Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Sắp ban hành bộ nguyên tắc ứng xử cho người Thủ đô - VnExpress

Dự thảo Bộ sườn nguyên tắc xử sự đưa ra các chỉ tiêu cụ thể với 6 hàng ngũ gồm: tập đoàn hành chính tương lai, khu vui chơi, bệnh viện, công ty, khu dân cư và nơi công cộng.

Với mỗi lực lượng sẽ có những nguyên tắc riêng, ví dụ lực lượng cư dân nơi công cộng cần: Thực hiện nội quy, luật pháp; Tôn trọng, thân thương; Văn minh, lịch sự; Liên minh, san sớt; Bảo kê di tích lịch sử, cảnh quan, không gian; Tinh thần phê phán những hành vi vi phạm luật pháp.

Với hàng ngũ doanh nghiệp, cần: Tôn trọng đạo đức buôn bán; Coi trọng chữ tín; Vô tư; Tôn trọng; Chia sẻ lợi ích và nghĩa vụ phường hội. 

Mua bán với VnExpress, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa cho nhân thức, đề án “Xây dựng hệ thống quy tắc xử sự trong tập đoàn, đơn vị cộng đồng cư dân thành phố Thủ đô” đã được UBND thành phố duyệt và đang chờ chuẩn y lần cuối trước khi đưa ra thí điểm với một số hàng ngũ. “Thành phố sẽ vừa thí điểm vừa tiếp diễn lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp để biên tập và áp dụng cho phần lớn các lực lượng đối tượng”, ông Động nói.

Lãnh đạo lĩnh vực văn hóa thủ đô cho rằng, Bộ nguyên tắc xử sự không phải văn bản quy phạm, nên nếu nói đề nghị thực hiện thì không đúng. Tuy nhiên, các giai đoạn tiếp theo của đề án sẽ đưa ra những giễu cợt tài với các hành vi ứng xử không đúng quy tắc, Chẳng hạn vứt rác ra con đường, nói tục...

giaothong-2215-1420595850.jpg

Lãnh đạo thị trấn nghĩ rằng không ở đâu người địa phương đi lại lộn xộn như ở Thủ đô. Ảnh: Bá Đô.

Đại diện tổ chức thi hành dự án, TS Mai Anh (Khoa Thế giới, ĐH Tổ quốc Thủ đô) cho hay, Bộ sườn quy tắc là xác định phương hướng bình thường nhất cho từng đối tượng. Từ bộ khuông này, từng doanh nghiệp chi tiết phải xây đắp bộ quy tắc phù hợp với bộ chuẩn mực phổ biến của thị trấn.

Theo TS Mai Anh, Bộ khung quy tắc đã qua phổ biến giai đoạn lấy quan niệm đóng góp của chuyên gia, các đối tượng nhân tố chỉnh của đề án. “Đến nay nội dung của Bộ khuông quy tắc đảm bảo mục tiêu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ chấp hành; đã xây đắp được các chuẩn mực chung áp dụng cho hầu hết đối tượng trên địa bàn đô thị Thủ đô”, doanh nghiệp viết đề án tin tức.

Những chuẩn mực tầm thường được nói đến là tuân hành quy định của hiến pháp và pháp luât; phục vụ các chuẩn mực về mặt giá trị của người vietnam; giá trị chuẩn mực thông thường mà thành phố Hà Nội đang ước muốn, đó là thanh lịch và tiến bộ.

TS Mai Anh cho nhân thức thêm: “Các nguyên tắc chi tiết này đã được gạn lọc về mặt ngôn trong khoảng, sự phù hợp với từng đối tượng và mang các chỉ tiêu dễ đánh giá, đo lường trong công đoạn triển khai thực tại”.

Lúc trước, để có hạ tầng xây dựng đề án, Khoa Quốc tế, ĐH Nước nhà Hà Nội và Sở Văn hóa đã chấp hành dò xét với chế độ phát phiếu (6.300 phiếu) về thực trạng văn hóa xử sự của 6 hàng ngũ đối tượng nêu trên.

Kết quả cho thấy, những hành vi xử sự không thích hợp của người dân ở nơi công cộng là: vi phạm xâm lăng không gian công cộng; viết bậy, bôi bẩn lên các nhà cửa công cộng; gây tiếng ồn, say rượu tấn công nhau, gây mất trật tự công cộng; chen lấn xô đẩy khi xếp hàng tham gia các dịch vụ công cộng.

Nguyên cớ của những hành vi trên được liệt kê là do nhận thức, ý thức của người địa phương khi tham gia phục vụ nơi công cộng còn yếu; công tác giáo dục, xác định phương hướng về hành vi xử sự nơi công cộng chưa được vồ cập; do thói quen lối sống; các giễu cợt tài, quy định xử phạt còn thiếu; chưa có bộ nguyên tắc úng xử cho cư dân ở nơi công cộng.

Dự thảo Bộ sườn nguyên tắc đưa ra các tiêu chí cụ thể với 6 nhóm đối tượng chi tiết như sau:

Nguyên tắc xử sự đối với lãnh đạo cơ quan/đơn vị: Kiểu mẫu; Đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, sáng tỏ; Lắng nghe; Hết lòng với công tác; Thực hành dè xẻn; Xây dựng số đông kết hợp.

Với thầy, cô giáo: Thương mến, vị tha, đối xử công bình; Bác ái, chia sớt, cảm thông; Thân thiết, thấu nắm bắt; Gương mẫu; Yêu nghề, mê say học hỏi; Bảo kê lẽ phải; Tác phong, cử chỉ, trang phục thích hợp với môi trường học tuyến phố.

Người dân nơi công cộng: Thi hành nội quy, pháp luật; Tôn trọng, thân thiết; Tân tiến, lịch sự; Đoàn kết, chia sẻ; Bảo vệ di tích lịch sử, cảnh quan, không gian; Ý thức phê phán những hành vi vi phạm quy định.

Nguyên tắc xử sự đối với y, bác bỏ sĩ, cán bộ nhân viên y tế: Thi hành các chuẩn mực y đức; Kiên nhẫn, thông cảm, nồng hậu, chú ý; Tôn trọng, đúng đắn trong giao du; Cung cấp tin tức và chỉ dẫn toàn diện, chi tiết; Không phân biệt đối xử, nồng hậu và nghĩa vụ với công tác

Các chuẩn mực xử sự tối thiểu tổ chức: Tôn trọng đạo đức kinh doanh; Coi trọng chữ tín; Công bình; Tôn trọng; San sẻ lợi ích và trách nhiệm phường hội.

Xử sự tại khu cư dân: Tôn trọng; Chân tình, linh động; Cảm thông, chia sẻ; Thân ái, câu kết; Đồng đẳng; Bổn phận; Các quy tắc ứng xử cụ thể.

Võ Hải


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét