Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: 'Không làm cho cầu được mới nghĩ tới khiến cho hầm' - VnExpress

- Từng đứng đầu chính quyền Đà Nẵng, ông bình chọn thế nào về chủ trương làm cho hầm vượt sông Hàn của Thành ủy?

cuu-chu-tich-da-nang-khong-lam-cau-duoc-moi-nghi-den-lam-ham

Ông È Văn Minh.

Theo tôi biết đến nay Ban Thường vụ Thành ủy chưa nghe UBND TP Đà Nẵng thông báo kết quả cuộc thi tuyển chọn lựa phương án kiến trúc công trình vượt sông Hàn nên chưa đưa ra quyết định xây hầm hay làm cầu.

Lúc trước ngày 2/9, UBND TP Đà Nẵng đã doanh nghiệp Hội đồng chấm cuộc tranh tài phương thức thiết kế đầu tư xây đắp công trình giao thông vượt sông Hàn. Theo Hội đồng giám khảo, không có cách thức nào hoàn hảo cho hầm chui hay cầu vượt. Cách thức hầm chui có miệng hầm quá dốc và cong, không bảo đảm an toàn liên lạc nên không được chọn. Thành phố đã thông báo không có phương án nào đoạt giải.  

Sáng 21/12, trong buổi họp báo cuối năm 2016, Bí thơ Thành ủy, Chủ toạ HĐND đô thị Nguyễn Xuân Anh cho biết sắp đến sẽ họp Ban Thường vụ Thành ủy để bàn thêm. Đến hiện nay phương án hầm chui chữ Z, phương thức cầu, Hội đồng giám khảo cuộc tranh tài đã quyết định không chọn lựa rồi. Còn phương thức nào nữa thì phải chờ kết quả cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy.

- Từng là giảng sư Đại học Bách khoa TP HCM, xét theo giác độ kỹ thuật, khiến hầm có ưu điểm gì so với khiến cho cầu?

- Đến hiện nay đã có phổ biến quan niệm của các chuyên gia, nhà công nghệ và phiên bản thân tôi cũng không ưng ý về phương án khiến hầm chui chạy dích dắc chữ Z vì quá tốn chi phí cao, không đảm bảo các nhân tố công nghệ như đã nêu trên. Còn cách thức hầm chui nào nữa thì chưa biết.

Về giác độ kỹ thuật thì khi nào không làm cho cống được thì mới nghĩ tới cầu, không làm cho cầu được mới nghĩ tới hầm. Trên trái đất cũng đã có những cây cầu nổi tiếng với kiến trúc rất đẹp và công ty tốt cuộc thuyết trình pháo bông ngoạn mục tạo điểm thu hút, thu hút đầy đủ khách tham quan.

cuu-chu-tich-da-nang-khong-lam-cau-duoc-moi-nghi-den-lam-ham-1

Vị trí Thành ủy Đà Nẵng hợp nhất chủ trương khiến hầm vượt sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông.

- Theo ông, việc đầu tư làm cho hầm trên 4.000 tỷ đồng sẽ tác động thế nào tới việc giảm tắc nghẽn tại nhiều tuyến các con phố trọng tâm ở thành phố?

- Trong kỹ thuật, khi tính toán kiến tạo một tòa tháp nếu nghiêng về bình yên quá thì sẽ tốn kém kinh phí, nếu như kinh phí ít sẽ gây nguy khốn cho tòa tháp, bởi vậy nhà nước mới đưa ra một hệ số bình an trong quy phạm xây dựng mà bất kỳ kỹ sư nào cũng phải ứng dụng.

Trong quy hoạch, trong xây dựng khi phát triển phổ quát con đường thì sẽ giảm ùn tắc giao thông, song cần thiết ở người quản lý là bắt đúng mạch, làm cho cái nào trước, cái nào sau. Trong kỹ thuật gọi là tính cần thiết của tòa tháp, trong phố hội gọi là tính bức xúc của người địa phương.

Theo tôi khiến cho hầm vào lúc này với kinh phí trên 4.000 tỷ đồng là không ổn, nguồn kinh phí chưa xác định rõ, các cầu khác chưa phát huy hết công suất, khi mà đó phạm vi của thành phố Đà Nẵng nhỏ nhắn, khoảng bí quyết các tuyến phố trục không lớn, các ngã tư chia cắt phổ quát, bãi đậu xe chưa có...

Thành phố phải tính bài toán liên lạc căn cơ hơn, kỹ thuật hơn để điều phối phương tiện trên các tuyến trục đường, tạo dần lề thói của cư dân đi qua các tuyến các con phố mới. 

- Ông đánh giá thế nào về quan điểm chuyên gia nên upgrade cầu Thuận Phước, mở rộng cầu quay sông Hàn thay vì làm hầm, khi mà chỉ đạo Đà Nẵng nghĩ rằng mở mang cầu quay sẽ đưa thêm phương tiện về khu vực trọng điểm?

- Tôi cũng chưa nghĩ đến upgrade cầu Thuận Phước trong lúc này. Mở mang cầu quay sông Hàn hoặc khiến cho cầu song hành với cầu sông Hàn là có lí. Trên nhân loại cũng như nội địa bao giờ người ta cũng muốn đi tham gia trọng tâm cả. Vào ra là nhu cầu của cư dân, anh cấm đi con đường này thị họ cũng tìm phương pháp đi tham gia trọng tâm thôi, bởi vậy mới hình thành những hồ trọng điểm, quảng trường trọng tâm gắn kết các nút giao thông, ở dọc đường cây cối, không gian kiến trúc, bãi đậu xe, chỗ đậu đỗ, tuyến nhà thờ.

cuu-chu-tich-da-nang-khong-lam-cau-duoc-moi-nghi-den-lam-ham-2

Ông Minh đồng tình với phổ quát chuyên gia về việc mở mang cầu quay sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cầu sông Hàn lúc trước chọn cách thức quay vì còn Hoa Phượng đỏ Sông Thu, hiện thời không còn nữa rồi, có nhất quyết phải quay nữa không? Đúng là chăm sóc thì dễ, tu sửa nâng cấp mệt lắm, ít người nào muốn nhưng ví như thị trấn cứ tổ chức thi upgrade cầu sông Hàn chắc sẽ có rộng rãi cách thức hay.

- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chắc chắn với báo giới rằng, không chạy theo dư luận và sẽ chịu nghĩa vụ với quyết định làm hầm vượt sông Hàn. Ông bình luận gì về điều này?

- Trong lãnh đạo không chạy theo dư luận là đúng rồi, trong công nghệ lại càng không chạy theo dư luận, nhưng trong công nghiệp thì yếu tố nhu cầu của con người rất cần thiết. Trong kinh tế mà không xét tới nhân tố nhân loại cũng không được. 

Trong phố hội mỗi người chỉ huy có phong cách riêng, chẳng thể lấy cá tính của người này áp cho người kia được. Vấn đề dư luận là những ai? Ý kiến nêu có khách quan không? Có công nghệ không? Có thích hợp với lúc này không?

Theo tôi việc lớn như thế này thì càng phải thận trọng rộng rãi mặt hơn nữa.

Giữa 04 tuần 6/2016, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe UBND thành phố thông báo phương án do Công ti CP Giải đáp kiến tạo Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng tổ chức kinh doanh Giải đáp kiến tạo liên lạc vận tải - Bộ Giao thông Vận chuyên chở) yêu cầu xây dựng hầm chui qua sông Hàn với tổng chiều dài 1.315 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m), diện tích 6 làn xe cơ giới. Hầm nối tại điểm giao trục đường Đống Đa, È cổ Phú, bờ Tây sông Hàn chạy theo hình chữ Z qua gắn kết với tuyến đường Vân Đồn, Sơn Trà.

Nhận thấy đây là nhà cửa lớn, có phổ quát quan niệm không đống ý của các nhà công nghệ, chuyên gia, hội nghề nghiệp nên ngày 24/6/2016 Ban Thường vụ Thành ủy có văn phiên bản số 91 ủy quyền Ban cán sự Đảng UBND lãnh đạo UBND thành phố doanh nghiệp thi tuyển quốc tế cách thức đầu tư công trình vượt sông Hàn, công bố Thường vụ trong quý III/2016.

Sau thời điểm kêu gọi, có 7 phương án dự thi, trong đó chỉ có một cách thức đề nghị xây hầm, 6 phương án bắt buộc xây cầu. Phương án xây hầm chui vẫn do Tổ chức kinh doanh CP Giải đáp thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- Bộ Giao thông Vận vận chuyển) đề xuất, nhưng đợt này có thêm liên danh với Công ti Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản). Liên danh này kiến nghị xây hầm chui qua sông dài 1.300 m, khác với báo cáo cách thức lần 1 có thêm nút giao thông khác mức và con đường gom tham gia hầm ở phía bờ Tây. Tổng mức đầu tư công trình 4.100 tỷ đồng, chi tiêu điều hành 26,4 tỷ đồng/năm.

Nguyễn Đông thực hiện


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét