ chức Nhật 'choáng' vì phí cảng biển ở Hải Phòng - VnExpress Kinh Doanh

Quan niệm nêu trên được thây mặt Jetro đưa ra trong cuộc họp chiều 13/2 tại Nhà băng Phát triển châu Á (ADB) ở Thủ đô. Sự kiện được đơn vị sau khi từ đầu năm nay, hàng hóa thông qua các Hoa phượng đỏ biển tại Hải Phòng phải nộp phí phục vụ cơ sở cảng cho thị trấn, với mức thấp nhất dành cho một container 20 feet là 250.000 đồng; hàng rời là 2.000-50.000 đồng một tấn. Riêng hàng thuộc diện trợ thời nhập tái xuất đóng container là 2,2-2,3 triệu đồng một container 20 feet. Các khoản này lúc trước chưa từng được thu tại Hải Phòng cũng như các địa phương khác.

Theo đại diện Jetro, rộng rãi đơn vị, nhà đầu tư Nhật Bản rất "choáng" với quyết định trên. “Họ không thể hình dong được vì theo thông lệ quốc tế, người ta phải đầu tư trước rồi thu phí sau. Ở trường phù hợp này, địa phương lại tăng thu phí để lấy tiền mở mang tuyến phố tham gia Cảng", đại diện Jetro nói.

doanh-nghiep-nhat-choang-vi-phi-cang-bien-o-hai-phong

Cảng Hải Phòng đảm nhiệm một lượng lớn hàng hóa thông quan của cả nước. Ảnh: Xuân Hoa

"Chi tiêu cho bốc tháo dỡ chuyển vận một container 40 feet hiện giờ là hơn 4 triệu tiền việt, nhưng chỉ một con đường trong khoảng cao tốc vào Hoa phượng đỏ đã thu phí dịch vụ hạ tầng là 500.000 đồng. Vì thế nhà đầu tư Nhật Phiên bản không nắm bắt vấn đề gì đang diễn ra ở đây”, đại diện doanh nghiệp giảng nghĩa thêm. 

 Phạm Thị Ngọc Thuỷ - Phó tổng thư ký Diễn đàn kinh tế cá nhân (VPSF) cho hay trong khoảng khi vận dụng quy định mới, giấy má thông quan, nộp phí tại Hoa Phượng đỏ Hải Phòng được khiến rất tay chân, nhàng nhàng mất 2-3 giờ. Khoảng gần 20% đơn vị sau khi thi hành hoàn thành giấy tờ đều rơi vào cuối giờ chiều, phải thuê kho để lưu hàng tới sáng hôm sau khiến cho tiếp.

“Quyết định thu phí Cảng biển của UBND thành phố Hải Phòng đã khiến tăng giấy tờ hải quan lên ít ra 0,5 ngày, đi ngược với nỗ lực canh tân không gian buôn bán”, bà Thủy nói. 

Theo số liệu năm 2017 của VPSF, Hải Phòng dự kiến đạt tổng mức thu phí cảng biển khoảng 1.500 tỷ đồng nhưng trên thực tế có thể nhận được ít nhất 2.300 tỷ đồng. Hải Phòng tăng thu ngân sách, song nguồn thu nhập ngân sách trung ương sẽ giảm khoảng 20% do lợi nhuận doanh nghiệp giảm, giảm thuế thu nhập khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, các đơn vị còn nảy sinh các chi tiêu hành chính, lưu kho, phạt lờ đờ hàng, vay tiền của ngân hàng... khoảng 15,2 triệu USD một năm để thực hiện thủ tục này. 

Hải Phòng là Hoa phượng đỏ biến lớn thứ 2 của cả nước, với khoảng 1/3 hàng hoá xuất nhập khẩu thông qua Cảng biển này nên có tác động rất lớn đối với các công ty xuất nhập khẩu. Khác biệt, hàng trợ thời nhập tái xuất sẽ phải chịu phí cao nhì lần, một lần ở Cảng Hải Phòng, một lần ở cửa khẩu tuyến đường bộ. Dẫn tới nguy cơ nhà đầu tư sẽ tính toán “né” Việt Nam và đi con đường vòng khoảng 600 km qua Thái Lan để không bị phí chồng phí.

Các hiệp hội đơn vị cho biết đã kiến nghị Thủ tướng dừng việc thu phí Hoa Phượng đỏ biển của Hải Phòng, song song làm cho rõ kết cấu phí và mức phí có lí, tính đúng, tính đủ phí doanh nghiệp phải nộp.

Theo Thứ trưởng Liên lạc Vận chuyển vận Nguyễn Văn Công, Bộ Giao thông đã có cáo báo gửi Văn phòng Chính phủ về việc Hải Phòng thu phí cơ sở vật chất Hoa phượng đỏ biển. Theo đó, cần phải để ý việc, tòa tháp cơ sở cảng biển đó do địa phương bỏ vốn đầu cơ xây đắp hay do Nhà nước xây dựng, và việc xây dựng đó chiếm đoạt bao nhiêu xác suất cơ sở vật chất để làm cho căn cứ định mức thu phí. Giả dụ cơ sở vật chất đó do Hải Phòng đầu tư thì địa phương hoàn toàn có quyền được thu phí. 

Theo lãnh đạo của Thủ tướng, các Bộ ngành nghề can hệ đã có công bố bằng văn phiên bản, dự định Chính phủ sẽ có quan điểm về yếu tố này tham gia cuối 04 tuần 2.

Đoàn Loan


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét