Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Tuyên bố về tín hiệu người thiên hà từ 234 ngôi sao gây tranh luận - VnExpress

tuyen-bo-ve-tin-hieu-nguoi-ngoai-hanh-tinh-tu-234-ngoi-sao-gay-tranh-cai

Trạm quan sát bầu trời kỹ thuật số Sloan. Ảnh: New Scientist.

Các tín hiệu nhận được là kết quả cuộc dò xét dữ liệu trong khoảng hơn 2,5 triệu ngôi sao của nhà thiên văn Ermanno Borra và cộng sự Eric Trottier thuộc Đại học Laval, Canada, do Trạm quan sát bầu trời kỹ thuật số Sloan (SDSS) lưu lại, New Scientist hôm 14/10 đưa tin.

Toàn bộ các ngôi sao trong số này có vùng quang phổ gần giống Mặt Trời. Borra nghĩ là điều này càng củng cố giả thuyết đây là tín hiệu của trí óc vũ trụ, nghĩa là có 234 nền văn minh đang gửi thông tin đến Trái Đất với cùng chu kỳ 1,65 pico giây (một pico giây bằng một phần triệu triệu giây), theo phân tách dữ liệu chiếm được.

Từ năm 2012, Borra đưa ra giả thuyết rằng giả dụ người dải ngân hà dùng laser như một phương tiện tin tức liên lạc giữa các tại sao và chiếu đến Trái Đất, chúng ta có thể sẽ nhận thấy các xung ánh sáng tuần hoàn ẩn sau quang đãng phổ ngôi sao mẹ của họ, nhờ phân tích toán học.

Borra và Trottier bác bỏ bỏ các cách giải thích khác, như rung động nhanh trong khoảng khí quyển các ngôi sao và công đoạn chuyển đổi luân phiên trong phân tử. "Chúng tôi làm cho việc theo các phương pháp kỹ thuật chứ chẳng hề theo xúc cảm", Borra chia sớt. "Nhưng bằng trực quan, tôi cho rằng đó chính là dấu hiệu của người ngoài hành tinh".

Tuy nhiên, một số nhà thiên văn khác không đống ý với kết luận của Borra. "Họ chưa chú ý kỹ mọi kĩ năng tự nhiên mà đi tới siêu nhiên quá sớm", nhà vật lý thiên văn Peter Plavchan thuộc Đại học Missouri, Mỹ, kiếm được xét.

"Trong thiên văn chương, không có phát hiện nào tuyệt vời bằng phát hiện sự sống ngoài Trái Đất, và đương nhiên đó là nguyên nhân vì sao rộng rãi người trong chúng ta hiến đâng cả đời chính mình trong ngành nghề này để kiếm tìm câu trả lời. Nhưng bạn không thể đưa ra một tuyên bố cam đoan như vậy nếu chưa thực sự thải trừ hết các kỹ năng", Siemion, Giám đốc Trọng tâm kiếm tìm trí mưu trí ngoài Trái Đất (SETI) tại Đại học California, Berkeley, nói.

Siemion đang tiến hành công trình Listen Initiative nhằm kiếm tìm tín hiệu sự sống ngoài Trái Đất và dự định nghiên cứu vài ngôi sao trong danh sách 234 ngôi sao Borra đưa ra, dùng kính thiên văn tự động tìm kiếm hành tinh (Automated Planet Finder) tại Đài quan sát Lick ở California, Mỹ. Kết quả ban sơ nhịn nhường như đang phủ nhận tuyên bố của Borra.

Xem thêm: 

Thành Minh


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét