Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Học giả Nga ủng hộ phán quyết về Đại dương Đông - VnExpress

Sinh viên Học viện Tư pháp Liên bang Nga

Sinh viên Học viện Tư pháp Liên bang Nga phát biểu tại hội thảo. 

Nội dung trên được nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc các trọng tâm nghiên cứu lớn của Nga đồng thuận tại Hội thảo "Cơ chế giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên ví dụ Biển Đông", do Học viện Tư pháp Liên bang Nga phối hợp với Trọng điểm Luật hòa bình tổ chức hôm 29/9. 

Hội thảo cũng thu hút sự vồ cập và góp mặt của hơn 100 sinh viên Học viện Tư pháp Liên bang Nga cùng nhiều hãng thông tấn lớn. 

Các chuyên gia, học giả, nhà Việt Nam học của Nga và quốc tế đã tham gia hội thảo với nhiều thuyết trình về vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) đối với vụ kiện Trung Quốc của Philippines. 

Các thuyết trình đều phân tích về ý nghĩa, tầm quan trọng của Biển Đông, tình hình tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông hiện nay, khẳng định ủng hộ phán quyết của PCA và kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.

Phát biểu tại Hội thảo, tiến đắm saỹ Lokshin G.M, Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho rằng phán quyết của PCA đã đặt dấu chấm hết cho tuyên bố độc lập của TQuốc khi thừa nhận rằng "đường chín đoạn" mà nước này tự vạch ra không dựa trên bất kỳ cơ sở nào và không có hiệu lực pháp lý.

"Việc Trung Quốc chiếm đóng các đảo thuộc các quần đảo và xây dựng đường chín đoạn trên cơ sở 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế là hoàn toàn trái ngược với quy định của luật pháp quốc tế", ông nói. "Yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý và lịch sử nào. Đa số những bằng cớ lịch sử mà các nhà công nghệ China phụ thuộc đều không thuyết phục và chưa được chứng minh. Về căn bản nó chỉ dựa trên những khẳng định can hệ đến phát hiện, xâm chiếm và quan hệ giữa các triều đại Trung Hoa với các nước chư hầu trong khu vực". 

Các học giả và sinh viên tham gia Hội thảo đồng tình rằng phán quyết của PCA dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS và nghiên cứu kỹ lưỡng hiện trạng và lịch sử Biển Đông. Họ xem đây là một cơ sở quan trọng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và các bên liên quan cần phải nghiêm túc tuân thủ phán quyết.

Các chuyên gia cũng đánh giá vụ kiện của Philippines và phán quyết của PCA đã tạo ra một bước ngoặt trong cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, là một bài học kinh nghiệm và là cơ sở để các nước trong khu vực Đông Nam Á đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình.

Đọc thêm: 

Anh Ngọc


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét