Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Nhị công cụ của China nhằm gặm nhấm Biển Đông - VnExpress

hai-cong-cu-cua-trung-quoc-nham-gam-nham-bien-dong

Các tàu cá TQuốc ở đảo Hải Nam. Ảnh: Xinhua

Ngày 6/8, TQuốc điều một đội ngũ đông đúc gồm 13 tàu hải cảnh, trong đó một số tàu được thiết bị, cùng khoảng 230 tàu cá tiến vào vùng hồ tranh chấp quanh quéo đội ngũ đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, khiến dấy lên lo ngại về việc Bắc Kinh tăng nhanh sử dụng những dụng cụ này trong mâu thuẫn chủ quyền trên hồ, theo Daily Beast.

"Những diễn biến như thế này tiềm tàng nguy cơ làm leo thang găng tay đáng kể", Christopher Hughes, giáo sư chính trị quốc tế ở đại học Warwick, Anh, bình chọn. 

Theo Erickson, việc vận động đội ngũ bán quân sự để thi hành nhiệm vụ quân sự mang lại cho Bắc Kinh những ưu điểm rõ ràng. Bằng việc triển khai lực lượng ngư dân do chính phủ giữ vững, Bắc Kinh kì vọng sẽ đạt được mục đích củng cố yêu sách độc lập với vùng biển bát ngát, phổ biến cá và tài nguyên tài nguyên ở Tây Thái Bình Dương mà không gây ra nguy cơ đụng độ, xung đột quá lớn.

Ví như TQuốc yếu tố các tàu chiến thiết bị hạng nặng đi tham gia vùng biển tranh chấp, các nước khác có thể giận dữ bằng phương pháp nhân tố tàu chiến của mình ra chặn đứng, dẫn tới hiện trạng đối đầu găng tay trên biển, thu hút sự xem xét của cả trái đất.

Tất nhiên, với việc nhân tố ngư dân và tàu hải cảnh hộ vệ đi tham gia vùng yêu sách độc lập của nước khác, TQuốc có thể phủ kiếm được ý đồ thực thụ của chính mình cũng như có thời cơ để "la làng" rằng đối thủ dùng vũ lực quá mức hoặc quay sang tố nước khác tiến công ngư gia họ.

Dân quân hồ đã được TQuốc khai triển ở các vùng đại dương mâu thuẫn với các nước hàng xóm, thậm chí là cả những vùng đại dương không tranh chấp của Indonesia và Malaysia. "Đại chúng đều thấy một mô phỏng chung ở các vùng biển này", Erickson viết trên Twitter.

Lộng hành

Giáo sư Andrew Erickson ở Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ nghĩ rằng dân binh biển của TQuốc đang biến thành nhóm chủ lực trong ý tưởnrg của nước này nhằm mở rộng quyền kiểm soát, gặm nhấm Biển Đông và đại dương Hoa Đông.

Ưu điểm của việc triển khai tàu cá đi kèm tàu hải cảnh được thể hiện khá rõ trong sự cố diễn ra mới đây ngoài khơi quần đảo Natuna, khi tàu tuần tra Indonesia tậu phương pháp bắt giữ tàu cá TQuốc đánh cá phi pháp. Khi tàu Indonesia sắm phương pháp lai dắt tàu cá Trung Quốc về Hoa Phượng đỏ, bất thần tàu hải cảnh Trung Quốc hình thành, gây áp lực, thậm chí đâm vào tàu cá để giải cứu. Tàu tuần tra Indonesia phải rút lui sau hành động đó.

hai-cong-cu-cua-trung-quoc-nham-gam-nham-bien-dong-1

Tàu cá China dàn hàng để ứng phó tuần duyên Hàn Quốc trên hồ Hoa Đông. Ảnh: AFP

Trên phổ quát vùng hồ khác, China đã lập cập giành được ưu thế nhờ sự hiện diện phần đông và lộng hành của lực lượng dân binh đại dương trong các khu vực tranh chấp.

Đội tàu cá này đã cung cấp rất đắc lực cho việc tải nguyên liệu, máy móc dịch vụ cho công trình bồi đắp đảo nhân tạo trái phép của TQuốc trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của vn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, khi tàu khu trục Mỹ USS Lassen đang tuần tra hòa bình hàng hải gần đảo nhân tạo phi pháp do TQuốc bồi lấp, các tàu cá China đã liều lĩnh áp sát tàu chiến Mỹ, thậm chí chạy cắt mặt phía trước để cản đường, bất chấp nguy cơ xảy ra va chạm.

Trong một thông điệp gửi tới người dân sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ bỏ yêu sách "tuyến phố lưỡi bò" Bắc Kinh đơn phương vẽ ra trên Hồ Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi tiến hành "chiến tranh quần chúng. # trên hồ" để bảo kê cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc.

Trước ý đồ lấn dần sự kiểm doát đại dương bằng công cụ hải cảnh và tàu cá của TQuốc, Nhật Phiên bản đã thể hiện thái độ thận trọng và cảnh giác. Tokyo chỉ trao công hàm phản đối nhưng không nhân tố tàu ra xua đuổi hạm đội tàu cá của TQuốc.

"Nếu Bắc Kinh muốn chiếm hữu đảo mà không cần khơi mào một trận chiến, họ không cần dùng tới hạm đội tàu chiến, chỉ lực lượng dân binh biển là đủ để chấp hành vấn đề này", bình luận viên David Axe của Daily Beast cảnh báo.

Xem thêm:

Duy Sơn


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét