Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Cụm tàu trường bay Liêu Ninh không dễ dàng giúp Trung Quốc tị đua biển lớn với Mỹ - VnExpress

cum-tau-san-bay-lieu-ninh-kho-giup-trung-quoc-ganh-dua-bien-lon-voi-my

Tàu phi trường Liêu Ninh trong hải trình mới đây nhất. Ảnh: Reddit.

Tờ Global Times của Trung Quốc hôm 25/12 tuyên bố Bắc Kinh muốn phát hành cụm tàu phi trường đấu tranh Liêu Ninh hiện giờ thành rộng rãi hạm đội tàu phi trường để giành lợi thế địa ý tưởnrg trước Mỹ, theo National Interest.

Tàu sân bay Liêu Ninh hôm 26/12 mang theo 13 tiêm kích hạm J-15 lần trước tiên tiến vào Thái Bình Dương trong đội hình hộ tống của dàn chiến hạm săn ngầm và phòng không tối tân của nước này. Đây được coi là động thái phô trương sức mạnh lớn nhất của hải quân Trung Quốc (PLAN) trong phổ quát thập kỷ qua, nhằm gửi thông điệp tới Mỹ rằng Bắc Kinh đã vượt lên được "".

Theo chuyên gia quốc phòng Dave Majumdar, trong đa dạng thập niên sau Thế chiến II, nhóm tác chiến tàu phi trường Mỹ gần như chơi có địch thủ trên các đại dương trái đất. Tuy nhiên, càng ngày càng nhiều học giả và quan chức quân sự ở Washington lo âu rằng Hải quân Trung Quốc (PLAN) có thể đang tìm bí quyết thách thức vị thế đó của Mỹ.

Trước đó, TQuốc chỉ tập trung thi hành kế hoạch "chống thâm nhập, chống tiếp cận khu vực" trên biển theo mô phỏng của Liên Xô, bằng việc dùng đội hình kết hợp giữa phi cơ, tàu ngầm và tàu mặt nước thiết bị hoả tiễn diệt hạm. Nhưng cách đây không lâu, Bắc Kinh đang xúc tiến ý tưởng phát triển nhóm tác chiến xa bờ (hải quân biển xanh) để có thể thử thách Mỹ.

TQuốc đã cải tạo và đưa tham gia biên giễu cợt tàu trường bay Liêu Ninh với mục đích ban đầu là tìm hiểu, tập huấn khả năng cần thiết để vận hành một không đoàn trên tàu phi trường. Đây là kỹ năng mà hải quân Mỹ đã đúc kết được sau hàng chục năm thử nghiệm với nhiều thất bại.

China đã sản xuất mẫu tàu bay J-15 sao chép từ tiêm kích hạm Su-33 của Liên Xô nhằm xây dựng không đoàn tương lai với 24 tiêm kích J-15, 6 trực thăng săn ngầm Z-18F, 4 trực thăng cảnh báo sớm Z-18J và nhị trực thăng cứu hộ Z-9C.

Trong thông báo sức mạnh quân đội Trung Quốc năm 2015, Lầu Năm Góc nghĩ rằng tàu Liêu Ninh và không đoàn bây giờ vẫn chưa đủ khả năng triển khai sức mạnh xa bờ như các tàu trường bay lớp Nimitz của Mỹ, ngay cả khi nó đi tham gia vận hành trọn vẹn. Con tàu này quá bé xíu, chỉ thích hợp cho nhiệm vụ phòng vệ và cảnh giới trên không cho một hạm đội xa bờ.

Dù J-15 có hiệu suất khí động học tốt hơn mẫu F/A-18E/F Super Hornet của Mỹ, kiến tạo tuyến phố băng kiểu khiêu vũ cầu của tàu sân bay Liêu Ninh làm tiêm kích này bị giới hạn tải trọng tranh bị và nhiên liệu mang theo.

Trung Quốc cũng nhận ra yếu tố này. Họ đã đóng thêm các tàu phi trường được thiết kế để phát huy tối đa kĩ năng của tiêm kích hạm J-15. Bắc Kinh tin rằng chúng sẽ giúp họ sở hữu hạm đội xa bờ, đủ sức thử thách hải quân Mỹ.

cum-tau-san-bay-lieu-ninh-kho-giup-trung-quoc-ganh-dua-bien-lon-voi-my-1

Một cụm tàu sân bay chống chọi của Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Tuy nhiên, China không có thương hiệu đóng tàu có kích cỡ lớn như tàu trường bay lớp Nimitz hay lớp Ford của Mỹ. Ngay cả tàu phi trường hạng trung như Liêu Ninh cũng được hoàn thành cấu trúc ở Ukraine.

Ngay cả khi đóng được các tàu sân bay thế hệ mới, TQuốc vẫn còn phải giải quyết phổ biến khuyết điểm cố hữu khác, theo Majumdar.

Tiêm kích hạm Super Hornet của Mỹ được thiết bị chuỗi hệ thống điện tử và cảm biến tối tân, luôn tác chiến hợp đồng theo lực lượng, khác lạ khi hệ thống Kiểm soát Hỏa lực Phòng không trên biển (NIFC-CA) đi vào hoạt động, giúp chúng gắn kết theo thời điểm thực với các tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G Growler, phi cơ cảnh báo sớm trên không E-2D, tàu khu trục mang chuỗi hệ thống Aegis, tuần dương hạm và các khí tài khác trong cụm tàu sân bay.

Tuần dương hạm vũ trang tổ phù hợp Aegis có thể khai hỏa tên lửa SM-6 đến chỉ tiêu ngoài trục đường chân trời nhờ dùng dữ liệu do máy bay E-2D cung cấp. Tiêm kích Super Hornet có thể phóng tên lửa diệt hạm tầm xa (LRASM) nhằm vào khu trục hạm Type-052D của TQuốc, dữ liệu mục tiêu sẽ được truyền tải trong khoảng phi cơ EA-18G qua chuỗi hệ thống NIF-CA.

"Dù Trung Quốc có thể tạo ra một tàu trường bay cùng không đoàn hoặc một cụm tác chiến hộ tống tàu phi trường, họ có thể vẫn cần hàng chục năm nữa để hoàn thành, trước khi đủ sức đối đầu với hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương", Majumdar phản hồi.

Tiêm kích J-15 phóng thử tên lửa chống hạm

Duy Sơn


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét