Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Thầy trò lo trở tay không kịp trước đổi mới thi THPT non sông

Sau khi Bộ Giáo dục và Tập huấn lên tiếng dự thảo cách thức thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, đa dạng sinh viên lớp 12 thấy thấp thỏm với các bài tổng hợp và theo cơ chế hoàn toàn trắc nghiệm. Thu Hương, học sinh lớp 12 trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội), cho rằng phương thức thi THPT quốc gia 2017 đang làm cho không dễ dàng thí sinh khi tổng hợp các môn thành bài thi Kỹ thuật tự nhiên (Toán, Lý, Sinh) và Kỹ thuật phường hội (Sử, Địa, Công dân).

thay-tro-lo-tro-tay-khong-kip-khi-thay-doi-thi-thpt-quoc-gia

Học sinh bình chọn việc tổng hợp các môn thị trấn hội tham gia một bài thi khiến cho giảm ưu thế của các em ở từng môn học. Ảnh: Ngọc Thành. 

Ngay từ đầu năm lớp 10, Hương đã đầu tư thời gian, lao động học các môn Toán, Lý, Hóa, Anh. Nếu thay đổi thực thụ diễn ra, em sẽ phải ôn thêm cả môn Sinh thì mới có thể làm cho bài thi Kỹ thuật tự nhiên. "Còn 10 04 tuần nữa là thi mà phải học 6 môn, đặc biệt phải học lại Sinh vật học trong khoảng đầu thì đích thực em không biết khiến thế nào", Hương nói.

Từng tìm hiểu đề thi bình chọn năng lực của Đại học Tổ quốc Thủ đô, Hương phản hồi chắc chắn đề thi trắc nghiệm đối với môn Toán không thích hợp. Bởi có những câu rất dễ và cũng có những câu rất không dễ dàng. Với những bạn không có điểm hay về môn Toán, số câu rất khó khăn kia là thách thức lớn.

Hoài Anh (lớp 12 THPT Cầu Giấy) san sớt: "Sức ép trong khoảng việc học bài, nâng cao kiến thức, chọn trường, chọn lựa ngành nghề làm cho bằng hữu em mỏi mệt rồi, giờ lại còn phải học thêm rộng rãi môn để thích ứng với phương thức thi mới thì quá là đuối sức". Nữ sinh lo ngại trong khoảng giờ đến khi thi còn 10 tháng, khi mà Bộ chưa thông báo đề thi minh họa, không biết cấu trúc đề thi ra sao, học những phần nào để có thể khiến đúng và trúng.

Chọn học ban C với các môn Văn, Sử, Địa để thi tham gia Luật hoặc khối lĩnh vực phường hội, Hoài Anh thắc mắc giả dụ Sử, Địa mà thi trắc nghiệm lại vô tình hạn nhạo báng năng lực của học sinh. Các môn tự luận khối C đòi hỏi thí sinh có tài năng viết, cảm kiếm được, phân tích, đánh giá chứ không đơn thuần là tính toán nên làm cho bài trắc nghiệm thì không hợp lý.

"Chưa kể kiến thức Lịch sử, Địa lý khá rộng, đôi lúc anh em em chỉ nhớ tương đối rồi trong khoảng tri thức nền mà viết ra. Giờ thi trắc nghiệm với 4 đáp án và chỉ chọn lựa một thì học sinh phải nhớ đúng đắn tuyệt đối, chỉ cần nhầm lẫn chút là mất điểm ngay. Chuyển trong khoảng cách thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm thì đa dạng bạn sẽ học theo kiểu nhồi nhét, cố nhớ để rồi thi hoàn thành quên luôn", Hoài Anh phân tích.

Vừa thi trường Sỹ quan Lục quân nhưng không đỗ, Nguyễn Ngọc Thắng (Hoài Đức, Hà Nội) dự kiến thi lại, nhưng khi nhân thức phương thức tuyển sinh mới thì ý định bị lung lay. Thắng cho biết nếu thi tổng hợp thì không biết phải ôn luyện trung tâm tham gia phần nào. Hơn nữa, việc thi 50 câu trắc nghiệm Toán trong 90 phút là không khả quan. "Nếu như đổi kiểu cách thi hay phương thức nộp biển sơ thì còn có thể thích nghi ngay, nhưng đổi cấu trúc đề thi thì đích thực quá không dễ dàng, đặc biệt là những bạn có ý định thi lại như em", Thắng san sớt.

thay-tro-lo-tro-tay-khong-kip-khi-thay-doi-thi-thpt-quoc-gia-1

Phổ biến thầy giáo cho rằng, việc đổi mới cần có lộ trình để cả thầy và trò có thể thích ứng. Ảnh: Ngọc Thành.

Thông thường mối lo với học sinh, cô Hà Kim Thúy (Việt Trì, Phú Thọ) vừa là thầy giáo dạy Toán cấp 3, vừa là phụ huynh có con học lớp 12 nghĩ là thi Toán trắc nghiệm 50 câu là không khả quan. Dù thi 4 hay 5 bài thì các em vẫn phải học tất cả môn, gánh nặng không nhẹ bớt mà điểm cộng ở từng môn lại giảm đi đáng kể. Theo cô, Bộ nên xem lại lộ trình, lấy quan điểm để sửa đổi cho phù hợp, ứng dụng cho kỳ thi các năm sau để cả giáo viên, học sinh có thời gian sẵn sàng.

Cô Nguyễn Hương, giáo viên dạy Lịch sử lớp 12 cho nhân thức đến giờ sinh viên vùng quê nơi cô dạy vẫn chưa biết kỳ thi THPT nước nhà có thể đổi mới. Cô thấy thực sự lo ngại cho tương lai môn Sử nếu nó trở thành một phần trong bài thi tổng thích hợp Khoa học thị trấn hội. Hy vọng sinh viên không học tủ, học lệch của Bộ Giáo dục hoàn toàn đúng, nhưng có thể phản tác dụng, làm các em rơi tham gia cảnh học nhồi nhét, đối phó với kỳ thi.

"Môn Lịch sử hiện đã bị bỏ quên, nếu như thi trắc nghiệm thì sinh viên sẽ vì áp lực thi cử mà học ứng phó, thi dứt chữ thầy trả lại cho thầy, vì nhiều em vẫn mang tâm lý thi gì học nấy", cô Hương nói. Chưa kể học sinh nông thôn, vùng sâu không được cập nhật thông tin thường xuyên. Chờ đến lúc Bộ sửa quy dè bỉu thi THPT đất nước, các Sở Giáo dục cho giáo viên đào tạo, thông thường lại, các em sẽ phải mất thêm thời điểm để "thấm" quy nhạo báng mới, khi mà 04 tuần 6 năm sau đã thi.

Cô Mai Phương, Giám đốc một trọng tâm tiếng Anh, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trên truyền hình thấy "sốc" trước cách thức thi tiếng Anh bằng 40 câu trắc nghiệm trong 60 phút. Theo cô, một bài thi bình chọn năng lực như vậy quá ngắn và đầy chủ quan. Việc rút ngắn bài thi tiếng Anh không tạo điều kiện cho học sinh đỡ căng thẳng, thậm chí độ khó khăn của bài thi sẽ cao hơn vì còn để xét tuyển đại học. Nhưng độ khó đó chưa chắc bình chọn được năng lực của học sinh.

So sánh với các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế, cô Phương cho biết bài thi IELTS kiểm tra 4 kỹ năng kéo dài hơn 3 tiếng, bài thi TOEIC có 100 câu trắc nghiệm thi trong 120 phút và kiểm tra được 2 khả năng. Với 40 câu trong 60 phút như ở vn cùng với chuỗi hệ thống loa đài không đảm bảo thì không thể kiểm tra được kĩ năng nào. Thậm chí, kỳ thi tiếng Anh Cambridge cho cấp tiểu học thời gian làm bài cũng không ngắn tới vậy.

Mặt khác, một bài thi sử dụng để xét tuyển đại học cần đo lường đúng mực tài năng của sinh viên. Nếu chỉ có trắc nghiệm, một bộ phận học sinh sẽ vượt qua nhờ hên. Cô Phương bình chọn, cấu trúc đề thi năm 2016 khá thích hợp, đánh giá sinh viên tương đối hoàn toản. Tài năng giả dụ phương án dự kiến này được vận dụng, các trường đại học sẽ có bài thi bình chọn riêng bên cạnh bài thi của Bộ.

Theo dự thảo phương án thi, xét ra trường THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo, thí sinh thi THPT đất nước sẽ làm 5 bài thi tổng thích hợp, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Kỹ thuật tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học thị trấn hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trừ Ngữ văn thi tự luận, khiến cho trên giấy do giáo viên chấm, 4 bài còn lại theo cơ chế trắc nghiệm chấm trên máy. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, khiến bài trên phiếu tư vấn trắc nghiệm. Đề các bài thi Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật phường hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm với 4 chọn và chỉ một phương thức đúng. Bài thi Toán có 50 nghi vấn trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu.

Năm 2017 nội dung đề thi sẽ cốt yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; từ năm 2019 trở đi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Phương Hòa - Thanh Tâm


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét